19/05/2018 - 16:47

Ngày tang tóc ở Cuba 

Hiện trường vụ rớt máy bay tại Cuba hôm 18-5. Ảnh: CBS News
Hiện trường vụ rớt máy bay tại Cuba hôm 18-5. Ảnh: CBS News

Giới chức và truyền thông quốc gia Cuba thông báo, một máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Quốc gia Cubana de Aviacion đã rơi ngay sau khi cất cánh từ Thủ đô Havana vào trưa 18-5 (giờ địa phương), làm 107 người thiệt mạng và 3 hành khách nữ may mắn sống sót nhưng đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo truyền thông Cuba, máy bay chở khách này đang thực hiện chuyến bay nội địa khởi hành từ Sân bay Quốc tế Jose Marti tới thành phố Holguin ở miền Đông, nhưng đã rơi vào lúc 12 giờ 8 phút ngày 18-5  ở một địa điểm cách Havana 20km về phía Nam. Trên máy bay có tổng cộng 104 hành khách (bao gồm 5 trẻ em) cùng 6 thành viên phi hành đoàn là người Mexico. Đa số hành khách là người Cuba và còn có 5 người nước ngoài. Argentina và Mexico đã xác nhận có công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn, song chưa rõ số lượng.

Được biết, Cubana de Aviacion thuê chiếc máy bay Boeing 737 sản xuất vào năm 1979 này từ một công ty nhỏ của Mexico mang tên Damojh (còn có tên khác là Global Air). Công ty này được thành lập vào năm 1990 và có một đội máy bay gồm tất cả 3 chiếc Boeing 737. Hãng có giấy phép cho thuê máy bay và đã vượt qua đợt kiểm tra hồi tháng 11-2017.

Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định nhưng theo hãng tin AP, bầu trời tại sân bay lúc đó phủ bóng mây đen và có mưa. Tại hiện trường, một vật thể dường như là một cánh máy bay mắc vào giữa những thân cây bị cháy sém, trong khi phần thân máy bay chính gần như bị phá hủy hoàn toàn. Giới chức hàng không Mexico đã cử một nhóm chuyên gia bay đến Cuba trong hôm 19-5 để hỗ trợ cuộc điều tra. Trong động thái tương tự, phía tập đoàn sản xuất máy bay Boeing, Hội đồng An toàn hàng không Mỹ (NTSB) và Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã lên tiếng sẵn sàng giúp sức.

Trong khi đó, đông đảo lính cứu thương và người dân đã đổ đến hiện trường vụ tai nạn để làm những gì họ có thể. “Thật quá đau đớn khi ở đó và nhìn thấy các thi thể”- bác sĩ Jose Luis Castellano, một người tham gia cấp cứu hiện trường, cho biết. Cùng lúc đó, người thân của một số hành khách cũng đổ đến hiện trường tai nạn và Sân bay Quốc tế Jose Marti sau khi nhận được tin dữ. “Con gái tôi chỉ mới 24 tuổi”- một thân nhân bàng hoàng nói. Vào thời điểm diễn ra tai nạn, một số người địa phương rất lo sợ máy bay sẽ san phẳng nhà họ. “Tôi sống gần đó và tưởng nó đang rơi vào nhà mình. Tôi đã bỏ chạy vì con tôi mới 8 tháng tuổi. Nhưng nó đã không xảy ra. Vì là một tài xế và có xe hơi, nên tôi đã chạy đến đó giúp sức”- một người dân kể lại với AFP.

Cuba đã tuyên bố quốc tang trong 2 ngày 19 và 20-5 dành cho các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng này. Được biết, đây là vụ tai nạn hàng không lớn thứ 3 tại Cuba kể từ năm 2010 và là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong vòng 30 năm qua của nước này. Tai nạn máy bay gây chết người gần đây nhất là hồi năm 2017, khi một máy bay quân sự rơi làm chết tất cả 8 thành viên đội bay. Năm 2010, một máy bay thương mại rơi ở miền Trung Cuba làm tất cả 68 người thiệt mạng. Và trong tai nạn hàng không chết chóc nhất của Cuba, một máy bay chở khách đã rơi gần Thủ đô Havana vào năm 1989 làm toàn bộ 126 người thiệt mạng.

NG. CÁT (Theo AP, AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
rớt máy bay Cuba