11/01/2018 - 10:33

Mỹ lộ chính sách hạt nhân “diều hâu” 

Theo Guardian, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch phát triển các loại đầu đạn hạt nhân mới dễ triển khai hơn, đồng thời nới lỏng các ràng buộc trong việc sử dụng loại vũ khí này.

Bộ Tư lệnh phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) chịu trách nhiệm bảo vệ Mỹ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Ảnh: Getty Images

Bộ Tư lệnh phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) chịu trách nhiệm bảo vệ Mỹ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Ảnh: Getty Images

Đây là hai nội dung chính được tiết lộ từ dự thảo Đánh giá viễn cảnh hạt nhân (NPR) đầu tiên của Mỹ sau 8 năm, dự kiến sẽ được công bố sau Thông điệp liên bang của Tổng thống Trump vào cuối tháng này.

Theo cố vấn cấp cao Jon Wolfsthal về kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, NPR 2010 mở ra lộ trình giảm vai trò vũ khí hạt nhân, tăng cường sự minh bạch kho dự trữ tại Mỹ và hạ thấp rủi ro vũ khí hạt nhân trên thế giới. Trong khi đó, dự thảo NPR 2018 được cho mang thông điệp “hiếu chiến” hơn khi tập trung vào nỗ lực giảm bớt những hạn chế trong việc sử dụng vũ khí nguyên tử.

Cụ thể, bản đánh giá mới sẽ mở rộng tình huống mà Mỹ có quyền viện đến sức mạnh hạt nhân bao gồm kịch bản đáp trả một cuộc tấn công phi hạt nhân khiến thường dân thiệt mạng trên diện rộng hoặc nhắm đến cơ sở hạ tầng quan trọng, trung tâm chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của đối phương. Đáng chú ý, các quan chức an ninh Mỹ còn đề xuất giải pháp tăng tính linh hoạt trong sử dụng vũ khí hạt nhân bằng cách giảm kích thước và sức công phá của đầu đạn hạt nhân gắn trên Trident D5, tên lửa đạn đạo được mệnh danh không thể đánh chặn của Mỹ.

Nói về chính sách hạt nhân mới của Mỹ, Chủ tịch Hiệp hội Kiểm soát vũ khí Daryl Kimball cho rằng bản dự thảo đầy rẫy “tư duy Chiến tranh Lạnh nguy hiểm”. Theo ông, Mỹ đã sở hữu khả năng hạt nhân đa dạng và việc xây dựng, biến đổi các loại vũ khí như vậy có thể bị lấy làm cớ cho một cuộc chạy đua vũ trang, tăng nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân. Hiện tại, vũ khí hạt nhân lớn nhất của Mỹ là B-83 với sức công phá tương đương 1,2 triệu tấn thuốc nổ TNT và được cho mạnh gấp 75 lần quả bom nguyên tử “Little Boy” thả xuống Hiroshima (Nhật Bản) năm 1945 khiến ít nhất 140.000 người chết. Trong khi đó, vũ khí hạt nhân nhỏ nhất của Mỹ M-29 Davey Crockett, tương đương 10-20 tấn TNT.

Trong diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính phủ đã báo cho Quốc hội nước này về việc thông qua kế hoạch bán tên lửa đạn đạo SM-3 cho Nhật Bản với giá trị hợp đồng ước tính 133,3 triệu USD. Thỏa thuận thực hiện dựa trên cam kết của Tổng thống Trump “tăng cường hỗ trợ năng lực phòng thủ cho các đồng minh trước mối đe dọa từ hành vi khiêu khích của CHDCND Triều Tiên”. Cuối năm ngoái, Chính phủ Nhật cũng đã phê chuẩn kế hoạch mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất liền Aegis Ashore do Mỹ sản xuất giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên ngày càng leo thang.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng vừa chấp thuận thương vụ bán tên lửa và ngư lôi cho Mexico với tổng trị giá 98,4 triệu USD.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết