24/01/2018 - 16:56

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe từ nấm 

Các loại nấm nói chung được nhiều chuyên gia hàng đầu về sức khỏe nhìn nhận là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nên bổ sung vào chế độ ăn của mọi nhà.

 Ảnh: Specialty Produce

Là thực phẩm quen thuộc, phần lớn các loại nấm đều chứa ít calorie và chất béo, không cholesterol và lượng chất xơ vừa phải. Thành phần dinh dưỡng chủ yếu của nấm là đạm cùng những khoáng chất như đồng, kali, magiê, kẽm và một số vitamin nhóm B (bao gồm B9- tức axít folic). Trong nấm còn chứa nhiều chất chống ôxy hóa như selen, glutathione (GSH) và ergothioneine (ERGO) vốn có tác dụng loại bỏ gốc tự do, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, tăng cường hệ miễn dịch, nhờ đó giảm viêm và  phòng bệnh mãn tính. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, người tiêu thụ nhiều nấm giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú và mất trí nhớ.

Theo chuyên gia về khoa học thực phẩm Robert Beelman tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), nhu cầu bổ sung chất chống ôxy hóa ERGO ở người lớn vào khoảng 3mg/ngày, tương đương tiêu thụ khoảng 25gr nấm bào ngư, nấm hương hay nấm khiêu vũ (ảnh). Đa phần các chất này tập trung  ở phần mũ hơn là thân nấm.

Tiến sĩ Beelman cho biết giá trị dinh dưỡng của nấm thay đổi tùy theo loại và cách thức trồng trọt. Nghiên cứu của ông năm 2017 phát hiện nấm mỡ chứa nhiều kali và selen nhất, trong khi những loại nấm được trồng dưới ánh nắng thì dồi dào vitamin D. Đặc biệt, kết quả so sánh nhiều loại nấm cho thấy nấm bào ngư xám, bào ngư vàng, nấm hương, nấm khiêu vũ và nấm thông là nhóm có nồng độ ERGO và GSH cao nhất.

ĐƯỜNG THẤT (Theo New York Times)

Chia sẻ bài viết