23/08/2018 - 16:52

Apple lên kế hoạch dẫn người dùng Windows về với Mac 

Apple đang thực hiện một bước đi để giúp các doanh nghiệp dễ dàng chuyển hệ thống Windows cũ của họ sang các máy tính Mac mới.

Giảm tổn hại cho người dùng Windows

Các thách thức lớn đối với người dùng Windows khi nâng cấp lên máy Mac là việc đưa tất cả dữ liệu vào hệ thống mới. Apple đã cung cấp công cụ gọi là “Windows Migration Assistant”, giúp người dùng dễ dàng hơn để chuyển nhạc, hình ảnh và nhiều tài liệu khác từ máy tính Windows sang máy Mac. Giải pháp này hiện đang được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Mac phiên bản mới nhất - macOS 10.14 Mojave.

Trợ lý của Apple có thể di chuyển khá nhiều dữ liệu Windows sang Mac. Theo ghi chú phát hành trong tháng 8 của hãng kèm theo bản Mojave, có ý nói rằng trợ lý sắp trở nên tốt hơn khi có thể mang tài liệu, email, danh bạ và dữ liệu lịch làm việc từ các ứng dụng Windows của bên thứ ba sang máy Mac.

Nếu cải tiến này trở nên quan trọng như Apple tuyên bố, việc chuyển dữ liệu dễ dàng hơn sẽ thu hút người dùng Windows, bao gồm cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

Thời gian

Apple tự tin cho biết chu kỳ phát hành sản phẩm của mình tốt hơn bất kỳ ai. Công ty vẫn giữ doanh số máy tính Mac bán ra và với các mẫu MacBook Pro và iMac Pro mới vẫn đang chờ nâng cấp phần cứng trong 12 tháng tới. Đó sẽ là các mẫu máy tính dành cho nhân viên văn phòng tốt nhất thế giới, không hề cường điệu.

Giả sử Apple đáp ứng được các mục tiêu đó thì có thể hy vọng sẽ tạo ra loại phần cứng PC cộng hưởng làm cho xu hướng sử dụng máy tính Mac trở lại như thời hoàng kim của họ ở thập niên 1990.

Apple biết rằng để khôi phục niềm tin vào cộng đồng Mac, họ cần tạo ra một hệ thống thực sự nắm bắt được trí tưởng tượng đa dạng và phổ biến của khách hàng, mặc dù điều đó không hề dễ dàng.

Nếu thành công trong điều này, sau đó họ làm cho cảm giác của người dùng hoàn toàn tin vào Apple với kế hoạch tại chỗ là di chuyển dễ dàng dữ liệu đến máy tính Mac từ người dùng Windows, họ sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng Microsoft.

Cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp muốn mua cũng cần nhìn vào nền tảng của Apple và lợi ích của họ. Nếu họ có sẵn một đội ngũ nhân viên sử dụng máy tính Mac và các thiết bị di động sử dụng iOS của Apple như iPhone, iPad... thì điều đó có thể tốt.

Tuy nhiên, các công ty cũng cần xem xét tuyên bố của IBM rằng chi phí có thể tăng lên gấp ba lần để hỗ trợ máy Mac so với hệ thống Windows. 

Người dùng doanh nghiệp bấy lâu nay đã bị “kẹt” với Windows một phần vì chi phí chuyển các ứng dụng Windows cũ sang nền tảng mới, nhất là nâng cấp hệ điều hành. Tuy nhiên, khi cơ sở hạ tầng CNTT cũ của họ đã hết hạn sử dụng và Windows phải đối mặt với các cuộc tấn công ransomware ngày càng hung hăng, họ nhận ra rằng các ứng dụng kế thừa phải được thay thế nhanh hơn. Trong khi đó, Apple luôn tuân thủ và đón đầu các tiêu chuẩn mới. Đám mây và các giải pháp công nghệ mới hiện nay có thể dễ dàng truy cập bằng máy tính Mac, iPad hoặc iPhone hiện đại.

Trong thời điểm này, ngay cả một cải tiến nhỏ nhưng có giá trị như trợ lý di chuyển Windows của Apple có thể giúp thuyết phục doanh nghiệp hướng về phía Apple. Sau tất cả, các phần mềm mà doanh nghiệp sử dụng lâu nay có thể bị “khóa” vào một nền tảng buộc họ phải nâng cấp bằng mọi giá. Đó là điều khó chấp nhận, nhưng cũng là tin tuyệt vời cho các nhà phát triển ứng dụng đa nền tảng tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết