11/10/2017 - 14:39

Ăn chuối hoặc bơ mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ 

Đó là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu mới đây của Đại học Alabama (Mỹ). Theo đó, các loại thực phẩm giàu kali, đặc biệt là chuối và bơ, có thể ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch – nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh tim và đột quỵ.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia đã theo dõi nguy cơ mắc bệnh tim ở những con chuột được nuôi bằng chế độ ăn giàu chất béo. Chúng được chia thành 3 nhóm để bổ sung kali liều thấp, bình thường hoặc cao. Kết quả cho thấy, động mạch của những con chuột dùng kali liều thấp bị dày lên đáng kể, trong khi tình trạng này giảm rõ rệt ở nhóm chuột dùng kali liều cao. Mức độ xơ cứng động mạch chủ ở nhóm chuột có chế độ ăn giàu kali cũng giảm bớt. Các chuyên gia tin rằng kali giúp điều tiết các gien giúp duy trì sự linh hoạt và dẻo dai của động mạch, nên hàm lượng kali thấp trong máu là yếu tố làm suy yếu chức năng của động mạch.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, động mạch kém linh hoạt, bị xơ cứng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hay đột quỵ. “Phát hiện mới chứng thực lợi ích của việc bổ sung kali hợp lý trong việc ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch” - Tiến sĩ Paul Sanders, trưởng nhóm nghiên cứu, kết luận.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết