27/07/2017 - 16:31

5 “tuyệt chiêu” của điện thoại Android

Điện thoại Android đang sở hữu 5 “độc chiêu” mà iPhone không có được, ngay cả trên phiên bản sắp tung ra của hai bên là Android O (8.0) và iOS 11.

Cuộc đối đầu giữa hệ điều hành Android và hệ điều hành iOS (của iPhone) không bao giờ có hồi kết như giữa thương hiệu nước ngọt Pepsi và Coke.

Tuy nhiên, nếu phải chọn một trong hai, giữa Android và iOS, bạn sẽ không phải “hy sinh” gì nhiều, vì chúng đều làm được hầu hết chức năng cơ bản thông thường của một điện thoại thông minh.

Duy chỉ có một điều, điện thoại Android vẫn sở hữu 5 “độc chiêu” mà iPhone không có được, ngay cả trên phiên bản sắp tung ra của hai bên là Android O (8.0) và iOS 11.

Thay đổi ứng dụng mặc định
Nếu tìm kiếm trên Google với từ khóa “iOS 11 Wish List” (hay những tính năng cần có trên iOS 11), bạn sẽ nhận được một danh sách trả lời với hầu hết các trang web đều nêu ra chức năng thay đổi ứng dụng mặc định.

Trên iOS 11, ứng dụng Apple Maps sẽ cung cấp nhiều thông tin trong các tòa nhà hơn và ứng dụng Safari sẽ được cải tiến tính riêng tư. Cho dù vậy, khi bạn nhấp vào một liên kết hay một vị trí được chia sẻ trong ứng dụng WhatsApp, iPhone sẽ tự động mở trình duyệt web Safari và bản đồ Apple Maps tương ứng, chớ không phải dịch vụ thứ ba ưa thích của bạn.

Trong khi đó, trên Android, bạn sẽ được phép chọn một ứng dụng ưa thích để thực hiện một thao tác cụ thể. Bạn sẽ dễ dàng mở các địa chỉ bằng ứng dụng Waze thay vì mặc định là Google Maps, hay mở liên kết bằng trình duyệt web Opera thay vì Chrome.

Điều khiển thông báo cao cấp

Đây là một tính năng khác mà iOS 11 tiếp tục làm ngơ, mặc cho nhiều người dùng đề nghị cải tiến.

Trung tâm thông báo trên iPhone vẫn hiển thị các mẫu riêng lẻ cho từng thông báo, làm cho rối mắt. Trong khi đó, ngay cả trên Android 7.0 Nougat, nhiều thông báo của cùng một ứng dụng đã được xếp gọn gàng vào trong một đầu mục, có thể mở ra bằng cách kéo xuống.

Bên cạnh đó, không có cách nào để một bước bỏ qua một thông báo iOS không cần trả lời, nên bạn luôn luôn phải kéo thông báo từ phải sang trái, trước khi nhấn nút xóa.

Trong khi đó, trên Android, bạn chỉ việc kéo thông báo sang trái hay sang phải để loại bỏ nó. Đây là một việc rất đơn giản, nhưng nó sẽ thuận tiện hơn vì bạn phải loại bỏ rất nhiều thông báo mỗi ngày. 

Thiết kế thông báo của Android cũng tận dụng không gian tốt hơn. Nếu bạn có nhiều tài khoản Gmail, bạn sẽ có thể xem tài khoản nào nhận email từ trên thanh tiêu đề. Các ứng dụng khác như Slack cũng sử dụng cách này để hiển thị nhóm nào gởi thông báo. 

Hơn thế nữa, Android còn có tính năng “Priority Notifications” (Thông báo ưu tiên). Nếu một ứng dụng được đánh dấu “priority” (ưu tiên), thông báo của nó sẽ vẫn hoạt động ngay cả khi chế độ “Do Not Disturb” (Đừng làm phiền) được mở.

Android O thậm chí đưa thông báo lên “tầm cao mới” với khả năng tạm hoãn, đồng thời giới thiệu chức năng “Notification Channels”, cho phép người dùng điều chỉnh cụ thể loại thông báo mà họ muốn nhận từ một ứng dụng.

Ghi âm cuộc gọi

Tính năng này đã có từ lâu trên điện thoại Android, nhưng nó rất phức tạp trên iPhone vì liên quan đến các quy định về quyền riêng tư.

Mọi điện thoại Android đều hỗ trợ các ứng dụng ghi âm cuộc gọi phía thứ ba và một số điện thoại, như của Xiaomi, thậm chí có tính năng ghi âm cuộc gọi được tích hợp ngay vào trong ứng dụng gọi điện thoại.

Trong khi đó, mặc dù có một số ứng dụng ghi âm cuộc gọi trên cửa hàng Apple App Store, nhưng phần lớn ứng dụng này yêu cầu mở hệ thống hội nghị thoại 3 chiều hay sử dụng một số loại hệ thống gọi lại dựa trên điện thoại Internet, đồng thời bạn phải trả phí cho mỗi lần ghi âm. 

Chế độ nhiều người dùng

Đây lại là một tính năng nữa mà Apple không quan tâm không chỉ trên điện thoại iPhone mà ngay cả trên máy tính bảng iPad, thiết bị có nhiều khả năng được dùng chung hơn bởi nhiều người trong gia đình.

Trong khi đó, Google đã sớm xây dựng chế độ nhiều người dùng kể từ thời Android 5.0 Lollipop, cho phép bạn có thể chuyển từ tài khoản này sang tài khoản khác, hay thậm chí sử dụng chế độ “khách” trong trường hợp tạm thời.

Tuy nhiên, bạn có thể không truy cập được chế độ này ngay cả trên điện thoại chạy Android 5.0 trở lên, vì các nhà sản xuất đã thay thế nó bằng giải pháp của riêng họ, chẳng hạn như Private Folder trên các điện thoại Samsung.

Chế độ nhiều cửa sổ

Các ứng dụng cho máy tính bảng iPad đã có được khả năng chạy song song kể từ thời iOS 9. Khi lên iOS 11, iPad của bạn sẽ không chỉ chạy các ứng dụng ở chế độ chia đôi màn hình mà còn cho phép thoải mái kéo các cửa sổ ứng dụng nổi. Đáng tiếc là điện thoại iPhone lại không sở hữu tính năng này.

Trong khi đó, các điện thoại Android của Samsung đã được trang bị tính năng chạy hai ứng dụng cùng một lúc kể từ thời Galaxy Note 2 năm 2012. Và đến phiên bản Android 7.0 năm ngoái, Google đã chính thức đưa chế độ đa nhiệm chia màn hình vào hệ điều hành của mình. 

Lê Phi (Theo GN)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Android O 8.0iOS 11