05/09/2010 - 10:14

Về quê làm "hai lúa"!

Ngày càng nhiều thanh niên có trình độ học vấn ở Hàn Quốc lặng lẽ nộp đơn xin thôi việc. Họ ra đi không phải do được công ty đối thủ chào mời với mức lương béo bở. Nơi họ đầu quân là các vùng thôn quê.

Đa phần ở độ tuổi 30 và đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc. Điển hình như Park Suk-jae từng làm việc cho một công ty viễn thông suốt 8 năm trước khi quyết định trở thành “hai lúa” ở huyện Hamyang thuộc tỉnh Nam Gyeongsang một năm trước. Hiện giờ, anh đang trồng cây ăn trái và hoa màu như khoai tây và ớt.

 Thanh niên Nhật Bản về nông thôn làm việc ngày càng đông. Ảnh: NYTimes

Do dấn thân vào nghề nông muộn nên Park phải vừa làm, vừa tham gia các lớp hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Những máy móc nông nghiệp anh mua đều được địa phương trợ giá 50%. Anh nông dân 36 tuổi này đang tính đăng ký khoản vay 200 triệu won (3,1 tỉ đồng) trong chương trình hỗ trợ nông dân lập nghiệp của chính phủ.

Vài năm trở lại đây, nhiều người nghỉ hưu ở Hàn Quốc thường tìm về với ruộng vườn ở thôn quê để vui thú điền viên. Nay phong trào “về với ruộng vườn” đã lan rộng đến giới trẻ ở thành thị, những người không còn xem nghề nông là thú vui thư giãn mà là phương kế sinh nhai. Xu hướng mới này được cho xuất phát từ thực tế cuộc sống bấp bênh ở thành thị. “Cuộc sống ở các thành phố lớn đang và sẽ luôn không ổn định cho dù bây giờ hay 5 năm nữa”, Park nhận định.

Theo thống kê của chính phủ Hàn Quốc, từ năm 2000 đến nay, số thị dân ở độ tuổi 30 về nông thôn làm việc trung bình mỗi năm khoảng 300 người nhưng con số này đã tăng lên hơn gấp đôi vào năm ngoái. Park Sung-yong, 39 tuổi, làm nhân viên quảng cáo15 năm ở Seoul, đã quyết định bắt đầu cuộc đời mới ở đảo Jeju xinh đẹp hồi tháng 9 năm ngoái. Hiện nay, anh chuyên tâm theo đuổi nghề trồng cây trái sạch thân thiện với môi trường.

Hiện nay, các trường đào tạo kỹ thuật nông nghiệp ở các thành phố lớn của Hàn Quốc nhộn nhịp học viên đến đăng ký. Chẳng hạn, một trường do chính quyền thành phố Seoul mở mỗi khóa chỉ nhận 50 học viên nhưng có đến 140 người đến đăng ký. Điều đó cho thấy đang có một cuộc cạnh tranh “khốc liệt” để trở thành nông dân xứ Hàn.

Lee Sang-hun, 35 tuổi, hiện đang làm việc trong ngành tài chính, đang dự định sẽ sớm về quê làm ruộng. “Chính sách hỗ trợ, bao gồm trợ cấp, của chính phủ có ý nghĩa rất lớn. Điều đó có nghĩa, nếu anh quyết tâm và nắm đầy đủ thông tin cần thiết, anh sẽ thành công ngay cả khi bắt đầu với đồng vốn ít ỏi”, Lee nhận định. Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đang có chính sách ưu đãi dành cho giới trẻ khao khát trở thành “hai lúa”. Chẳng hạn, nếu anh không có đất, chính phủ sẽ cho anh thuê đất và hỗ trợ giá khi anh trang bị máy móc canh tác, Thời báo Hàn Quốc cho biết.

Không chỉ ở Hàn Quốc, hơn 1 năm qua, hàng nghìn thanh niên thành thị ở nước láng giềng Nhật Bản cũng đã khăn gói về quê làm nông dân hưởng ứng chương trình “Chúng tôi muốn làm việc ở nông thôn” của chính phủ. Dự án với kinh phí 13 triệu USD trích từ gói kích thích kinh tế 150 tỉ USD được xem là lời giải tuyệt vời cùng lúc cho hai bài toán: tỷ lệ thất nghiệp không ngừng tăng ở giới trẻ thành thị và thiếu hụt lao động ở các trang trại nông thôn. “Thanh niên cần việc làm trong khi nông dân cần người phụ việc. Đây là sự kết hợp hoàn hảo”, một quan chức Bộ Nông nghiệp Nhật, đơn vị chủ xị chương trình, nhận định.

Năm ngoái, lo sợ bị sa thải trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Shinji Akimoto đã chủ động xin nghỉ việc ở công ty công nghệ thông tin. Anh chàng 31 tuổi này sau đó đăng ký học lớp huấn luyện nghề nông ở vùng Yokoshibahikari ngoại ô Thủ đô Tokyo. Sau 3 ngày tham gia khóa học do chính phủ đài thọ, Akimoto học được cách trồng lúa, hoa màu, chăm sóc gia súc. Cùng tham gia khóa học với anh còn có 9 người nữa, trong đó có người từng làm bảo vệ ở công viên Disney, một họa sĩ vẽ tranh phong cảnh và nhiều sinh viên. Tất cả được trả lương 70 USD/ngày và được chủ trang trại bao ăn ở.

“Tôi chẳng có gì để mất. Ở những thời điểm như thế này, tôi cần phải học cách kiếm sống”, Akimoto bộc bạch.

ĐÔNG DOANH (Theo Korea Times, NY Times)

ĐÔNG DOANH (Theo Korea Times, NY Times)

Chia sẻ bài viết