15/08/2022 - 10:30

Tự hào “Mùa thu lịch sử” 

Chương trình “Giai điệu kết nối” số tháng 8 với chủ đề “Mùa thu lịch sử” vừa phát sóng ngày 14-8 trên kênh VTV1 đã mang đến cho người xem những cảm xúc tự hào. Những ca khúc đi cùng năm tháng với phần dàn dựng và thể hiện trẻ trung, cùng các vị khách mời giao lưu đặc biệt, làm nên thành công của chương trình.

Phương Anh và OPlus hát bản mash-up “Lá xanh” - “Đoàn vệ quốc quân”. Ảnh: chụp màn hình

Phương Anh và OPlus hát bản mash-up “Lá xanh” - “Đoàn vệ quốc quân”. Ảnh: chụp màn hình

Ông Nguyễn Anh Dũng, đạo diễn chương trình, cho biết: Với chủ đề “Mùa thu lịch sử”, “Giai điệu kết nối” - phiên bản my playlist sẽ mang đến 5 tiết mục đặc sắc, là những ca khúc được nhiều thế hệ khán giả yêu thích: “19 tháng 8”, “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”, bản mash-up “Lá xanh” - “Đoàn vệ quốc quân”, “Ba Đình nắng” và “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ”. Các bài hát được thể hiện qua những giọng hát trẻ trung, nội lực: Phương Anh, Quốc Tiệp, nhóm OPlus... cùng phần dàn dựng, hòa âm phối khí tươi mới làm nên chương trình nghệ thuật hấp dẫn.

Trong đó, ca khúc “19 tháng 8” của nhạc sĩ Xuân Oanh với những ca từ quen thuộc: “Mười chín tháng Tám. Ánh sao tự do đưa tới. Cờ bay nơi nơi, muôn ánh sao vàng...” luôn được cất vang mỗi khi tháng tám lại về. Bài hát được nhạc sĩ Xuân Oanh sáng tác ngay khi ông đang hòa mình vào dòng người biểu tình đấu tranh giành thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Chỉ đi qua mấy tuyến phố của Hà Nội, bài hát đã được ông viết hoàn thành trên mẩu giấy nhỏ và nhanh chóng lan tỏa. Chính sự nóng hổi của thời khắc lịch sử đã làm nên ca khúc bất hủ này. Trong niềm vui khi Cách mạng Tháng Tám thành công, hàng triệu trái tim người dân Việt Nam lại nhớ đến công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Vậy nên, những giai điệu hùng tráng của ca khúc “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” được hát vang trong “Mùa thu lịch sử” lan tỏa cảm xúc tự hào.

Chương trình mời hai khách mời đặc biệt là nhà sử học Lê Văn Lan và nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Nhạc sĩ Đức Trịnh thì chia sẻ câu chuyện sáng tác nhạc cách mạng trong bối cảnh hiện nay còn nhà sử học Lê Văn Lan thì kể về những câu chuyện cách đây gần 8 thập kỷ nhưng ông vẫn còn nhớ. Theo nhà sử học Lê Văn Lan, thời điểm tháng 8-1945, ông chỉ là cậu bé 10 tuổi, vẫn ấn tượng về không khí Hà Nội những đêm đỏ lửa, nhớ không khí đấu tranh giành độc lập ở Thủ đô.

Tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật này, mỗi nghệ sĩ đều mang một cảm xúc đặc biệt. Ca sĩ Quốc Tiệp thể hiện “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ”, chia sẻ rằng, khi hát ca khúc này, anh tự hào về vẻ đẹp núi sông, biển đảo, bờ cõi quê hương Việt Nam, tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc. Chính niềm tự hào đó đã tiếp thêm cảm xúc khi thể hiện. Còn với ca sĩ Phương Anh, khi cùng nhóm OPlus thể hiện bản mash-up “Lá xanh” - “Đoàn vệ quốc quân”, cô cho biết đây là lần đầu thể hiện ca khúc này, nên rất hồi hộp. Cô cố gắng mang đến sự nhiệt huyết, tình cảm của một nghệ sĩ trẻ để thể hiện trong một chương trình ý nghĩa này.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết