01/07/2017 - 14:44

Vun đắp tổ ấm

Nhiều người quan niệm "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", ngầm chỉ phụ nữ phải đảm đang, vén khéo, với vai trò "giữ lửa" trong xây dựng hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, việc giữ gìn, vun đắp tổ ấm là trách nhiệm chung của các thành viên.

San sẻ trách nhiệm

Xã hội phát triển, phụ nữ không còn suốt ngày quẩn quanh xó bếp, phó thác việc gánh vác kinh tế cho chồng mà hầu hết có xu hướng tìm việc làm, cùng chồng phát triển kinh tế gia đình. Chị Hồng Nga (quận Ninh Kiều) chia sẻ: "Trước đây, tôi chăm bẳm việc nội trợ, chăm sóc con nên cuộc sống khá tẻ nhạt. Từ khi tham gia Hội Phụ nữ, được chị em giới thiệu học nghề miễn phí, có việc làm, thu nhập ổn định, tôi thấy cuộc sống thêm ý nghĩa".

Câu lạc bộ Gia đình bền vững (phường Trường Lạc, quận Ô Môn) tham gia Hội thi Câu lạc bộ gia đình, chủ đề "Gia đình hạnh phúc", do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức.

Cũng như chị Nga, ngày càng nhiều chị em xem việc đi làm, đóng góp vào thu nhập gia đình là việc chung của hai vợ chồng nhưng vẫn không quên bổn phận làm vợ, làm mẹ. Chị Thanh Loan (quận Bình Thủy) tâm sự: "Ngày nay, người phụ nữ đảm đang không chỉ chu toàn, vén khéo mọi việc mà còn biết cách sắp xếp, tổ chức tốt cuộc sống gia đình. Hầu hết mọi việc lớn, nhỏ trong gia đình đều được vợ chồng tôi thống nhất, quyết định". Chính nhờ sự đồng thuận, chia sẻ, vợ chồng chị có tiếng nói chung trong nhiều việc. Trước đây, ông xã khá lười nhưng qua những lần chị tỉ tê tâm sự, anh dần thay đổi, biết chủ động chia sẻ việc nhà, chăm sóc con với chị.

Hạnh phúc gia đình không tự nhiên có mà đòi hỏi cả quá trình vun đắp. Trước đây, đề cập trách nhiệm "nội trợ, chăm con", nhiều người nghĩ ngay vai trò "bất di bất dịch" của phụ nữ. Ngày nay, quan niệm ấy dần thay đổi. Anh Nguyễn Minh Duy (quận Bình Thủy) chia sẻ: "Nam nữ bình quyền, vợ chồng đều có trách nhiệm đối với kinh tế gia đình, giáo dục con cái. Vì vậy, việc phụ nữ đi làm để kiếm tiền chăm lo gia đình là cần thiết, giống như việc đàn ông ngoài việc kiếm tiền, phải có bổn phận giúp đỡ, san sẻ việc nhà với vợ…". Chung suy nghĩ với anh Duy, anh Lê Trường Giang (quận Ninh Kiều) bộc bạch: "Gia đình tôi không quan trọng việc chồng hay vợ là người vào bếp. Bởi vợ cũng tham gia công tác như mình, thì hà cớ gì để vợ một mình gánh việc nhà". Dù công việc cơ quan khá bận rộn nhưng anh Giang tranh thủ đi làm về đúng giờ, cùng vợ chuẩn bị cơm trưa. Anh cảm nhận vị ngọt hạnh phúc lúc gia đình quây quần quanh mâm cơm, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống.

Cần lắm "bí quyết"

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều người cho rằng, chính sự quan tâm vun đắp mái ấm là nền tảng vững chắc xây dựng hạnh phúc gia đình. Theo cô Nguyễn Thị Thanh (quận Ninh Kiều), đó chính là sự nhường nhịn, cảm thông và đối đãi "tương kính như tân". Cô Thanh chia sẻ: "Vợ chồng cùng trải qua khó khăn, vất vả trong cuộc sống, càng trân trọng hạnh phúc hiện tại. Chính những điều bình thường, nhỏ nhặt trong mối quan hệ gia đình như: cử chỉ, hành động yêu thương; lời hỏi han, động viên đúng lúc… là "chất keo" kết chặt hạnh phúc gia đình".

Xây dựng gia đình hạnh phúc đã khó, giữ được hạnh phúc càng khó bội phần. Vì vậy, muốn duy trì hôn nhân, hạnh phúc gia đình bền vững, người trong cuộc phải luôn vun đắp, giữ gìn. Chị Hà Mai Phương (quận Cái Răng) tâm sự: "Bên cạnh việc thường xuyên "hâm nóng" để hôn nhân luôn tươi mới, điều quan trọng là duy trì sự "giao tiếp". "Giao tiếp" ở đây là tâm sự, san sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống". Theo chị Phương, rất nhiều mối quan hệ kết thúc, hôn nhân đổ vỡ xuất phát từ việc "thiếu giao tiếp". Từ đó, dẫn đến hiểu lầm, xích mích khó lòng hòa giải; hoặc không biết bắt đầu từ đâu để hòa giải, hàn gắn.

Chia sẻ "bí quyết" xây dựng gia đình hạnh phúc, nhiều người đề cập các yếu tố như: điều kiện kinh tế, sở thích, quan niệm sống và quan trọng nhất là vợ chồng nhất thiết có mối quan tâm chung. Đó có thể là một sở thích, món ăn, môn thể thao hay việc cùng nhau làm thiện nguyện như gia đình chị Nguyễn Lệ Hằng (quận Ninh Kiều) là ví dụ. Chị Hằng bộc bạch: "Trước đây, ông xã tôi đi làm suốt ngày, về đến nhà thường dán mắt đọc báo, xem ti vi. Thời gian gần đây, anh tháp tùng tôi đi làm từ thiện". Qua những chuyến đi, vợ chồng chị thường ngồi trò chuyện, chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của nhau về những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh… Qua đó, vợ chồng chị càng trân quý hạnh phúc đang có.

Có nhiều kinh nghiệm, bí quyết khác nhau để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên, trên hết vẫn là tình yêu, sự cảm thông, chia sẻ và đồng lòng vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống...

Bài, ảnh: Trâm Anh

Chia sẻ bài viết