19/03/2018 - 22:41

Tổng thống Putin giành chiến thắng vang dội 

Đúng như dự báo, Tổng thống đương nhiệm Nga Vladimir Putin đã chiếm số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử hôm 18-3, qua đó ông sẽ tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống 6 năm nữa.

 Tổng thống Putin phát biểu mừng chiến thắng tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: Bloomberg

Theo  Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC), Tổng thống Putin giành được 76,6% số phiếu ủng hộ (bầu cử năm 2012 ông được 63,6%), bỏ xa con số 11,8% của người xếp thứ hai là ứng viên đảng Cộng sản Pavel Grudinin. Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Vladimir Zhirinovsky và nữ ứng viên đảng Sáng kiến dân sự Ksenia Sobchak lần lượt giành được khoảng 5,6% và 1,5%. Tỷ lệ ủng hộ của các ứng viên còn lại chỉ dưới 1%. Trước đó, thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny đã bị cấm tham gia tranh cử vì những nguyên nhân pháp lý.

Trong cuộc bầu cử năm nay, Nga có 97.000 điểm bỏ phiếu và khoảng 107 triệu người có quyền tham gia bỏ phiếu. CEC cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 67,47%. Các quan sát viên và cử tri đã báo cáo về tình trạng vi phạm bầu cử, song điều này gần như không ảnh hưởng đến quyền lực của nhà lãnh đạo đã lèo lái nước Nga với tư cách tổng thống hoặc thủ tướng kể từ năm 1999. Như vậy, chiến thắng trên sẽ tiếp tục duy trì tầm ảnh hưởng chính trị rộng lớn của Tổng thống Putin đối với nước Nga trong gần 1/4 thế kỷ, cho tới năm 2024, thời điểm ông 71 tuổi. Trong lịch sử Nga, chỉ có nhà lãnh đạo Josef Stalin có thời gian cầm quyền lâu hơn ông Putin, theo Reuters.

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng trước hơn 30.000 người ủng hộ ở Quảng trường Đỏ tối 18-3, cựu điệp viên Cơ quan An ninh Liên Xô KGB cho rằng ông coi chiến thắng này như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm về thành tựu mà ông đạt được trong những điều kiện khó khăn. Trong đó, ông Putin còn cam kết với những người ủng hộ rằng “chúng ta sẽ hướng đến thành công”. Chủ nhân Điện Kremlin cho rằng nước Nga đang còn phải đối diện với nhiều khó khăn  trong 6 năm tới nhưng vẫn có cơ hội tạo ra bước đột phá để tiến lên. Vấn đề rất quan trọng sắp tới, theo ông Putin là nước Nga cần duy trì sự đoàn kết để vượt qua các thách thức ở phía trước.

Chiến thắng hôm Chủ nhật diễn ra trùng dịp Nga kỷ niệm 4 năm sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine, một trong những màn thị uy kịch tính nhất trong nỗ lực của ông Putin nhằm tái khẳng định sức mạnh của nước Nga. Theo AP, Crimea và việc Mát-xcơ-va bị cho hậu thuẫn các phần tử ly khai ở Đông Ukraine, kéo theo hàng loạt lệnh trừng phạt từ Mỹ và châu Âu bên cạnh giá dầu giảm đã ảnh hưởng đến kinh tế xứ bạch dương cũng như khiến đồng rúp mất giá một nửa. Vực dậy nền kinh tế được cho là thách thức lớn đối với nhà lãnh đạo này. Tổng thống Putin cho biết ông sẽ sử dụng nhiệm kỳ thứ 4 để giải quyết một loạt vấn đề trong nước, bao gồm tình trạng đói nghèo và chăm sóc sức khỏe.

Với vị thế mới trong nhiệm kỳ tới, Tổng thống Putin nhiều khả năng sẽ tăng cường khẳng định sức mạnh Nga trên trường quốc tế. Chiến dịch quân sự mà Nga phát động tại Syria nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố được cho là sẽ tăng cường vị thế của nước này ở Trung Đông.  Tuy nhiên, trước mắt, ông Putin cần phải nhanh chóng giải quyết cuộc xung đột ngoại giao giữa Nga và Anh xung quanh vụ tấn công bằng chất độc thần kinh cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal gần đây.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ngabầu cửPutin