19/10/2018 - 07:08

Tổng thống Mỹ đề cử tướng quân đội phụ trách ngoại giao Đông Á-Thái Bình Dương

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chỉ định cựu Tướng Không quân David Stilwell làm trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

Thông báo ngày 17-10 của Nhà Trắng nêu rõ ông Stilwell hiện là Giám đốc Nhóm Trung tâm chiến lược Trung Quốc thuộc Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii, và là chuyên gia cấp cao tại Trung tâm Đông - Tây ở Honolulu. Ông thông thạo tiếng Hàn Quốc, Trung Quốc, một chút tiếng Nhật và có hơn 35 năm kinh nghiệm làm phi công.

Tổng thống Trump đưa ra thông báo về đề cử nhân sự nói trên đúng thời điểm quan trọng trong quan hệ ngoại giao của Mỹ với các nước trong khu vực, Mỹ và Triều Tiên đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai và căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng.

Vị trí trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương bị bỏ trống kể từ khi ông Daniel Russel từ chức hồi tháng 4 năm ngoái. Cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson từng chỉ định nhà ngoại giao kỳ cựu Susan Thornton vào vị trí trên, nhưng nhiều ý kiến trong chính giới cho rằng nữ chính khách này có lập trường quá mềm mỏng đối với Trung Quốc và việc chỉ định bà không được đem ra bỏ phiếu tại Thượng viện.

MINH TÂM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết