21/03/2018 - 07:25

Tỉ phú bán đấu giá 900 xe hơi để trả nợ 

Hàng ngàn người dân Saudi Arabia hôm 20-3 đã tham dự ngày đấu giá đầu tiên cho số xe hơi thuộc sở hữu của tỉ phú Maan al-Sanea và Tập đoàn Saad của ông này, sự kiện mà giới chức cho biết là để kiếm tiền trả khoản nợ lên tới 18 tỉ riyal (4,8 tỉ USD).

Khách đến dự buổi đấu giá xe hơi của tỉ phú Maan al-Sanea tại Dammam, Saudi Arabia. Ảnh: Reuters
Khách đến dự buổi đấu giá xe hơi của tỉ phú Maan al-Sanea tại Dammam, Saudi Arabia. Ảnh: Reuters

Được biết, tỉ phú al-Sanea từng lọt vào tốp 100 người giàu nhất thế giới của Tạp chí Forbes hồi năm 2007. Nhưng cuối năm ngoái, ông bị bắt vì không trả số nợ có từ năm 2009 khi Saad mất khả năng thanh toán. Để giải quyết cuộc tranh cãi xung quanh tiền nợ của Tập đoàn Saad, một tòa án Saudi Arabia hồi cuối năm ngoái chỉ định Etqaan Alliance (một liên minh gồm các công ty, kế toán và luật sư) phụ trách việc thanh lý các tài sản thuộc sở hữu của tỉ phú al-Sanea.

Ông Abdulaziz al-Rashid, người đứng đầu Etqaan Alliance, cho biết giai đoạn đầu của quá trình đấu giá diễn ra trong tuần này, với việc rao bán khoảng 900 xe hơi (bao gồm xe tải, xe buýt, xe đào, xe nâng hàng và xe chạy trong sân golf) thuộc sở hữu của Saad. Các giai đoạn sau sẽ bao gồm việc bán những tài sản khác trong đế chế kinh doanh và tài sản cá nhân của tỉ phú al-Sanea trong các sự kiện đấu giá ở 3 thành phố Riyadh, Jeddah và Yanbu.

Theo ông al-Rashid, số tiền thu được từ giai đoạn đấu giá đầu tiên - dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 4 - sẽ được hoàn trả cho các chủ nợ của khoản tiền 18 tỉ riyal. Song ông nói thêm còn các khoản nợ trị giá 30 tỉ riyal của ông al-Sanea vẫn chưa được tòa án xử lý.

 NG. CÁT

Chia sẻ bài viết