24/07/2018 - 21:59

Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại 

(CT)- Sáng 24-7-2018, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại”. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Võ Thành Thống chủ trì đầu cầu trực tuyến TP Cần Thơ (ảnh). Hội nghị nằm trong chuỗi các hội nghị chuyên đề tìm giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, triển khai hiệu quả hơn nữa cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại. Hội nghị ghi nhận những ý kiến nhằm hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành nghị định về thực hiện các thủ tục hành chính thông qua cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; trình Thủ tướng ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về vấn đề này.

Ảnh: NAM HƯƠNG
Ảnh: NAM HƯƠNG

Để chỉ đạo, điều hành việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN, năm 2008, Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN. Từ đó đến nay, Ban chỉ đạo đã nhiều lần được kiện toàn để đáp ứng thực tiễn. Báo cáo tại hội nghị, ông Ousmane, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, năm 2017, thời gian thông quan trực tiếp tại cửa khẩu của Việt Nam đối với hàng xuất khẩu giảm 3 giờ (từ 58 xuống 55 giờ); hàng nhập khẩu giảm 6 giờ (từ 62 xuống 56 giờ); chi phí thông quan trực tiếp tại cửa khẩu cho 1 lô hàng giảm 19 USD.  Ước tính, năm 2017, với trên 11 triệu tờ khai, doanh nghiệp tiết kiệm được trên 200 triệu USD cho thủ tục thông quan; tiết kiệm trên 16 triệu giờ lưu kho đối với hàng xuất khẩu (với 5,36 triệu tờ khai xuất khẩu) và trên 34 triệu giờ lưu kho bãi đối với hàng nhập khẩu (với 5,72 triệu tờ khai nhập khẩu).

Theo Bộ Tài chính, hiện có 53 thủ tục hành chính của 11 bộ, ngành đã kết nối cơ chế một cửa quốc gia với hơn 1,34 triệu hồ sơ của 22.812 doanh nghiệp được xử lý thông qua cơ chế một cửa quốc gia (tính đến ngày 15-7-2018). Riêng Bộ Tài chính, tất cả các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối cơ chế một cửa quốc gia và được tự động hóa ở mức độ cao với 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện tại 100% các đơn vị hải quan trên toàn quốc. Về cơ chế một cửa ASEAN, từ ngày 1-1-2018, Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin C/O mẫu D (hàng xuất khẩu sang các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định CEPT) với 4 nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Đến ngày 15-7-2018, tổng số C/O Việt Nam nhận từ 4 nước này là 32.949, tổng số C/O gửi tới 4 nước là 16.214.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: THỐNG NHẤT - TTXVN
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: THỐNG NHẤT - TTXVN

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia còn khiêm tốn so với mục tiêu đề ra, số lượng thủ tục triển khai còn thấp so với yêu cầu (53/283). Theo phản ánh của các doanh nghiệp và cơ quan khảo sát độc lập, việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia vẫn chưa đi vào thực chất vì khi thực hiện một số thủ tục, bên cạnh việc gửi hồ sơ điện tử, doanh nghiệp vẫn bị yêu cầu phải xuất trình hồ sơ, chứng từ giấy. Còn nhiều yêu cầu về thông tin chứng từ dư thừa, chồng chéo giữa các cơ quan; mức độ tiêu chuẩn hóa, đơn giản hóa, hài hòa hóa quy trình thủ tục còn thấp. Năng lực chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý trong thực hiện thủ tục hành chính còn yếu. Hệ thống công nghệ thông tin chưa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu và khối lượng công việc phải xử lý. Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics, dịch vụ tài chính chưa kết nối đầy đủ với các cơ quan Chính phủ…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục cũng như điều chỉnh những nội dung không còn phù hợp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cải cách hành chính, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo thuận lợi hơn cho hoạt động vận tải và thương mại; phục vụ tốt hơn, thực chất hơn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Thủ tướng chỉ đạo, từ nay đến cuối năm 2018, các bộ, ngành phải hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về thực hiện các thủ tục hành chính thông qua cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu; trình Thủ tướng ban hành kế hoạch hành động của Chính phủ về vấn đề này.

NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết