08/05/2024 - 20:34

Cử tri xã Nhơn Ái kiến nghị nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội 

(CT) - Ngày 8-5, các đại biểu Quốc hội (ÐBQH) thuộc Ðoàn ÐBQH TP Cần Thơ, gồm: Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng đoàn ÐBQH thành phố, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố; ông Ðào Chí Nghĩa, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Ðoàn ÐBQH thành phố, tiếp xúc cử tri tại xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền.

Cử tri xã Nhơn Ái phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tham dự buổi TXCT có đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HÐND thành phố, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN, đại diện các sở, ngành thành phố, huyện Phong Ðiền cùng khoảng 180 cử tri xã Nhơn Ái.

Tại buổi TXCT, đại biểu Quốc hội báo cáo tóm tắt dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV; báo cáo hoạt động của Ðoàn ÐBQH thành phố trong 4 tháng đầu năm 2024 và lắng nghe ý kiến đóng góp của cử tri.

Cử tri phản ánh, thời gian qua, Trung ương đã đầu tư xây dựng mới nhiều tuyến quốc lộ trên địa bàn cả nước, nhưng một số tuyến chưa đồng bộ, chưa hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật cũng như các hạng mục công trình phụ kèm theo; đồng thời, chưa có quy định về phân cấp để địa phương thuận tiện trong quản lý. Do đó, đề nghị ÐBQH kiến nghị đến Quốc hội điều chỉnh, bổ sung những quy định của pháp luật để công tác đầu tư xây dựng, khai thác và quản lý các tuyến quốc lộ theo hướng đồng bộ, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Cử tri trình bày, Nghị định số 91/2005/NÐ-CP, ngày 11-7-2005 của Chính phủ ban hành Quy chế về đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng, chỉ áp dụng cho đô thị không áp dụng cho xã. Do không có tên đường nên nhiều hộ dân ở xã đăng ký kinh doanh phải ghi địa chỉ theo khóm, ấp, rất khó tìm, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh. Trong khi hiện nay, các tuyến đường ở các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đã rất thông thoáng, thuận lợi. Cử tri kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghi định 91/2005/NÐ-CP cho phép đặt tên đường ở xã.

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị Quốc hội, Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 100%, giúp toàn dân được thụ hưởng những quyền lợi từ chính sách đúng đắn này. Bên cạnh đó, các vấn đề quy định chế tài trong công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; việc giá điện, nước tăng trong thời gian qua ảnh hưởng đến đời sống người dân... cũng được cử tri đặt ra và kiến nghị ngành chức năng, cấp có thẩm quyền xem xét.

Các ÐBQH thành phố, lãnh đạo sở, ngành và huyện Phong Ðiền tiếp thu, giải trình một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Ðồng thời cho biết sẽ tổng hợp các kiến nghị liên quan đến Quốc hội, Chính phủ, Trung ương, chuyển cơ quan chức năng có trách nhiệm xem xét giải quyết.

Tin, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết