29/07/2017 - 09:54

Thu nhập cao từ mô hình sản xuất lúa giống 

Đến khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, hỏi thăm ông Nguyễn Văn Hừng sản xuất lúa giống ai cũng biết. Nhờ cần cù lao động và cách làm sáng tạo, ông đã tạo dựng cơ ngơi khang trang và 54 công ruộng, với thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Năm 2017, ông Hừng được UBND thành phố tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2016.

Nhờ có đầu ra ổn định, ông Nguyễn Văn Hừng có thu nhập cao từ mô hình sản xuất lúa giống.

Những năm gần đây, nhiều nông dân khu vực Tràng Thọ 1 đã chủ động chuyển đổi hướng canh tác, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm giảm giá thành sản xuất, tăng lợi nhuận trên cùng diện tích đất canh tác. Trong đó, mô hình sản xuất lúa giống của ông Nguyễn Văn Hừng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Hừng cho biết: “Năm 2013, tôi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật nhân lúa giống do Hội Nông dân quận và các ngành chức năng tổ chức. Tôi nhận thấy sản xuất lúa giống có hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, quá trình sản xuất, người trồng lúa giống cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, kỹ thuật sản xuất”. Để phát triển mô hình sản xuất lúa giống, ông Hừng và cán bộ khu vực đứng ra tuyên truyền, vận động người dân thay đổi dần tập quán sản xuất cũ, áp dụng một số chương trình canh tác trên cây lúa, như: mô hình “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng”, ứng dụng trồng lúa giống cung ứng cho thị trường...

Theo ông Hừng, trước đây, trồng lúa hàng hóa, mạnh ai nấy sạ, ngày gieo sạ không thống nhất nên chất lượng lúa không cao, giá cả bấp bênh. Năm 2014, ông Hừng tiên phong ký kết hợp đồng bao tiêu lúa giống với một doanh nghiệp. Ban đầu, việc trồng lúa giống phức tạp hơn lúa hàng hóa, nhưng được cán bộ kỹ thuật “theo sát” để hỗ trợ, ông không hiểu chỗ nào là  hỏi ngay để đảm bảo quy trình và năng suất lúa. Trước khi xuống giống, ông được tập huấn kỹ thuật và nhận lúa giống nguyên chủng từ doanh nghiệp về gieo sạ. Đến ngày bón phân, phun thuốc trừ sâu, cán bộ kỹ thuật đến nhắc nhở, hướng dẫn trực tiếp… Ông Hừng so sánh: “Làm lúa thường, khi thu hoạch bán cho hàng xáo, giá cả lệ thuộc vào họ. Còn sản xuất lúa giống được ký họp đồng với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Đến khi thu hoạch, doanh nghiệp thu mua giá cao hơn so với thị trường 500 đồng/kg. Do vậy, chúng tôi rất an tâm sản xuất”.

Thấy mô hình của ông Hừng làm ăn hiệu quả, nhiều nông dân khu vực Tràng Thọ 1 đã tham gia trồng lúa giống và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp. Năm 2014, Tổ hợp tác sản xuất lúa giống khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt được thành lập gồm 11 thành viên, với diện tích 15,5 ha. Thực tế cho thấy sản xuất lúa giống, hiệu quả tăng cao hơn so với trồng lúa hàng hóa, với lợi nhuận tăng thêm khoảng 30%. Đến nay, Tổ hợp tác sản xuất lúa giống khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt đã có 30 thành viên tham gia, với diện tích trên 40 ha.

Để phục vụ sản xuất lúa giống, ông Hừng mua 2 máy xới phục vụ xới đất ruộng cho gia đình và các thành viên trong tổ hợp tác. Không chỉ giúp các thành viên trong Tổ hợp tác ăn nên làm ra, ông Hừng còn giúp nhiều nông dân bằng cách xới đất trả chậm không tính lãi, tận tình hỗ trợ về kỹ thuật… Nhắc tới những lời khen tặng của bà con, ông Hừng bộc bạch: “Tôi từng trải qua những năm tháng nghèo khó, làm quần quật mà không đủ ăn nên thấu hiểu tâm trạng của bà con nghèo. Bây giờ, có điều kiện, giúp đỡ bà con được phần nào là tôi sẵn sàng hỗ trợ”. Bên cạnh đó, ông Hừng còn là mạnh thường quân tiêu biểu của khu vực trong việc đóng góp tiền, vận động người dân tham gia xây dựng hạ tầng giao thông tại khu vực và các phường trên địa bàn quận Thốt Nốt.

Ông Từ Hòa Khải, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thốt Nốt nhận xét: “Anh Hừng là người hòa đồng, quan tâm giúp đỡ bà con vươn lên phát triển sản xuất. Mô hình sản xuất lúa giống của anh Hừng và Tổ hợp tác sản xuất lúa giống khu vực Tràng Thọ 1 là một điển hình về sự năng động trong sản xuất, kinh doanh của nông dân. Mô hình mở ra triển vọng hình thành vùng chuyên canh sản xuất lúa giống cung ứng bà con trên địa bàn quận và các tỉnh lân cận”.l

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết