25/11/2014 - 21:39

PHÁT HUY SỨC TRẺ…

Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn gương mẫu, chăm lo đời sống đoàn viên là những việc làm Đoàn phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn tập trung thực hiện thời gian qua trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đoàn phường đã và đang thực hiện nhiều việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác một cách thiết thực để phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Châu Anh Tốt, Bí thư Chi đoàn Quân sự phường Châu Văn Liêm, luôn gương mẫu, chịu khó trong thực hiện nhiệm vụ, tham gia công tác Đoàn. 

Cuối tuần, trong khi đồng đội tham gia diễn tập thử khu vực phòng thủ quận, anh Châu Anh Tốt, Bí thư Chi đoàn Quân sự phường, cũng tất bật với những công việc ở đơn vị. Anh Tốt cho biết, được Ban Chỉ huy giao nhiệm vụ ở đơn vị nên anh tranh thủ giúp đồng đội hoàn thành công việc thống kê dang dở. Anh Tốt nói: “Được chị nhân viên thống kê hướng dẫn mấy lần nên giờ tôi cũng biết chút kiến thức về công tác này. “Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”, ông bà mình nói vậy mà. Về công tác ở đơn vị chưa được 2 năm nên tôi cũng cố gắng học tập để đáp ứng yêu cầu công việc”.

Anh Tốt hiện phụ trách công tác chính sách của Ban Chỉ huy Quân sự phường Châu Văn Liêm, nhiệm vụ chính là giải quyết các hồ sơ theo Quyết định 62. Hồi mới nhận nhiệm vụ, nhiều nội dung anh chưa nắm vững nên các đồng chí trong Ban Chỉ huy phải “cầm tay chỉ việc”. Bây giờ, anh đã phần nào thông thạo quy trình, cách thực hiện hồ sơ. “Nhiều chú vì trình độ hạn chế nên hồ sơ phải làm 2-3 lần. Có khi đem lên tới Ban CHQS quận lại bị trả hồ sơ về bổ sung. Những lúc đó, tôi phải đến tận nhà và trực tiếp làm thay cho các chú. Bởi một số chú không biết chữ, ký tên toàn ghi dấu cộng, thấy thương lắm…”. Từ khi nhận nhiệm vụ Bí thư Chi đoàn Quân sự phường, anh đều hoàn thành nhiệm vụ do Đoàn phường giao; đồng thời, nhận được sự tin tưởng của Ban Chỉ huy vì tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu trong mọi việc, chấp hành nghiêm kỷ luật…

2 năm trước, công tác tập hợp ĐVTN ở khu vực 3, phường Châu Văn Liêm gặp nhiều khó khăn vì nhiều ĐVTN có trình độ thấp, đi làm ăn xa, công việc không ổn định... Ban Chấp hành (BCH) Chi đoàn khu vực đã tiến hành củng cố lại tổ chức, xem xét và kết nạp đoàn viên mới… Đến nay, Chi đoàn khu vực 3 trở thành chi đoàn tiêu biểu của phường trên các mặt công tác Đoàn địa phương. ĐVTN họp lệ đầy đủ, tham gia tích cực vào công trình, phần việc của tổ chức Đoàn. Chị Đào Thị Bích Nhung, Bí thư Chi đoàn khu vực 3, cho biết: “Tập hợp các bạn thanh niên vào Đoàn được là một chuyện, để các bạn gắn bó với tổ chức, tích cực tham gia các phong trào càng khó khăn hơn. Vì vậy, ngoài việc tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, BCH Chi đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ ĐVTN tìm việc làm”. ĐVTN khu vực đa số người dân tộc thiểu số, trình độ học vấn thấp… nên rất khó kiếm việc làm lương cao. Thế nên BCH Chi đoàn đã giúp ĐVTN tìm những công việc phù hợp, như làm bảo vệ, công nhân. Nhiều đoàn viên khi có việc làm ổn định đã dành nhiều thời gian tham gia công tác Đoàn hơn như đoàn viên Trần Văn Thiện. Thiện cho biết: “Tôi và mẹ từ tỉnh Bến Tre sang đây sinh sống nên cuộc sống rất khó khăn, phải ở trọ. Nhờ các anh chị trong BCH Chi đoàn giới thiệu việc làm mà tôi hiện có thu nhập gần 3 triệu đồng/tháng, đảm bảo được đời sống”.

BCH Chi đoàn khu vực 3 còn tổ chức cho 18 đoàn viên đăng ký việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc gắn liền với đời sống, như: xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, không gây mất an ninh trật tự, không nhậu nhẹt bê tha, tham gia tích cực phong trào Đoàn... Kết quả chi đoàn đã có nhiều đoàn viên tiến bộ trong cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Theo chị Đào Thị Bích Nhung, đầu năm 2013, BCH Chi đoàn đã xây dựng mô hình “Nắm gạo tình thương” nhằm đóng góp giúp đỡ ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, bệnh tật... tại khu vực. Dù khoản tiền hỗ trợ cho các đối tượng không nhiều, nhưng đã góp phần giảm bớt khó khăn, nhất là các đoàn viên nghèo khó. Như trường hợp của đoàn viên Lý Thị Kim Hương, bị bệnh hiểm nghèo, chi đoàn hỗ trợ tiền xe cho Hương đi khám bệnh. Đồng thời có nhiều hoạt động giúp Hương ổn định cuộc sống, an tâm chữa bệnh.

Năm 2014, các chi đoàn thuộc Đoàn phường Châu Văn Liêm đã thực hiện 12 công trình, phần việc thanh niên. Riêng Đoàn phường đã thực hiện 5 công trình thanh niên cấp phường, như: xây dựng tuyến đường dài 1 km ở khu vực 12; khai thông kênh rạch, cống; tháo gỡ các panô quảng cáo trái phép… góp phần tiết kiệm cho ngân sách gần 30 triệu đồng. Theo ông Thái Đắc Truyền, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực 15, thời gian qua, ĐVTN phường đã có nhiều công trình góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực, như: phát quang, khai thông kênh rạch. Mới đây, ĐVTN đã giúp bà con khu vực khai thông rạch Ông Trăng, dài khoảng 800m. “Trước đây, người dân thả rác xuống rạch, rồi lục bình mọc nhiều nên nước không chảy được. Mấy tháng nay, con rạch đã thông thoáng, ghe xuồng có thể chạy. Tất cả nhờ đóng góp của ĐVTN và các đoàn thể phường” - ông Truyền khẳng định.

Theo anh Nguyễn Mai Độ, Bí thư Đoàn phường Châu Văn Liêm, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn. Tuổi trẻ phường Châu Văn Liêm có nhiều công trình mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Qua thực hiện các mặt công tác, Đoàn phường Châu Văn Liêm đã có nhiều chi đoàn tiêu biểu, như: Chi đoàn khu vực 2, Chi đoàn khu vực 3, Chi đoàn khu vực 13… Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Đoàn phường đã có nhiều cán bộ, ĐVTN vươn lên thoát nghèo, tạo được việc làm ổn định cho bản thân và đoàn viên, như: Đặng Thị Thu Thảo (ở khu vực 15), Lê Nguyễn Bỉnh Khiêm (ở khu vực 1), Nguyễn Hoàng Nhi (ở khu vực 11)… “Thời gian tới, Đoàn phường Châu Văn Liêm sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho ĐVTN đồng thời tạo điều kiện cho các bạn phát triển kinh tế, làm giàu nhằm phát huy sức trẻ trong xây dựng quê hương” - anh Độ cho biết.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết