10/06/2018 - 18:49

Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Lãnh đạo hai nước tới Singapore 

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, khoảng 14 giờ 37 phút ngày 10-6 (giờ địa phương), máy bay chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đoàn tháp tùng đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Changi, chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào sáng 12-6.

Ông Kim Jong-un (trái) bắt tay Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tại Sân bay Changi. Ảnh: Straits Times
Ông Kim Jong-un (trái) bắt tay Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tại Sân bay Changi. Ảnh: Straits Times

Trước đó, máy bay vận tải Ilyushin-76 của Hãng hàng không Air Koryo (Triều Tiên) được cho là chở theo xe ô tô, thực phẩm cùng các trang thiết bị cần thiết phục vụ chuyến công du của ông Kim Jong-un cũng đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Changi của Singapore. Theo truyền thông địa phương, đoàn đại biểu Triều Tiên tới Singapore trên 3 máy bay gồm một máy bay vận tải Ilyushin-76, một máy bay phản lực chở khách tầm xa Ilyushin-62 và một Boeing 747 của Hãng hàng không Quốc gia Trung Quốc (Air China).

Ông Kim Jong-un cùng đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên được bố trí nghỉ tại khách sạn The St. Regis Singapore, gần với khách sạn Shangri-La, nơi ở của Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đoàn đại biểu nước này.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2011, ông Kim Jong-un chỉ thực hiện duy nhất một chuyến công du nước ngoài bằng đường không được thế giới biết đến, đó là chuyến công du trên chuyên cơ Ilyushin-62M hồi tháng 5 vừa qua tới thành phố Đại Liên của Trung Quốc và máy bay vận tải Ilyushin-76 đã tháp tùng ông trong chuyến thăm này.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng cho biết máy bay chở Tổng thống Donald Trump hạ cánh tại sân bay không quân Paya Lebar của Singapore vào lúc 20 giờ 35 phút ngày 10-6 (giờ địa phương).

Đoàn tháp tùng nhà lãnh đạo Mỹ trên chuyên cơ Air Force One gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders.

Cùng ngày, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, tổng chi phí tổ chức cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều của nước này dự kiến lên tới 20 triệu SGD (khoảng 15,3 triệu USD), trong đó khoảng một nửa được dùng cho công tác đảm bảo an ninh. 

Chia sẻ bài viết