14/01/2018 - 15:45

Học Bác làm việc có lợi cho dân 

Với suy nghĩ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là rèn luyện bản thân, còn sức là còn đóng góp, làm những việc có ý nghĩa thiết thực cho bà con. Những năm qua, ông Trần Ngọc Ấn (Ba Ấn) ở khu vực Tân Bình, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, đã vận động người dân đóng góp xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập, chăm lo cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… Ông là tấm gương gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác giai đoạn 2011-2016 được quận Ô Môn biểu dương, khen thưởng.

Từng trải qua nhiều nhiệm vụ, như Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi ấp, rồi Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường, Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ khu vực… ở tuổi 81, ông Ba Ấn vẫn hết lòng vì người nghèo. Ông Ba Ấn cười bảo: “Nhớ lời Bác Hồ dạy làm việc gì có lợi cho dân thì nên làm. Mỗi người cùng góp sức sẽ xây dựng quê hương mình phát triển hơn”. Từ suy nghĩ ấy, khi còn là Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi ấp Tân Bình, ông đã cùng hội viên vận động bà con đóng góp xây dựng 17 cây cầu bê tông, xóa cầu ván tạm bợ; đồng thời, vận động đổ đá bụi nhiều tuyến đường để bà con đi lại dễ dàng.

Năm 2007, ông Ba Ấn đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường. Càng làm, ông say mê và gắn bó công tác khuyến học, khuyến tài. Ông Ba Ấn kể: “Ban đầu đi vận động, cũng ngại lắm, nhưng mình “xin” không phải cho mình, mà giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn nên có thêm động lực để tiếp tục với công tác khuyến học, khuyến tài. Các mạnh thường quân biết đây là việc làm ý nghĩa nên sẵn sàng hỗ trợ”. Đến nay, phường Trường Lạc có 3.798 gia đình học tập, 7 chi hội tộc họ học tập, 12 khu vực được công nhận cộng đồng học tập. Năm 2017, phường vận động được hơn 18 ngàn quyển tập, 11 chiếc xe đạp, hơn 148 triệu đồng học bổng, 386 phần quà, 710kg gạo, 79 bộ quần áo… giúp cho 825 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Ba Ấn còn là Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ khu vực Tân Bình. Ông tích cực vận động và có những hỗ trợ thiết thực cho người nghèo trong khu vực. Nổi bật, ông đã phối hợp vận động xây dựng 1 căn nhà chữ thập đỏ, hỗ trợ gạo và tiền cho hộ nghèo khi có người thân qua đời, vận động 20 phần quà gồm gạo, mì, nhu yếu phẩm (mỗi phần 250 ngàn đồng) tặng những người nghèo, khó khăn… Bà Lâm Thị Ngọc Thơm, 54 tuổi, người dân khu vực Tân Bình, nói: “Ông Ba Ấn rất nhiệt tình, thường xuyên vận động giúp đỡ những gia đình khó khăn. Nhờ ông Ba vận động, gia đình tôi được hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm và các cháu của tôi cũng được tặng xe đạp, học bổng, tập để đến trường”.

Ông Ba Ấn luôn quan niệm muốn vận động được người dân, bản thân phải gương mẫu. Do vậy, ông không chỉ tiên phong trong các phong trào ở địa phương mà còn cần cù lao động để phát triển kinh tế gia đình. Quanh nhà ông trồng rất nhiều cây kiểng như mai, nguyệt quế, ngâu… mỗi năm cho thu nhập từ 20-50 triệu đồng. Ông còn cải tạo vườn, trồng cam sành cho huê lợi hơn 20 triệu đồng/năm. Nhiều cây dừa trong vườn ông đang cho trái chiến và ông mới trồng thêm 300 cây mít thái. Ông Ba Ấn bộc bạch: “Mình phải siêng năng lao động để có thêm thu nhập giúp đỡ bà con”. Đồng chí Hà Văn Phú, Bí thư Chi bộ khu vực Tân Bình, nhận xét: “Ông Ba Ấn là một cán bộ gương mẫu, nhiệt tình chăm lo đời sống bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực. Ông còn tích cực tham gia đóng góp công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương. Mặc dù tuổi cao, nhưng ngày ngày ông vẫn đạp xe đi vận động, thăm hỏi và tìm cách hỗ trợ những bà con còn khó khăn trong cuộc sống”.

 Chia tay ông, chúng tôi nhớ lời ông bộc bạch: “Thành tích của mình cũng là thành tích của tập thể, mỗi người cùng góp sức, phối hợp với nhau thì phong trào mới mạnh”.

 

NGUYỄN HUY

Ông Trần Ngọc Ấn vẫn miệt mài lao động phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết