22/02/2018 - 14:38

Hàn Quốc ký FTA với 5 nước Trung Mỹ 

Sau 32 tháng đàm phán, ngày 21-2, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong đã ký thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với các bộ trưởng kinh tế của 5 nước Trung Mỹ gồm Costa Rica, El Salvador, Honduras, Nicaragua và Panama. Đây là thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng đối với Hàn Quốc trong bối cảnh nước này đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đàm phán lại FTA hiện hữu với Mỹ. 

Ảnh: Yonhap

Ảnh: Yonhap

Người phát ngôn Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết hiệp định  trên sẽ có hiệu lực  khi nó được quốc hội phê chuẩn ở mỗi nước. Bộ trưởng Kim nhấn mạnh FTA Hàn Quốc-Trung Mỹ sẽ giúp hai bên thúc đẩy đối tác chiến lược và toàn diện tiến về phía trước, khi khoảng 95% dòng thuế hàng hóa và dịch vụ được xóa bỏ. 

Nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới phụ thuộc nhiều vào thương mại quốc tế và việc ký FTA mới sẽ giúp Hàn Quốc tăng cường xuất khẩu các sản phẩm chủ lực xe hơi, sắt thép, điện tử gia dụng, điện thoại và hàng may mặc vào các nước Trung Mỹ. Năm 2017, Hàn Quốc đạt thặng dư thương mại gần 1,9 tỉ USD với 5 nước kể trên với kim ngạch xuất khẩu 2,2 tỉ USD và nhập khẩu 333 triệu USD. 

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục mô tả FTA giữa Mỹ và Hàn Quốc là “thảm họa, kinh khủng”. Đồng thời, hai quốc gia đồng minh này đang tranh cãi gay gắt về mức thuế mà Washington đã thông báo áp đặt cách đây vài tuần đối với các sản phẩm thép, máy giặt và một số mặt hàng khác từ nhiều nước, bao gồm Hàn Quốc. 

PHÚC NGUYÊN (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết