03/09/2013 - 22:30

Giữ gìn, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hai năm qua, thực hiện sự lãnh đạo, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương và Tổng cục Chính trị, Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân khu 9, cấp ủy, chỉ huy các cấp thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 03); đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các tổ chức Đảng, việc làm tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng. Qua đó, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tại hội nghị sơ kết Chỉ thị 03, do Đảng ủy Quân khu 9 tổ chức mới đây có 62 tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương…

* Xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh

Theo Đại tá Cao Văn Mĩa, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Tiền Giang, 2 năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh rất chú trọng tổ chức quán triệt, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của Chị thị 03. Cùng với việc giáo dục về tình hình, nhiệm vụ của cách mạng, Quân đội, Quân khu và đơn vị, các cấp ủy cũng chú trọng tổ chức nghiên cứu học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từng cơ quan, đơn vị xây dựng các nội dung giáo dục cán bộ, đảng viên, chiến sĩ phù hợp với tình hình thực tế. Đại tá Cao Văn Mĩa cho biết: “Sau mỗi đợt học tập, cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh đều đăng ký “làm theo” sát với nhiệm vụ, chức trách. Các cơ quan, đơn vị kết hợp tốt việc học tập với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, rèn luyện phẩm chất đạo đức... Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, hạn chế mức thấp nhất vi phạm kỷ luật trong Quân đội”.

Trung tướng Đinh Văn Cai, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 9, tặng Bằng khen của Đảng ủy Quân khu cho các tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 317 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, tình hình tư tưởng, đạo đức lối sống, thái độ, trách nhiệm, tác phong công tác… của cán bộ, đảng viên và quần chúng lực lượng vũ trang tỉnh Tiền Giang đã có sự chuyển biến rõ nét. Đa số cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức trách nhiệm cao trong xây dựng đơn vị; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy Đảng, các tổ chức được nâng cao. Hai năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Tiền Giang đã được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh; được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đại tá Cao Văn Mĩa cho biết thêm: “Thời gian tới, lực lượng vũ trang tỉnh Tiền Giang sẽ quán triệt sâu sắc mục tiêu, phương hướng, giải pháp của Thường vụ Đảng ủy Quân khu, tiếp tục đẩy mạnh việc “làm theo” bằng những biện pháp cụ thể, làm cho việc học tập gương Bác trở thành nền nếp sinh hoạt hằng ngày của đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Là đơn vị được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 chọn làm điểm trong thực hiện phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang Quân khu chung sức xây dựng nông thôn mới”, Lữ đoàn CB25 đã ký kết tham gia xây dựng nông thôn mới cùng xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Sau thời gian thực hiện, Lữ đoàn CB25 đã có nhiều phần việc thiết thực. Cụ thể, đơn vị đã đóng góp 1.514 ngày công xây nhà cho người dân; vận động cán bộ, chiến sĩ góp quỹ “Chung sức xây dựng nông thôn mới” với số tiền trên 41 triệu đồng để giúp đỡ nhân dân. Đại tá Phạm Văn Thanh, Chính ủy Lữ đoàn CB25, cho biết: “Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đơn vị luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ giữ vững và tăng cường mối quan hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Trong đó, công tác dân vận được đơn vị xác định là mấu chốt hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Đại tá Thanh kể: “Có lần, khi đơn vị xây dựng doanh trại ở vị trí đóng quân mới, nhưng không có vị trí làm sân chào cờ, do một hộ dân không đồng ý. Chúng tôi kiên trì thuyết phục ý nghĩa của việc chào cờ. Cuối cùng, người dân đã đồng ý cho đơn vị đốn một số cây ăn trái để làm sân chào cờ. Họ chỉ xin một tấm ảnh Bác Hồ để thờ trong nhà…”. Trong quá trình xây dựng tuyến đường tuần tra biên giới, đơn vị phải dựng lán trại tạm ở để làm đường, điều kiện rất khó khăn, vất vả. Lãnh đạo đơn vị đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm kỷ luật, ăn ở gọn gàng, ngăn nắp, lễ phép với nhân dân, đồng thời tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ về vai trò của tuyến đường đối với an ninh-quốc phòng và chính đời sống của người dân. Kết quả đơn vị được nhân dân tạo điều kiện cho ở nhờ, giúp đỡ bảo vệ phương tiện, vật tư…

* Khó khăn nào cũng vượt qua

Tại hội nghị, anh Nguyễn Văn Đang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tân Nghĩa, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, có tham luận “Đổi mới phương pháp, tác phong công tác trong học tập và làm theo gương Bác”. Anh Đang kể, năm 2007, anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã. Thời gian đầu, nội bộ đơn vị chưa đoàn kết, ý thức chấp hành kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ chưa cao... Qua học tập các chuyên đề và tìm đọc những mẩu chuyện về Bác, anh rất tâm đắc với những lời dạy của Bác như: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” nên càng quyết tâm học tập. Anh Đang chia sẻ: “Tôi nhận ra rằng những hạn chế của đơn vị đều có một phần nguyên nhân từ phương pháp, tác phong công tác của mình. Vì vậy, tôi đã nghiêm túc tự kiểm điểm vai trò, trách nhiệm của bản thân, quyết tâm khắc phục những hạn chế”. Ngoài đề cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu từ lời nói đến việc làm của bản thân, anh Đang cũng thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh từng đồng chí trong đơn vị, tạo sự đoàn kết thống nhất nội bộ. Anh chia sẻ: “Qua tìm hiểu, tôi biết đa số cán bộ, chiến sĩ do hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nên chưa an tâm công tác. Tôi bàn với Ban Chỉ huy, đề xuất với Đảng ủy, UBND xã, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã giới thiệu việc làm cho chiến sĩ dân quân”. “Đến nay, hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều an tâm công tác, ổn định đời sống. Song song đó, chúng tôi cũng xây dựng mô hình hùn vốn xoay vòng giúp nhau xây nhà kiên cố, mua máy vi tính, đầu tư sản xuất… Cuộc sống ổn định càng tạo động lực để các cán bộ, chiến sĩ nâng cao chất lượng công tác quân sự-quốc phòng tại địa phương”- anh Đang phấn khởi cho biết.

Tháng 5-2012, Đại úy Nguyễn Văn Nên, được giao chức vụ Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1, Sư đoàn 330. Thời gian đầu, do cơ sở vật chất huấn luyện chưa đảm bảo nên chất lượng huấn luyện do anh phụ trách chưa cao. Anh nên chia sẻ: “Thực tế đơn vị gắn với nhiệm vụ được phân công làm tôi luôn băn khoăn và tự đặt câu hỏi: làm thế nào có thể cải tiến các mô hình học cụ để chiến sĩ được huấn luyện tốt hơn? Nhận thức sâu sắc tư tưởng và tấm gương kiên trì, nhẫn nại của Bác, tôi bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu các mô hình học cụ…”. Việc đầu tiên, anh Nên cải tiến đạn B41 và đạn ĐKZ82 có lắp thiết bị tia Laser để kiểm tra điểm chạm của người học. Suốt một tuần liền hễ rảnh lúc nào là anh lại cặm cụi làm các mô hình học cụ. Tuy nhiên, kết quả chưa như anh mong muốn. Nhớ lại lời Bác “Không có việc gì khó - Chỉ sợ lòng không bền - Đào núi và lấp biển - Quyết chí ắt làm nên”, anh Nên càng quyết tâm kiên trì thực hiện. Cuối cùng, các sản phẩm đạn B41, ĐKZ82 có lắp thiết bị tia Laser đã ra đời và đều đạt được yêu cầu đề ra. Phát huy thành quả đạt được, anh Nên đã tiếp tục cải tiến mìn K58, mìn Pomz-2 và lựu đạn LĐ-01 có gắn tín hiệu. Các sản phẩm do anh Nên cải tiến đã được thủ trưởng Quân khu, Sư đoàn đánh giá cao và đã được dùng huấn luyện trong đơn vị bởi tính thực tiễn, chất lượng, giá rẻ và dễ làm. Anh Nên chia sẻ: “Tôi nhận thức được rằng, trong mọi nhiệm vụ nói cần đi đôi với làm, nỗ lực không mệt mỏi vì nhiệm vụ được giao. Tôi không bao giờ thỏa mãn với thành tích đạt được mà sẽ tiếp tục trau dồi đạo đức, năng lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.

Bài, ảnh: Phạm Trung

 

Chia sẻ bài viết