12/04/2018 - 07:39

Dùng email để kiểm soát mạng xã hội 

Những vụ bê bối của Facebook gần đây cho thấy sự thất bại của mạng xã hội trong việc bảo vệ sự riêng tư của người dùng, khiến người dùng bất an và tìm kiếm một công cụ kết nối tốt hơn.

Facebook cũng như nhiều mạng xã hội khác dường như trở thành một “máy giám sát” hết sức lãng phí. Lãng phí cả về thời gian và công sức. Nó có thể khiến bạn làm điều vô bổ nhiều hơn điều tốt.

Đây là một vấn đề lớn đối với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Nó không chỉ là vấn đề bảo mật, tác động về mặt xã hội mà còn ảnh hưởng lớn về mặt kinh tế. Cho nên chẳng có gì lấy làm ngạc nhiên khi một chuyên gia kinh tế nói rằng “Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đang chuyển sự giàu có từ công ty của bạn sang ông ta”.

Các mạng xã hội tồn tại để mọi người kết nối với nhau là điều tốt. Nhưng theo các chuyên gia, một mạng xã hội tốt cần các tiêu chí sau:

- Có rất nhiều người dùng.

- Có khả năng lọc tin rác và thông tin quấy rối, nhưng không phân loại hoặc lọc theo thuật toán.

- Bảo mật thông tin cá nhân.

- Cho phép chúng ta tương tác với mọi người trên tất cả các mạng xã hội.

- Không có quảng cáo.

- Được điều khiển bởi người dùng và người dùng có thể tự động hóa công việc.

- Có thể sử dụng trên cả điện thoại di động và máy tính để bàn.

- Có khả năng tìm kiếm tuyệt vời.

Với những tiêu chí được nêu ra, email cho thấy là phương tiện đáp ứng được tất cả, trong khi Facebook chưa đáp ứng đầy đủ.

Email ngày càng cho thấy là mạng xã hội tốt nhất.
Email ngày càng cho thấy là mạng xã hội tốt nhất.

 

Vì sao email có thể đánh bại Facebook?

Một năm trước đây, email được coi là sự trở lại sau một kỷ nguyên trầm lắng. Trên thực tế, email đã, đang và sẽ tiếp tục vượt trội so với các phương tiện truyền thông mới.

Facebook là mạng xã hội chiếm ưu thế trong thời gian qua, vì tính đến quý 4 năm ngoái, đã có 2,2 tỉ người dùng. Nhưng không ấn tượng như 3,8 tỉ người sử dụng email và gởi hàng trăm tỉ email mỗi ngày. Google hiện có 1,2 tỉ người sử dụng Gmail. Các dịch vụ Gmail và Inbox của Google là nền tảng sáng tạo, thông minh, được hỗ trợ thường xuyên thông qua các phần mở rộng của trình duyệt Chrome.

Google tháng trước đã công bố một công cụ mới gọi là “AMP for Email”. Với công cụ này, bạn có thể nhanh chóng thực hiện các hành động như gởi lời mời tham gia sự kiện, lên lịch cuộc hẹn, điền vào bảng câu hỏi ngay từ email. Người dùng có thể dựa vào email để biết thông tin về chuyến bay, sự kiện, tin tức, mua hàng...

Một ví dụ khác trong thành công của email là khả năng trả lời thông minh. Nếu bạn sử dụng dịch vụ email của Google, chức năng SmartReply của Gmail sử dụng một số công nghệ “mạng thần kinh” tiên tiến nhất để đoán bạn muốn trả lời như thế nào, sau đó cung cấp các tùy chọn và bạn chỉ cần một cú nhấp chuột để trả lời.

Sử dụng email dưới dạng mạng xã hội

Các mạng xã hội rõ ràng đang có nhiều vấn đề, nhưng vấn đề lớn nhất hiện nay là chúng được thiết kế với AI tiên tiến để biến bạn thành người nghiện. Nó học cách vận dụng trí não của bạn một cách có hệ thống, để bạn phải bỏ ra hàng giờ mỗi ngày để rơi vào một “thế giới” của sự phân tâm không sinh lợi.

Giải pháp tốt nhất giải quyết vấn đề này là sử dụng email làm giao diện cho tất cả các mạng xã hội. Nghĩa là vẫn giữ kết nối với mọi người, nhưng bỏ qua các ứng dụng xã hội và các trang thông tin nhảm nhí, không chính thống.

Trên mỗi mạng xã hội, thiết lập thông báo qua email chỉ nhận được thông báo tối thiểu cần thiết để giữ liên lạc với mọi người trên các mạng đó.

Trong ứng dụng email, sử dụng bộ lọc hoặc quy tắc để đưa tất cả các thông báo xã hội vào một thư mục riêng. Nếu sử dụng Gmail, bạn điều chỉnh việc này ở phần cài đặt hộp thư đến, và áp dụng cho cả Inbox.

Như vậy, bạn chỉ tương tác với đồng nghiệp, gia đình và bạn bè độc nhất qua thông báo trong thư mục email, vì các thông tin giá trị nhất trên mạng xã hội đã được nhận qua email.

Đã đến lúc ngừng để Facebook kiểm soát sự chú ý của chúng ta, hãy sử dụng email và kiểm soát lại.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết