24/07/2018 - 09:31

Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân 

Đối ngoại nhân dân là 1 trong 5 nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, là 1 trong 3 trụ cột quan trọng của công tác đối ngoại Việt Nam: Đường lối đối ngoại của Đảng; đường lối đối ngoại của Nhà nước; đường lối đối ngoại nhân dân, phục vụ sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Xác định nhiệm vụ quan trọng này, với vai trò nòng cốt, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ cùng các tổ chức thành viên đã tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại; góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Lễ khánh thành góc thông tin Jeollanamdo – Hàn Quốc tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

Theo bà Phan Thị Hồng Nhung, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ, thiết thực thực hiện Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, MTTQ và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, góp phần tạo thành sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đối ngoại của thành phố. Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 70/HD-MTTW-BTT của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về công tác đối ngoại nhân dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền các chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước… trong các tổ chức thành viên, hệ thống Mặt trận thành phố. Trong năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phối hợp tổ chức 400 cuộc tuyên truyền cho hơn 18.500 cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân và 6 tháng đầu năm có nhiều hoạt động khả quan, đáng phấn khởi.

Thông qua kênh hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng các tổ chức thành viên mở rộng mối quan hệ đối tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài với nhiều hình thức, lĩnh vực phong phú. Theo bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) TP Cần Thơ, hiện nay, LHCTCHN thành phố đang thực hiện 7 dự án, phi dự án với tổng giá trị đã giải ngân khoảng 2 tỉ đồng. Trong đó, có các chương trình, dự án, phi dự án nổi bật: dự án xây dựng cầu Kênh Xéo tại xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ do Tổng lãnh sự Úc tại TP Hồ Chí Minh tài trợ; dự án “Xây dựng làng hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc” do tổ chức ACEF- Hàn Quốc, tài trợ với tổng kinh phí 846 triệu đồng để xây dựng 20 căn nhà Đại đoàn kết cho người dân tộc Khmer nghèo tại huyện Cờ Đỏ; triển khai thực hiện các hoạt động năm 2018 thuộc Dự án “Hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt tại TP Cần Thơ” do tổ chức Worldwide Orphans Foundation (WWO) - Mỹ, tài trợ… Từ đầu năm đến nay, LHCTCHN đã tiếp 12 đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc, ký kết hợp tác với lãnh đạo TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, LHCTCHN đã tổ chức thành công 8/21 Đại hội đại biểu Hội Hữu nghị thành viên… Hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị được chú trọng. LHCTCHN phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều sự kiện ngoại giao, các chương trình nghệ thuật đặc sắc, giao lưu hữu nghị với các nước… góp phần tăng cường sự hợp tác của thành phố với các nước, nâng cao vị thế và uy tín của thành phố trên trường quốc tế, góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân thành phố và bạn bè quốc tế.

Để đẩy mạnh công tác đối ngoại trên địa bàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Sở Ngoại vụ và các sở, ban ngành đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai tốt công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi các kiều bào về quê ăn Tết để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của kiều bào. Hiện nay, có khoảng 10.000 người là công dân của TP Cần Thơ đang sinh sống, lao động, học tập và công tác ở 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những năm gần đây, số lượt kiều bào về thành phố thăm quê hương và những chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào về Cần Thơ làm việc, tìm cơ hội đầu tư kinh doanh ngày càng tăng. Trên địa bàn thành phố có trên 30 doanh nghiệp do bà con Việt kiều thành lập; lượng kiều hối gửi về hằng năm tăng trung bình 10-15%. Theo bà Trần Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài TP Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực: kết nối kiều bào đang công tác tại Trường Đại học Dongshin (tỉnh Jeollanamdo - Hàn Quốc) thăm và làm việc với Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, THPT Nguyễn Việt Dũng, Trường Dân tộc Nội trú quận Ô Môn nhằm tăng cường giao lưu văn hóa, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giáo dục; hỗ trợ kiều bào liên hệ đăng ký cho Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ di trú Hàn Quốc làm việc với các địa phương bạn (Sóc Trăng, Hậu Giang) khảo sát, tìm hiểu thực tế để nghiên cứu thực hiện dự án xây dựng trường tiểu học cho trẻ em có mẹ kết hôn với công dân Hàn Quốc trở về nước;… Các thành viên của Hội cũng đã phối hợp vận động, kêu gọi kiều bào đóng góp viện trợ nhân đạo cho người nghèo, trao học bổng với số tiền 136 triệu đồng và nhiều hiện vật khác… nhân dịp về thăm quê hương.

Công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong thành phố đã góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh của nhân dân thành phố Cần Thơ đang sinh sống trong và ngoài nước… đưa kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết