18/12/2017 - 14:35

Dân Anh hết mặn mà với Brexit 

Giữa lúc cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, chuẩn bị bước vào giai đoạn 2, kết quả một cuộc thăm dò cho thấy ngày càng có nhiều người ủng hộ Anh ở lại EU.

Thủ tướng May đã phần nào lấy lại sự tự tin.

Theo Independent, kết quả khảo sát do BMG thực hiện đối với 1.400 người cho thấy tỷ lệ dân Anh muốn nước này ở lại EU là 51%, trong khi số người có ý kiến ngược lại chỉ 41%. Trước đó, trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6-2016, 52% ủng hộ Brexit và 48% đòi ở lại.

Trong khi đó, Thủ tướng Theresa May hôm qua nói rằng sẽ không chệch hướng trong việc bảo đảm một thỏa thuận đầy tham vọng về Brexit, và chính phủ sẽ chứng minh cho những người hoài nghi rằng họ sai.

Viết trên tờ Sunday Telegraph và Sunday Express, bà May khẳng định 10 ngày qua đã đánh dấu một bước ngoặt trong tiến trình Brexit, và giờ đây chính phủ “bắt đầu xây dựng quan hệ đối tác mới, sâu sắc và đặc biệt” với EU. Có lẽ lãnh đạo Anh muốn đề cập việc Brussels vừa đồng ý đưa cuộc đàm phán vào giai đoạn kế tiếp từ đầu năm tới.

Tuy nhiên, hiện bà May vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Đó là sự chia rẽ giữa Quốc hội và Chính phủ, và thậm chí là chính trong nội bộ nội các về những điều khoản trong thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU. Chẳng hạn Ngoại trưởng Boris Johnson vừa lên tiếng cảnh báo rằng nếu Anh bị buộc phải tuân thủ luật pháp EU thì “chúng ta sẽ đi từ một quốc gia thành viên sang một quốc gia lệ thuộc”, theo BBC.

L.V

Chia sẻ bài viết