09/03/2018 - 21:41

Cựu Tổng thống Zimbabwe quay sang ủng hộ đảng đối lập 

Trong động thái gây sốc đối với đảng cầm quyền ZANU-PF, cựu Tổng thống 94 tuổi Robert Mugabe (ảnh) mới đây tươi cười khi chụp ảnh chung với lãnh đạo đảng đối lập Mặt trận Yêu nước Quốc gia (NPF) Ambrose Mutinhiri. Được biết, NPF là đảng mới thành lập và đang hy vọng sẽ giành được quyền điều hành Zimbabwe trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 8 năm nay. 

Theo AFP, sau quyết định đột ngột từ chức trong ZANU-PF hồi tuần trước, ông Mutinhiri lại bất ngờ thông báo sẽ là ứng viên tổng thống của NPF - động thái phơi bày sự chia rẽ sâu sắc bên trong ZANU-PF.

Pupurai Tigarepi  - lãnh đạo Liên đoàn Thanh niên ZANU-PF - nói rằng nếu ông Mugabe “không chịu trách nhiệm (cho hành vi chụp ảnh), chúng tôi sẽ xem ông là kẻ thù mới”. Trong khi đó, đương kim Tổng thống Emmerson Mnangagwa cũng không bảo vệ ông Mugabe, người một thời được đảng cầm quyền ca ngợi như là anh hùng giải phóng và cha già dân tộc. “Hiện tại, chúng ta thấy những suy đoán khác nhau trong giới truyền thông về các hoạt động của ông ấy... Chúng tôi không hài lòng với những gì họ nói. Chúng tôi không biết liệu nó đúng hay sai, nhưng đó là vấn đề mà chúng tôi đang kiểm tra”- ông Mnangagwa tuyên bố.

Hồi tháng 11-2017, ông Mugabe bị ép từ bỏ quyền lực sau 37 năm tại vị khi quân đội Zimbabwe giành lấy quyền kiểm soát đất nước.

NG. CÁT 

Chia sẻ bài viết