24/03/2018 - 16:28

Chính quyền và doanh nghiệp đồng hành 

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cùng Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa công bố kết quả điều tra Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2017 (PCI 2017), TP Cần Thơ xếp thứ 10 cả nước, tăng 1 bậc so với PCI 2016. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố, đặc biệt chất lượng điều hành kinh tế của lãnh đạo thành phố được doanh nghiệp (DN) đánh giá khá tích cực. Sự cải thiện về thứ hạng cũng cho thấy những giải pháp và chính sách hỗ trợ DN của thành phố đang đi đúng hướng.

Nguồn: VCCI
Nguồn: VCCI

So với kết quả PCI 2016 thì trong 10 chỉ số thành phần, TP Cần Thơ có 7 chỉ số thành phần tăng điểm. Cụ thể là: tiếp cận đất đai tăng 0,44 điểm (đạt 6,66 điểm); tính minh bạch tăng 0,30 điểm (6,32 điểm); chi phí không chính thức tăng 0,11 điểm (6,17 điểm); cạnh tranh bình đẳng tăng 0,67 điểm (5,14 điểm); tính năng động của chính quyền tăng 1,43 điểm (6,11 điểm); dịch vụ hỗ trợ DN tăng 1,08 điểm (6,84 điểm); đào tạo lao động tăng 0,24 điểm (6,30 điểm). Tính tiên phong, năng động của lãnh đạo thành phố trong việc giải quyết những vấn đề của DN cũng được DN đánh giá tích cực. Chẳng hạn ở chỉ số thành phần tính năng động của chính quyền, được DN phản hồi tích cực; có 86% DN nhận định UBND tỉnh/thành phố vận dụng pháp luật linh hoạt nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển; 67% DN nhận định UBND tỉnh/thành phố năng động, sáng tạo trong giải quyết các vấn đề mới phát sinh. Về chỉ số đào tạo lao động, có 69% DN cho rằng giáo dục phổ thông tại thành phố có chất lượng tốt…

Cảm nhận môi trường kinh doanh tại thành phố qua lăng kính của DN tư nhân đang tốt lên. Điều này cho thấy, sự nhập cuộc thật sự của cả hệ thống chính trị thành phố trong việc thực hiện chủ trương chính quyền phục vụ DN. Hiện các sở, ngành thành phố vẫn tiếp tục duy trì “Ngày thứ Hai” tiếp DN để các DN có thể trình bày những khó khăn, vướng mắc và yêu cầu cần được chính quyền thành phố hỗ trợ, gỡ khó. Song song đó, chính quyền đối thoại cùng DN với mục tiêu “Chính quyền đồng hành cùng DN” cũng được thành phố chú trọng. Tại cuộc đối thoại, nhiều vấn đề của DN được lãnh đạo thành phố gỡ vướng ngay và những vấn đề vượt thẩm quyền, thành phố chuyển kiến nghị về Trung ương.

Có thể nói rằng, kết quả PCI cũng không thể phản ánh hoặc đánh giá hết những gì mà thành phố nỗ lực, nhưng DN đã có những phản hồi tích cực về chính sách, chủ trương mà thành phố đang thực hiện, đồng hành cùng DN là thành công lớn cho thành phố. Đây là cơ sở quan trọng để thành phố thực hiện nhiều cải cách trong thời gian tới. Khi chính quyền và DN hiểu nhau, cùng đồng hành sẽ tạo thêm lực đẩy cho kinh tế- xã hội thành phố vươn tới.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết