24/03/2018 - 09:35

Phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn và tiềm năng,

cùng nhà đầu tư phát triển  

Theo bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa công bố, TP Cần Thơ nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất của năm 2017. Có 7/10 chỉ số thành phần của Cần Thơ tăng điểm trong năm 2017 đã góp phần đưa thành phố vào vị trí số 10 trên bảng xếp hạng PCI. Chia sẻ về kết quả này, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết:

- Đối với TP Cần Thơ, PCI là thước đo chất lượng điều hành của chính quyền thành phố. Trong năm 2017, thành phố đã thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh, khởi nghiệp như: hỗ trợ thủ tục cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu thông tin đầu tư, đăng ký kinh doanh và sau đăng ký kinh doanh để có giải pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn kịp thời. Đặc biệt, thành phố tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin về đất đai, quy hoạch, các dự án đầu tư đang mời gọi. Kết quả của những nỗ lực này là chỉ số thành phần về tính năng động của chính quyền tỉnh và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng rõ rệt về điểm số; tính minh bạch ngày càng tăng, tính cạnh tranh bình đẳng được cải thiện, doanh nghiệp tiếp cận đất đai và các dịch vụ hỗ trợ thuận lợi hơn.

Bài học kinh nghiệm trong việc cải thiện chỉ số PCI qua các năm của thành phố là gì, thưa ông?

    - Thực tế cho thấy, trong vòng 5 năm trở lại đây, điểm số PCI của TP Cần Thơ tăng dần qua các năm và thứ hạng của thành phố trên bảng xếp hạng PCI cũng được cải thiện (trừ năm 2014 thành phố rơi xuống hạng 15 sau khi đã vươn lên hạng 9 ở năm 2013). Như vậy, những nỗ lực của chính quyền thành phố cũng đã đạt kết quả khả quan, nhận được sự ghi nhận, khích lệ từ doanh nghiệp trên địa bàn. Qua từng năm, sau khi có kết quả công bố chỉ số PCI, thành phố đều giao cho các sở ngành nghiên cứu từng chỉ số thành phần giảm điểm để đề ra hướng cải thiện thông qua việc phân công theo từng đầu công việc cụ thể cho từng sở, ngành đến UBND cấp quận, huyện.

Báo cáo PCI 2017 cho thấy, gần như tất cả các tỉnh đều tăng điểm số của chính địa phương mình và phản ánh môi trường kinh doanh cấp địa phương của Việt Nam đã có những cải thiện rất ấn tượng trong thời gian qua. Riêng với TP Cần Thơ, phải thẳng thắn nhìn nhận dù tăng thứ hạng và điểm số trên bảng xếp hạng PCI song kết quả này vẫn chưa đạt như mong muốn, chưa tạo ra đột phá như kỳ vọng. Do đó, thành phố cần có những giải pháp cụ thể, tạo ra sự khác biệt để cải thiện rõ nét chỉ số này. Không ngừng phấn đấu tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp, trở thành điểm đến hấp dẫn và tiềm năng, cùng nhà đầu tư phát triển.

Phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn và tiềm năng,

cùng nhà đầu tư phát triển
Dây chuyền chế biến của Nhà máy Sữa Cần Thơ thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tại KCN Trà Nóc 1. Ảnh: MINH HUYỀN

Thể hiện tinh thần đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, thành phố đã tập trung vào những nội dung cụ thể nào, thưa ông?

    - Chính quyền thành phố luôn quyết tâm thay đổi, cải thiện chất lượng điều hành, đa dạng các phương thức tiếp cận, hỗ trợ doanh nghiệp. Hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) diễn ra trong bối cảnh TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2018 vào ngày 15-3, với chủ đề “Chính quyền đồng hành cùng Doanh nghiệp”. Tại hội nghị này, TP Cần Thơ truyền tải thông điệp luôn đồng hành, lắng nghe doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Qua gặp gỡ doanh nghiệp, thành phố đã giao cho Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ, Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thành phố cũng giao các sở, ban, ngành tập trung cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu, đề xuất cắt giảm, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường các biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp về marketing, mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển kênh phân phối để giải quyết hiệu quả sản phẩm đầu ra cho doanh nghiệp, phát triển thương mại điện tử, đổi mới công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh…

Để trở thành điểm đến hấp dẫn, tin cậy với doanh nghiệp và nhà đầu tư, thành phố sẽ làm gì, thưa ông?

- Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ “Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020”, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 17-3-2017 về khởi sự doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020, Kế hoạch số 175/KH-UBND về “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”… Thành phố cũng duy trì thường xuyên việc không họp vào sáng thứ 2 để giám đốc các sở, ngành dành thời gian tiếp xúc doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra của thành phố là đồng hành hỗ trợ phát triển cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tăng về số lượng, mạnh về chất lượng; hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể phát triển lên doanh nghiệp và đảm bảo về năng lực cạnh tranh.

Năm 2017, thành phố thu hút vốn đầu tư toàn xã hội trên 55.800 tỉ đồng. Đây là nguồn lực rất lớn để thành phố hoàn thành vượt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra. Các dự án đầu tư bằng nguồn xã hội hóa góp phần giảm áp lực đầu tư cho ngân sách vừa đảm bảo cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp được hưởng lợi. Ở các dự án này, thành phố cũng có chủ trương thường xuyên nắm thông tin về tiến độ triển khai để có các giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực đối với nhà đầu tư về đất đai, các thủ tục hành chính liên quan. Dự kiến đến tháng 8-2018, thành phố sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào thành phố và mời Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị này. Hiện nay, thành phố đang giao các sở ngành hữu quan rà soát lại các đầu mục dự án, chuẩn bị đầy đủ các thông tin cụ thể, thiết thực để cung cấp cho các nhà đầu tư. Thành phố cũng giao các sở, ngành chủ động trao đổi, xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư đang quan tâm đến các dự án lớn trên địa bàn thành phố trên các lĩnh vực do sở, ngành phụ trách nhằm tìm kiếm, mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng. Thành phố kỳ vọng qua Hội nghị quan trọng này sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư chọn TP Cần Thơ là vùng đất lành, là điểm đến lý tưởng trong tương lai.

Xin cám ơn ông!

UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành trong việc tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp phải theo quy định của pháp luật; công khai trước kế hoạch thanh, kiểm tra định kỳ tránh chồng chéo, trùng lắp gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư củng cố, kiện toàn đường dây nóng của thành phố, xử lý hiệu quả các vấn đề hỏi đáp trực tuyến về khó khăn của doanh nghiệp, công khai kết quả giải quyết trên Cổng Thông tin điện tử thành phố. Giao Chủ tịch UBND quận, huyện tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp trên địa bàn, ghi nhận và giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, thời hạn thực hiện trong quý I-2018; báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố.

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết