15/09/2017 - 21:30

“Tình ảo” 

Đối với nhiều người, tham gia các trang mạng xã hội là món ăn tinh thần phổ biến. Bên cạnh truy cập để giải trí, tìm kiếm thông tin phục vụ việc học tập, làm ăn, thư giãn, một số người có nhu cầu online tìm bạn khác giới kết giao, tâm sự. Trong cuộc phiêu lưu này, nhiều “tình ảo” nảy sinh tình thật, đôi khi khiến người trong cuộc hái quả đắng chát.

Nhiều người thường lên mạng xã hội để tìm bạn kết giao, chia sẻ tâm sự.

Đầu tháng 8-2017, chị N.P. (36 tuổi) đến TAND quận Ninh Kiều tìm hiểu thủ tục ly hôn. Hỏi chuyện nhà, chị buồn bã tâm sự: “Tôi chịu không thấu mới tính đường này. Chồng không trân trọng vợ con, kéo dài chung sống thêm khổ”.

Sự việc bắt đầu từ đêm khuya cách nay 2 năm, chị P. thức giấc, chồng đang ngủ say trong khi màn hình điện thoại phát sáng. Chị P. tò mò xem, phát hiện chồng đang trực tuyến trò chuyện với một cô gái. Đọc những dòng yêu thương “ông xã, bà xã, cục cưng” và những lần hẹn hò đi chơi giữa hai người, chị P. thấy trời đất quay cuồng. Định thần, chị P. lấy điện thoại chụp lại những cuộc trò chuyện, sau đó, chị P. hay bóng gió nói về những chuyện tình phát sinh trên mạng xã hội. Chồng gạt ngang, nói rằng chị “nhảm”.

Khi các bằng chứng được trưng ra, mặt chồng chị tái xanh, biện bạch là vui đùa. Sau một hồi truy vấn, chồng chị nói, quen biết cô gái này khi đặt mua hàng qua mạng. Gặp trực tiếp, thấy cô gái là sinh viên đi làm thêm, thiệt thà, dễ thương nên hai người thường “chat” hỏi thăm nhau, lâu dần phát sinh tình  cảm. Chồng chị P. chỉ đưa cô gái đi ăn uống.

Dù chưa tin nhưng thấy chồng hối lỗi, chị P. bỏ qua. Viện lý do công việc nhiều, anh đi từ sáng đến tối mới về và thường lên mạng đến khuya, cài mật mã điện thoại, cáu gắt khi vợ hỏi chuyện, đồ dùng cá nhân để ở phòng làm việc. Qua bạn bè, chị P. biết chồng còn qua lại với cô sinh viên, chu cấp tiền bạc mua xe, chi xài. Thấy chồng say mê tình mới, bỏ bê vợ con, chị quyết định buông tay dù anh tìm cách níu kéo.

Đối với chị K.C. (công chức ở quận Ninh Kiều), mạng xã hội là kỷ niệm buồn, khiến chị suýt đánh mất gia đình. Chồng giỏi kiếm tiền nhưng mê nhậu, bi da, đi chơi bất kể giờ giấc nên nhà chị C. thường lục đục. Vừa đi làm còn đảm đương chuyện học hành, đưa rước con khiến chị quá tải, hễ vợ chồng gặp, nói vài câu là gây gổ.

Những đêm chồng vui thú bên ngoài, chị trị bệnh mất ngủ bằng việc online, tìm bạn khuây khỏa. Trong đó, có một người đàn ông trung niên ở Đà Nẵng, rành tâm lý phụ nữ, hay tâm sự với chị. Giữa dòng nước xoáy gặp phao, chị C. mê đắm những lời chan chứa yêu thương. Đêm nào không “gặp”, lòng chị bồn chồn. Từ trò chuyện thông thường, hai người tiến xa hơn, chia sẻ tâm tư thầm kín.

Lúc chị C. định ra Đà Nẵng gặp người “tình ảo”, con gái ngộ độc thực phẩm phải nhập viện cấp cứu, nguy hiểm tính mạng. Những ngày chăm con trong bệnh viện, chị C. ngộ ra điều quý giá nhất đời. Quyết định cắt đứt với “tình ảo”, chị C. sắp xếp lại nền nếp sinh hoạt trong nhà, yêu cầu chồng thay đổi, phụ nuôi dạy con cái.

Chị Trần Thị Thanh Trúc (35 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ phường An Bình) kể, chị thường online với bạn bè nhưng chỉ khoe hoa đẹp, cách nấu món ăn ngon cùng những khoảnh khắc vui của gia đình… Xinh xắn, giỏi giang nên chị Trúc thường được nhiều người ngưỡng mộ. Tuy nhiên, khi thấy ai biểu hiện “bất thường”, chị tìm cách “chặn” đúng lúc.

Chị Trúc chia sẻ: “Có người nghĩ trên mạng xã hội, không ai biết ai nên cho phép bản thân tự do, thậm chí mất kiểm soát trong ăn nói, gọi nhau bằng những từ thân mật, khiến đối phương ngộ nhận, hiểu lầm. Theo tôi, bạn bè càng nên giữ giới hạn, không nên đùa vui chốc lát mà gây chuyện không hay”.

Chia sẻ về vấn đề tình cảm phát sinh trên mạng xã hội xảy ra phổ biến thời gian gần đây, Chuyên viên tư vấn tâm lý Ngô Thành Thuận, Hội Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ, cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là hội chứng cô đơn trong chính ngôi nhà của mình. Áp lực công việc, kinh tế, con cái… khiến bản thân căng thẳng, cần giải tỏa, trong khi các thành viên trong gia đình ít cùng nhau tâm sự, chỉ thích lướt web.

Trong thế giới ảo này, nếu bộc lộ cảm xúc và được quan tâm đúng lúc, những cuộc trò chuyện thường xuyên kiểu hỏi han “chăm sóc nhau từ xa”, sẽ hình thành thói quen, sinh “nghiện”. Đến thời điểm, các bên có nhu cầu sẽ tìm nhau trong thực tế, dẫn đến nguy cơ ngoại tình rất cao. Không ít trường hợp đánh đổi gia đình, uy tín, công việc vì “tình ảo”.

Chuyên gia tâm lý Ngô Thành Thuận nhận định: “Mạng xã hội là sân chơi hai mặt đòi hỏi người tham gia thận trọng, đừng để rơi vào những chiếc bẫy ngọt ngào, đánh mất bản thân. Thay vì trò chuyện với người “tình ảo”, nên thẳng thắn chia sẻ trực tiếp với bạn đời để thấu cảm hơn. Vợ chồng phối hợp xây dựng nền nếp gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, đừng để tình cảm nhạt phai, khiến đối tác phải tìm đến thế giới ảo, dẫn đến hậu quả khó lường”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tình ảo