04/04/2019 - 18:02

Úc chống nội dung bạo lực trên mạng xã hội

Tòa nhà Quốc hội Australia tại Canberra. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4-4, Quốc hội Úc đã thông qua luật mới nhằm xử lý các video bạo lực đăng trên mạng xã hội, bất chấp phản ứng dữ dội từ ngành công nghệ, các công ty truyền thông và chuyên gia pháp lý.

Cụ thể, luật mới quy định “các tài liệu bạo lực ghê rợn” là bất hợp pháp. Những nội dung đó được định nghĩa là các video mô tả hành động tấn công khủng bố, giết người, tra tấn, hãm hiếp hoặc bắt cóc. Mạng xã hội nào không nhanh chóng xóa bỏ những nội dung như vậy có thể đối mặt với mức phạt tối đa 7,5 triệu USD hoặc 10% lợi nhuận hàng năm, trong khi nhân viên của họ có thể bị kết án tới 3 năm tù.

Các công ty còn phải thông báo cho cảnh sát khi tìm thấy tài liệu bất hợp pháp trong một khung thời gian “hợp lý”. 

Theo Guardian, bộ luật mà Bộ trưởng Tư pháp Úc Christian Porter mô tả là “gần như lần đầu tiên trên thế giới” này được soạn thảo ngay sau vụ tấn công khủng bố tại 2 nhà thờ ở Christchurch (New Zealand) hôm 15-3, khiến 50 người thiệt mạng. Khi đó, nghi can Brenton Harrison Tarrant, một công dân Úc 28 tuổi, đã phát sóng trực tiếp vụ tấn công trên Facebook và đoạn video sau đó được chia sẻ rộng rãi trong hơn 1 tiếng trước khi được gỡ bỏ.

NG. CÁT (Theo Reuters, NYT)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mạng xã hội