12/06/2021 - 11:13

Olympic Tokyo sẽ diễn ra đúng kế hoạch! 

Ðó là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach hôm 10-6 tại cuộc họp báo sau cuộc họp trực tuyến của Ban Ðiều hành IOC.

Trong khi đó, ông Christophe Dubi, Giám đốc Ðiều hành Olympic khẳng định Olympic Tokyo là thế vận hội “được chuẩn bị tốt nhất từ trước tới nay”, đồng thời cho biết các vận động viên “rất tự tin” về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được triển khai ở các cuộc thi đấu.

Biểu tình phản đối tổ chức Olympic Tokyo hồi tháng rồi. Ảnh: AP

Dân Nhật không hứng khởi

Lần đầu tiên Nhật Bản đăng cai Olympic là năm 1964. Sự kiện đó được coi là biểu tượng quan trọng cho quá trình tái thiết đất nước sau Thế chiến thứ hai. Olympic Tokyo 1964 đã trở thành “bàn đạp” để xứ sở hoa anh đào trỗi dậy thành một cường quốc sản xuất.

Ðến năm 2013, khi Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020 (hoãn sang năm nay do đại dịch COVID-19), nhiều người kỳ vọng sự kiện sẽ giúp Nhật Bản phục hồi từ thảm họa động đất/khủng hoảng hạt nhân và tái định vị nước này là điểm đến đối với 40 triệu du khách quốc tế mỗi năm. Nhưng theo thăm dò của Hãng tin Bloomberg đối với 43 nhà kinh tế học hồi tuần rồi, gần 67% ý kiến kết luận Olympic Tokyo sẽ không tạo ra lợi ích ròng cho kinh tế Nhật. Ðất nước Mặt trời mọc đang phải vật lộn với gánh nặng nợ công. Tháng rồi, Bộ Tài chính Nhật Bản công bố số liệu cho thấy nợ công của nước này trong tài khóa 2020 đã tăng lên hơn 11.032 tỉ USD, mức cao kỷ lục trong năm thứ 5 liên tiếp.

Trong một thăm dò mới đây, khoảng phân nửa người Nhật được hỏi cho rằng nên hủy Olympic Tokyo.

Các biện pháp phòng dịch

Cuối tuần qua, một nhóm khoảng 20 nhà khoa học Nhật Bản cảnh báo rằng cho phép khán giả đến xem các cuộc tranh tài Olympic sẽ giúp SARS-CoV-2 lây lan trong nước và quốc tế. Tuy Nhật Bản và IOC đã cấm du khách đến nước này trực tiếp xem Olympic, nhưng hàng triệu người dân quốc gia Ðông Bắc Á vẫn có thể thưởng thức các cuộc thi đấu tại hơn 40 địa điểm ở thủ đô Tokyo và những khu vực lân cận. Nhóm các chuyên gia chê ý tưởng trên, đồng thời đề xuất cấm hoặc ít nhất hạn chế số lượng người dự khán. Trước đó, Hiệp hội các bác sĩ tại Tokyo thậm chí còn gửi thư cho Thủ tướng Yoshihide Suga, kêu gọi hủy bỏ Olympic. Tổ chức đại diện cho 6.000 thầy thuốc này cho rằng các bệnh viện ở thành phố đăng cai Olympic “đã hoạt động hết công suất và hầu như không còn khả năng dự phòng” trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lan rộng.

Về phần mình, Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết cơ quan này có kế hoạch cử nhân viên y tế tới Nhật Bản để hỗ trợ ứng phó đại dịch COVID-19. Dự kiến sẽ có khoảng 15.000 vận động viên từ khắp nơi trên thế giới tham gia Olympic và Paralympic (Thế vận hội dành cho người khuyết tật).

Ngoài ra, IOC cũng công bố các biện pháp nhằm bảo vệ vận động viên và lực lượng hỗ trợ trước nguy cơ nhiễm COVID-19 trong thời gian diễn ra Olympic. Theo đó, các vận động viên được khuyến khích tiêm vaccine mặc dù không bắt buộc. IOC hy vọng hơn 80% vận động viên lưu trú trong làng vận động viên sẽ được chủng ngừa ở thời điểm Olympic khởi tranh. Bên cạnh đó, cơ quan này đề nghị các vận động viên thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và tự theo dõi các triệu chứng. Bất cứ ai có các dấu hiệu đáng ngờ đều phải thực hiện xét nghiệm PCR. IOC còn tính dành cho mỗi vận động viên một điện thoại thông minh có cài ứng dụng truy vết COVID-19.

Nhật Bản hiện ghi nhận hơn 767.000 ca nhiễm COVID-19 với gần 13.900 người tử vong, nhưng chưa tới 4% dân số nước này được tiêm vaccine đầy đủ.

IOC và các nhà tổ chức sẽ mất hàng tỉ USD nếu Olympic Tokyo lần thứ hai trở thành “nạn nhân” của COVID-19. Nhật đã chi 15,4 tỉ USD để tổ chức sự kiện này, mặc dù con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Trong đó, 6,7 tỉ USD đến từ tiền thuế của người dân. Theo chuyên gia kinh tế Takahide Kiuchi tại Viện Nghiên cứu Nomura, hủy Olympic có thể khiến các nhà tổ chức Nhật Bản tổn thất 16 tỉ USD. Tuy nhiên, con số này có thể chẳng là bao so với những thiệt hại mà Olympic có thể gây ra cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới nếu ngày hội thể thao này biến thành “ổ lây lan virus” và buộc Nhật tiếp tục tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết