10/08/2009 - 08:09

Nhật Bản

LDP đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức

Ông Hatoyama (trước) hay ông Aso sẽ là thủ tướng Nhật Bản sau cuộc bầu cử ngày 30-8?
Ảnh: AP

Ngày 8-8, cựu Bộ trưởng Cải cách hành chính Nhật Bản Yoshimi Watanabe (dưới thời Thủ tướng Yasuo Fukuda) cho biết đã cùng với 1 thượng nghị sĩ và 3 cựu hạ nghị sĩ thành lập đảng mới mang tên “Đảng của bạn” để tham gia tranh cử vào Hạ viện ngày 30-8 tới. Ông Watanabe trước đây là hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, nhưng đã rời khỏi đảng này hồi tháng Giêng năm nay do bất đồng với cách lãnh đạo của Thủ tướng Taro Aso.

“Đảng của bạn” dự kiến giới thiệu 13 ứng viên và ủng hộ 2 ứng viên độc lập ra tranh cử. Lãnh đạo đảng này tuyên bố sẽ không hợp tác với LDP sau cuộc bầu cử sắp tới mà muốn bắt tay với đảng đối lập Dân chủ Nhật Bản (DPJ).

Thủ tướng Aso hôm 31-7 đã công bố cương lĩnh tranh cử của LDP với hy vọng có thể tiếp tục vai trò lãnh đạo đất nước gần như liên tục trong hơn nửa thế kỷ qua của đảng này. Theo đó, LDP cam kết sẽ đưa kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 2% trong nửa cuối năm 2010, và nâng thu nhập bình quân đầu người ở xứ sở hoa anh đào lên hàng cao nhất thế giới trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng ông Aso không đưa ra được các biện pháp cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu, và sẽ không có đủ tiền để thực hiện chúng. LDP cũng dự kiến xóa bỏ hệ thống tổ chức hành chính theo tỉnh như hiện nay, và thay vào đó bằng hệ thống tổ chức theo khối khu vực, sẽ được áp dụng sớm nhất vào năm 2023. Về vấn đề này, Giáo sư khoa học chính trị Tomoaki Iwai ở Đại học Nihon phê bình LDP quá lo xa, thay vì tập trung vào những kế hoạch trong 4 năm tới (nhiệm kỳ của Hạ viện Nhật Bản là 4 năm).

Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy LDP ngày càng bị DPJ bỏ xa. Theo số liệu được các tập đoàn truyền thông Nikkei Inc. và TV Tokyo Corp. công bố cuối tuần rồi, 43% người được hỏi nói rằng sẽ bầu cho DPJ so với 26% ủng hộ LDP. Theo một cuộc thăm dò khác của báo Yomiuri, tỷ lệ trên lần lượt là 39% và 22%. Cũng theo Yomiuri, 46,5% người được hỏi cho biết muốn lãnh đạo DPJ Yukio Hatoyama làm thủ tướng so với 22,1% thích ông Aso tiếp tục tại nhiệm.

Đáng lo ngại là nhiều người trước đây ủng hộ LDP giờ muốn từ bỏ đảng này. Cuộc phỏng vấn của Kyodo News mới đây cho thấy trong số 100 người từng bỏ phiếu cho LDP trong cuộc tổng tuyển cử năm 2005 thì có 68 người nói rằng họ muốn có sự thay đổi chính phủ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Chính trường vốn khó đoán định nên các cuộc thăm dò dư luận cũng chưa nói lên được điều gì. Nhưng có điều chắc chắn rằng LDP đang gặp rất nhiều khó khăn, mà nói như cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi (nhà lãnh đạo uy tín của LDP) thì đây là cuộc bầu cử gay go nhất trong lịch sử 54 năm của đảng này.

LÊ DÂN
(Theo Japan Today, Japan Times)

Ông Hatoyama (trước) hay ông Aso sẽ là thủ tướng Nhật Bản sau cuộc bầu cử ngày 30-8? Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết