06/03/2010 - 09:42

Căng thẳng cuộc tổng tuyển cử ở Iraq

Lực lượng an ninh Iraq bảo vệ hiện trường vụ đánh bom ở Hurriya, Baghdad hôm 4-3. Ảnh: AP

Ngày 4-3, khoảng 700.000 người Iraq, đa phần là công chức, cảnh sát và quân nhân, đã được bỏ phiếu sớm, để chuẩn bị làm nhiệm vụ trong ngày tổng tuyển cử chính thức diễn ra ngày 7-3. Đây là cuộc tổng tuyển cử lần thứ hai ở Iraq kể từ khi chế độ Saddam Hussein bị lật đổ. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực ở Iraq vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Theo hãng tin Anh BBC, ngày 4-3 đã xảy ra ít nhất 3 vụ tấn công, làm khoảng 20 người chết. Cảnh sát Baghdad cho biết 2 kẻ đánh bom tự sát đã đi vào 2 địa điểm bầu cử khác nhau và kích nổ bom mang trong người. Vụ còn lại là một quả rốc-két rơi gần trạm bỏ phiếu ở phía Bắc Baghdad.

Trong khi đó, ngay ngày bầu cử sớm, Ủy ban bầu cử cấp cao Iraq đã nhận được nhiều đơn kiện, tố cáo việc nhiều cử tri không có tên trong danh sách tại tỉnh Anbar (nơi có đa số người Hồi giáo Sunni) và một vài khu vực ở Baghdad. Để giải quyết vấn đề này, các quan chức bầu cử đã kéo dài thời gian bỏ phiếu ở một vài trạm và cho phép cử tri không có tên sử dụng phiếu tạm. Tuy nhiên, nhiều chính đảng dòng Hồi giáo Sunni đã cáo buộc Ủy ban bầu cử không công bằng, chỉ trích chính phủ bắt giữ các ứng viên và sử dụng các cơ quan nhà nước cho mục đích tranh cử.

Khoảng 6.200 ứng viên sẽ tranh cử 325 ghế ở Quốc hội. Các ứng viên theo dòng Hồi giáo Shiite, trong đó có đương kim Thủ tướng Nouri al-Maliki và cựu Thủ tướng Ayad Allawi, đang dẫn đầu cuộc đua giành ghế thủ tướng. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát dường như không có ai giành được đa số phiếu cần thiết và sẽ gặp khó khăn trong việc thành lập chính phủ mới.

Kết quả bầu cử sơ bộ dự kiến sẽ được thông báo vào ngày 10 -3. Tòa án tối cao Iraq sẽ xác nhận kết quả bầu cử trong khoảng 1 tháng sau bầu cử. Tuy nhiên, theo các quan chức Mỹ, tiến trình thành lập chính quyền mới ở Iraq sẽ kéo dài, khó khăn và có thể dẫn tới bạo lực, ảnh hướng đến kế hoạch rút quân của Mỹ.

N. MINH
(Theo WSJ, AFP, BBC)

Chia sẻ bài viết