19/11/2017 - 09:14

Vốn vay ưu đãi giúp phát triển nghề 

Lâu nay, với sự trợ lực từ nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), nhiều hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ninh Kiều có điều kiện phát triển nghề gia đình, tăng thêm thu nhập. Qua đó, góp phần giữ gìn, phát huy các mô hình nghề nghiệp trong hội viên, thúc đẩy hoạt động hội ngày càng hiệu quả.

Nguồn vốn vay NHCSXH góp phần giúp chị em chị Thuận phát triển tiệm may tại nhà.    

Nhà chị Phạm Thị Thanh Thuận nằm khá sâu trong hẻm nhỏ ở khu vực 6, phường Hưng Lợi, nhưng vẫn được khá nhiều khách hàng biết đến, đặt may trang phục. Giới thiệu với chúng tôi những bộ trang phục vừa hoàn thành cho vũ đoàn ở TP Cần Thơ, chị Thuận cho biết: Mấy tháng nay, nhờ sự giới thiệu của các thành viên trong Tổ Liên kết “Phụ nữ sản xuất hàng gia dụng” (Tổ Liên kết), tiệm may của chị càng được nhiều khách hàng biết đến. Để hoàn thành kịp các đơn hàng của khách, thông qua sự giới thiệu của Hội LHPN phường, chị vay 40 triệu đồng chương trình cho vay Giải quyết việc làm của NHCSXH, mua máy may công nghiệp thay máy may gia đình. Với tay nghề khéo léo, nên dù tiệm may nằm trong hẻm sâu nhưng 2 chị em chị Thuận vẫn đắt khách đặt may, có thu nhập ổn định.

Theo chị Nguyễn Thị Ánh Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hưng Lợi, Tổ liên kết vừa ra mắt tháng 8-2017. Tổ hiện có 16 thành viên, phối hợp sản xuất, mua bán các mặt hàng: quần áo, bông tắm, chăn, drap, gối, nệm. Với phương châm hoạt động giúp nhau phát triển nghề, tăng thu nhập, hiện các thành viên khâu sản xuất và khâu mua bán phối hợp nhịp nhàng, giúp đầu ra sản phẩm ổn định hơn, mô hình kinh doanh ngày một “nở nồi”. Không chỉ vậy, các chị nhiệt tình nắm bắt thông tin dịch vụ của các thành viên trong tổ để giúp nhau giới thiệu, quảng bá đến nhiều khách hàng hơn. Trong tổ có 8 thành viên vay vốn ưu đãi NHCSXH phát triển kinh tế gia đình, với số vốn khoảng 260 triệu đồng. Một phần nhờ đồng vốn vay, mô hình làm ăn của các chị được duy trì và phát huy hiệu quả, góp phần giúp Tổ Liên kết hoạt động thuận lợi. Cô Huỳnh Thị Lệ Thu, thành viên trong tổ, có sạp bán quần áo may sẵn ở chợ Da Liễu (hẻm 12, đường 3 Tháng 2). Nhờ số vốn vay 40 triệu đồng từ NHCSXH mà cô chủ động hơn về nguồn hàng, nhất là vào thời điểm cuối năm. Cô Thu chia sẻ: “Với sự hỗ trợ từ Tổ Liên kết và nguồn vốn vay ưu đãi NHCSXH, sạp quần áo của tôi ngày một đông khách, hàng hóa phong phú hơn, giúp việc mua bán thêm ổn định”.

Không riêng Tổ Liên kết, nguồn vốn vay ưu đãi NHCSXH đang giúp nhiều mô hình kinh tế, phong trào khởi nghiệp của Hội LHPN quận Ninh Kiều hoạt động hiệu quả. Như mô hình “Phụ nữ duy trì nghề bánh dân gian truyền thống phát triển kinh tế gia đình” hiện có 5 tổ bánh dân gian ra mắt tại các phường: Xuân Khánh, An Bình, An Khánh, An Hội và An Cư gồm 86 thành viên. Quận hội hỗ trợ các thành viên trong tổ bánh dân gian vay 189 triệu đồng vốn NHCSXH để mở rộng quy mô sản xuất và liên kết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Cô Nguyễn Thị Kim Hồng là một trong những hộ nghèo ở khu vực 1, phường Xuân Khánh, thâm niên 35 năm làm và bán bánh đúc, bánh lọt, sương sa. Tuy nhiên, qua nhiều biến cố gia đình: chồng bệnh rồi qua đời, con gặp nạn, khiến đồng vốn mua bán không còn. Nhờ Hội LHPN phường và quận tạo điều kiện cho cô vay vốn NHCSXH, cô vẫn duy trì được nghề làm bánh, cho thu nhập hàng ngày. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng cô Hồng có ý thức trả nợ vay rất tốt. Từ mức vay ban đầu 3 triệu đồng, đến nay, cô được nâng vốn vay lên 10 triệu đồng để mua gối đầu nguyên liệu làm bánh. Cô còn chủ động nguồn vốn xoay xở mỗi dịp tham gia các kỳ hội chợ, cần làm bánh số lượng lớn.

Theo Hội LHPN quận Ninh Kiều, hiện nay, tổng dư nợ nguồn vốn vay NHCSXH của Quận hội đạt gần 72 tỉ đồng. Trong đó, riêng chương trình cho vay giải quyết việc làm chiếm 26 tỉ đồng và nhu cầu vay vốn trong hội viên còn khá nhiều. Chị Phạm Thị Thanh Thuận cho biết: Hiện nay, chỉ khoảng phân nửa tổ viên Tổ Liên kết tiếp cận nguồn vốn vay Giải quyết việc làm  NHCSXH. Tổ rất cần được vay vốn nhiều hơn, có thể đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị, nguyên phụ liệu để mở rộng mô hình sản xuất, mua bán, vừa tạo việc làm thêm cho lao động địa phương, vừa giúp các tổ viên tăng thu nhập. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán năm nay, Hội LHPN tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc phường tổ chức phiên chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tập hợp nhiều mô hình kinh tế của các chị em. Qua đây sẽ thu hút thêm thành viên vào Tổ Liên kết, tiếp tục cần nguồn vốn vay tiếp sức của NHCSXH để các tổ viên thêm tự tin, thuận lợi phát triển nghề.

Mong muốn của chị Thuận cũng là của nhiều hội viên Tổ Liên kết và một số mô hình kinh tế khác của Hội LHPN quận Ninh Kiều. Với mô hình sản xuất, kinh doanh định hướng rõ ràng, được sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp Hội LHPN, cùng quyết tâm làm ăn chân chính, ý thức trả nợ vay đúng hạn, nếu được trợ vốn đầy đủ, kịp thời, tin rằng, ngày càng có thêm nhiều hội viên phát triển kinh tế gia đình bền vững, có cuộc sống sung túc hơn. 

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết