09/02/2018 - 17:26

Vì sao tuổi thọ dân Mỹ giảm liên tục? 

Theo báo cáo công bố hôm 7-2, tuổi thọ người dân Mỹ đã giảm 2 năm liên tục do nhiều nguyên nhân, bao gồm sử dụng ma túy, rượu bia và tự sát.

Trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Anh, các chuyên gia đến từ Đại học Virginia Commonwealth và Viện Urban (Mỹ) cho rằng sự sụt giảm này đặc biệt xảy ra ở nhóm người Mỹ da trắng trung niên và những người sống ở nông thôn. Năm 2016, tuổi thọ trung bình của dân Mỹ là 78,6, giảm 0,1 năm so với 12 tháng trước đó. Đây là hồi chuông báo động bởi năm 1960, Mỹ từng là quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới. Khi đó, tuổi thọ trung bình của người dân xứ cờ hoa cao hơn 2,4 năm so với tuổi thọ của dân ở 35 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Nhưng đến thập niên 1980, Mỹ đánh mất ưu thế này và tuổi thọ trung bình của họ hiện thấp hơn 1,5 năm so với các quốc gia thuộc OECD.

Hình ảnh gây sốc về cặp vợ chồng chết trên xe do sốc ma túy ở bang Ohio hồi năm 2016. Ảnh: Daily Mail.

Dẫn các số liệu từ Ngân hàng Thế giới, báo cáo mới phát hiện sức khỏe người dân Mỹ thua kém các nước khác ở nhiều lĩnh vực, bao gồm tỷ lệ sinh, thương tích, giết người, thanh thiếu niên mang thai, nhiễm HIV/AIDS, béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Người Mỹ còn sa vào đến những hành vi thiếu lành mạnh và nguy hiểm (hấp thu calorie cao, lạm dụng chất kích thích, sở hữu súng đạn), sống ở những thành phố với kiến trúc được thiết kế dành cho xe hơi thay vì người đi bộ và xe đạp, nhận được hỗ trợ an sinh xã hội thấp và thiếu bảo hiểm y tế toàn dân. Hậu quả là rất to lớn, không chỉ có thêm người chết và bệnh tật, mà còn tăng chi phí chăm sóc sức khỏe, nhân lực yếu đi và nền kinh tế ít cạnh tranh hơn, theo kết luận của báo cáo.

Tài liệu công bố hồi tháng 12-2017 của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) cũng cho thấy tuổi thọ người dân Mỹ giảm liên tục trong 2 năm. Một trong những tác giả nghiên cứu là ông Steven Woolf cho rằng ngoài cuộc khủng hoảng chất giảm đau gây nghiện (nhóm opioid) được coi là nguyên nhân chính, tuổi thọ dân Mỹ giảm còn do sử dụng quá liều các loại thuốc khác gây tử vong, sự gia tăng đáng ngại những ca tử vong do lạm dụng rượu bia và tự sát. Được biết, giai đoạn 2000-2014, tỷ lệ chết do sốc thuốc ở Mỹ tăng 137%, trong khi tỷ lệ tự tử tăng 24%.

Thực trạng đáng báo động trên lại diễn ra ở nông thôn nhiều hơn thành thị. Theo ông Woolf, cuộc sống người dân ở các vùng nông thôn thường gặp khó khăn bởi các vấn đề như chậm trả lương, thất nghiệp, nghèo khó. Ngoài ra còn do sự sụp đổ các ngành công nghiệp và kinh tế địa phương, sự gắn kết xã hội bị xói mòn và cô lập xã hội ngày càng lớn...

Cuối cùng, các tác giả cho rằng ý tưởng “Giấc mơ Mỹ” đang ngày càng tuột khỏi tầm tay khi ngày càng ít trẻ em có được tương lai tốt hơn so với bố mẹ chúng.

THANH BÌNH (Theo USA Today, medicalxpress.com)

Chia sẻ bài viết