06/02/2018 - 22:01

Trung Quốc tăng cường binh lực gần biên giới Triều Tiên 

Theo tờ Chosun Ilbo, Trung Quốc dường như đang điều động binh sĩ và di chuyển các hệ thống phòng thủ tên lửa đến khu vực gần biên giới CHDCND Triều Tiên.

Trung Quốc được cho điều động khoảng 300.000 quân đến gần biên giới Triều Tiên. Ảnh: Breitbart

 

Trong báo cáo đăng tải hôm 5-2, tờ báo của Hàn Quốc cho biết có bằng chứng về việc Trung Quốc từ cuối năm ngoái đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa cho một sư đoàn thiết giáp đồn trú tại thị xã Hòa Long thuộc tỉnh Cát Lâm, giáp biên giới Triều Tiên. Theo “nguồn tin Triều Tiên tại Trung Quốc”, Bình Nhưỡng đang theo dõi sự di chuyển của 300.000 quân tới gần biên giới và các bệ phóng tên lửa đặt dọc sông Áp Lục, Đồ Môn. Theo giới quan sát, sự hiện diện của các khẩu đội tên lửa sẽ ngăn tình trạng bạo lực lan sang biên giới trong trường hợp xảy ra không kích.

Thông tin này được công bố sau khi tờ Nhân dân Nhật báo cuối tuần rồi cho biết Bắc Kinh đang đầu tư xây dựng các trạm giám sát hạt nhân trên toàn thế giới (đặc biệt gần Triều Tiên) nhằm tăng tốc độ thu thập thông tin về các cuộc không kích tiềm năng. Tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định hoạt động này không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, nhưng nói thêm rằng có 11 trạm giám sát chịu trách nhiệm phát hiện hoạt động hạt nhân ở các nước láng giềng.

Cuối năm ngoái, tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn từ truyền thông Nhật Bản tiết lộ bằng chứng Trung Quốc xây dựng hàng loạt trại tị nạn dọc biên giới Trung-Triều phòng trường hợp khủng hoảng nổ ra và người Triều Tiên tràn sang ồ ạt.

Với những động thái như vậy, các nhà phân tích cho rằng điều này biểu lộ mối quan ngại rằng một sự kiện chính trị hoặc quân sự lớn ở Triều Tiên sẽ tác động đáng kể đến Trung Quốc. Theo đánh giá của Giáo sư Thời Ân Hoằng, vấn đề Triều Tiên giống như “quả bom hẹn giờ” mà Bắc Kinh chỉ có thể “trì hoãn thời điểm nổ” với hy vọng điều này sẽ giúp có thêm thời gian tháo ngòi xung đột.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 5-2 không loại trừ khả năng Phó Tổng thống Mike Pence hoặc những quan chức Mỹ khác sẽ gặp gỡ phái đoàn Triều Tiên tại Thế vận hội Mùa Đông ở Pyeong Chang  (Hàn Quốc) vào tuần tới. “Liên quan chuyến đi của Phó Tổng thống tới Olympic và có hay không cơ hội tiến hành hội họp với Triều Tiên, tôi nghĩ chúng ta nên chờ xem và sẽ thấy điều gì xảy ra” – CBS News trích lời Ngoại trưởng Mỹ. Ông Tillerson lần nữa khẳng định, ngoại giao là cách thích hợp để giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên và chương trình hạt nhân của quốc gia Đông Bắc Á.

Tuy nhiên, Nhà Trắng lại có quan điểm khác về chuyến công du khi cho biết ông Pence sẽ không tìm kiếm các cuộc gặp với bất cứ đại diện nào từ Triều Tiên trong thời gian ở Hàn Quốc. Song, Washington vẫn muốn đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Theo kế hoạch, Phó Tổng thống Pence sẽ thăm Nhật Bản và Thủ đô Seoul của Hàn Quốc trước khi dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự lễ khai mạc Olympic Mùa Đông vào ngày 9-2. Đây là chuyến công du thứ hai của ông Pence tới khu vực giữa lúc chính quyền Tổng thống Donald Trump đang dẫn đầu chiến dịch toàn cầu gây áp lực tối đa lên Triều Tiên thông qua ngoại giao và cấm vận nhằm buộc nước này ngồi vào bàn đàm phán.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết