22/09/2017 - 10:07

Trung Quốc hạn chế tiếp nhận sinh viên Triều Tiên 

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) hôm 20-9 cho biết, nhiều trường đại học Trung Quốc đang hạn chế tiếp nhận sinh viên Triều Tiên, đặc biệt là trong các ngành vật lý và khoa học vật liệu, thậm chí “đóng băng” đơn xin học bổng của họ. Trong khi đó, các sinh viên Triều Tiên đang theo học tại các trường đại học ở Trung Quốc cũng bị giám sát chặt chẽ hơn kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi đầu tháng này.

Một nữ sinh viên Triều Tiên tại Trung Quốc. Ảnh: Sputnik 

“Đối với những sinh viên đang ở trong ký túc xá trường, chúng tôi không thể đuổi họ về nước. Tuy nhiên, tất cả sẽ bị các nhân viên an ninh hoặc các biện pháp kỹ thuật giám sát và theo dõi một cách chặt chẽ nhằm ngăn họ tiếp cận với các tài liệu nhạy cảm” - một cán bộ tuyển sinh nói với SCMP. Theo SCMP, đợt tuyển sinh tiếp theo dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, cán bộ này cho biết trường của ông sẽ tạm ngừng việc tuyển tất cả các sinh viên Triều Tiên do lo ngại họ có thể mang “rắc rối” cho trường.

Một cán bộ tuyển sinh khác tại Đại học Khoa học và Công nghệ Cáp Nhĩ Tân cho hay, nơi đây đã nhận được thư khiếu nại ngoại giao từ Triều Tiên xung quanh chính sách từ chối tiếp nhận sinh viên nước này vào học. “Một số ứng viên rất giận dữ vì đơn xin học bổng Chính phủ Trung Quốc của họ bị trả lại. Nhiều thư khiếu nại đã được gửi tới Đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc” - cán bộ này nói thêm. Ông này cũng khẳng định Đại học Khoa học và Công nghệ Cáp Nhĩ Tân có chính sách từ chối đơn xin học bổng của sinh viên Triều Tiên từ trước khi diễn ra vụ thử hạt nhân hồi đầu tháng này.

Trung Quốc hồi năm 2013 đã đưa ra một chương trình đào tạo cho các nhà khoa học Triều Tiên. Chương trình này đã cấp nhiều học bổng tiến sĩ toàn phần trong một số ngành nhất định tại một số viện nghiên cứu và trường đại học chuyên về công nghệ quốc phòng, chẳng hạn như Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân. Mặc dù kết quả học tập của các sinh viên Triều Tiên đều nhận được đánh giá cao từ các giáo viên hướng dẫn, song, căng thẳng leo thang gần đây đã khiến cho nhiều chuyên gia Trung Quốc tỏ ra lo ngại về sự hiện diện của các nhà khoa học Triều Tiên tại các viện nghiên cứu của Trung Quốc. Một nhà nghiên cứu giấu tên ở Thủ đô Bắc Kinh nhận định, Chính phủ Trung Quốc đã mắc phải sai lầm trong việc đào tạo các nhà khoa học Triều Tiên.

TRÍ VĂN 

Chia sẻ bài viết