13/09/2017 - 13:43

Trùm bảo kê cùng đàn em sa lưới 

Tháng 8-2017, lực lượng Công an TP Cần Thơ xóa sổ băng nhóm hoạt động có tính chất giang hồ trên địa bàn quận Ninh Kiều. Trần Văn Được (tự Út Đáng), đối tượng từng được giới tội phạm ở TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận xem là “đàn anh” sa lưới. Đây là chiến công anh dũng của những chiến sĩ ngành Công an và là tin vui đối với người dân TP Cần Thơ.

Vào lúc 7 giờ ngày 17-8-2017, lực lượng trinh sát Công an TP Cần Thơ bất ngờ ập vào khách sạn ở phường 6, quận 4, TP Hồ Chí Minh bắt giữ Trần Văn Được (tự Út Đáng, SN 1962, ngụ đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường An Lạc, quận Ninh Kiều) và đồng bọn là Diệp Tấn Lộc (tự Mập dơ, là con nuôi của Được) khi cả 2 đang lẩn trốn.

Đối tượng Trần Văn Được (Út Đáng) cùng tang vật gây án. Ảnh: CTV

Rạng sáng 16-8-2017, nhận được tin báo của người dân về vụ nhiều người bị chém tại tiệm game bắn cá ở đường Nguyễn Văn Cừ (phường An Khánh, quận Ninh Kiều), lực lượng Công an TP Cần Thơ nhanh chóng đến hiện trường. Các trinh sát chia nhiều mũi thu thập chứng cứ, truy theo dấu vết của đối tượng gây án.

Tuy nhiên, thời gian các đối tượng gây án và tẩu thoát rất nhanh, khoảng 5 phút. Sự việc xảy ra lúc khoảng 2 giờ đêm, không có người chứng kiến. Chủ tiệm game và nạn nhân cũng không nhận biết được các đối tượng gây án là ai, với mục đích gì. Công tác điều tra, xác minh ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, lực lượng trinh sát gần như không thu thập được dấu vết để có manh mối của đối tượng.

Quyết tâm khẩn trương truy bắt bằng được các đối tượng gây án, Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng rà soát từng mối quan hệ của nạn nhân, chủ tiệm game cũng như khoanh vùng các nhóm đối tượng trên địa bàn. Sau 8 giờ xác định lập chuyên án, 2 đối tượng gây án lần lượt sa lưới là Trần Hoàng Tú (SN 1998) và Lê Thanh Sang (tự Dẹo, SN 1994, cùng ngụ thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền).

Tú và Sang khai nhận: Rạng sáng 16-8-2017, Được đến chơi tại tiệm game bắn cá trên, do anh Tuấn làm chủ tiệm và thua 3,6 triệu đồng. Được xin anh Tuấn về nhà lấy tiền đến trả, anh Tuấn đồng ý. Rời khỏi tiệm, Được gọi đàn em là Lộc, Sang và Tú mang theo mã tấu đến tiệm tìm anh Tuấn để “trả nợ”. Đến nơi, không thấy anh Tuấn, cả bọn xông vào tiệm, dùng mã tấu chém anh Phong, Tâm, Danh (là những người bạn của anh Tuấn) bị thương. Sau khi gây án, cả bọn chia ra bỏ trốn. 

Trần Văn Được là “đại ca” có tiếng ở đất Tây Đô với hoạt động bảo kê chợ cá Tân An thời điểm trước những năm 1975. Được có nhiều đàn em gồm con nuôi, em nuôi và những thuộc hạ. Băng nhóm Trần Văn Được đứng ra thu tiền bốc vác, vận chuyển hàng hóa vào chợ cá Tân An… Nếu người dân phản ứng, Được cho đàn em hăm dọa, xử dằn mặt. Băng nhóm của Được còn nhận giải quyết các vụ việc với hình thức giang hồ khi tiểu thương ở chợ có mâu thuẫn, xích mích.

Gần đây, Được mở rộng địa bàn bảo kê sang một số chợ khác và lấn sang bảo kê tiệm game trên địa bàn quận Ninh Kiều. Được cùng đàn em thường vào các tiệm game chơi bắn cá. Nếu thắng thì ôm tiền về, còn thua, đàn em của Được sẽ hăm dọa, dùng mã tấu dằn mặt chủ tiệm để quỵt tiền. Hiện Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Được cùng Lộc, Sang và Tú.

Theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, quá trình phá án gặp rất nhiều khó khăn, do các đối tượng và nạn nhân không có quan hệ hay mâu thuẫn. Với quyết tâm không bỏ lọt tội phạm và nhanh chóng bắt được đối tượng, làm rõ vụ việc, lực lượng Công an thành phố đã phá án thành công. Chiến công này là phần thưởng khích lệ tinh thần anh em chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên cho người dân thành phố.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết