21/10/2017 - 09:39

Triều Tiên gửi thư cho Quốc hội Úc 

CHDCND Triều Tiên vừa gửi thư cho Quốc hội Úc, trong đó tuyên bố nước này là một cường quốc hạt nhân và sẽ không bị lời đe dọa hủy diệt của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm chùn bước.

Hình ảnh vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

“Nếu ông Trump nghĩ rằng có thể khiến Triều Tiên, một cường quốc hạt nhân, khuất phục bằng lời đe dọa chiến tranh hạt nhân thì đó là một sai lầm lớn và là một sự ngu dốt. Đó là hành động cực đoan đe dọa hủy diệt toàn thế giới” - báo Sydney Morning Herald (SMH) ngày 20-10 trích nội dung từ bức thư với tiêu đề “Thư ngỏ gửi các quốc hội của các quốc gia khác nhau” mà Triều Tiên gửi cho Quốc hội Úc.  Bức thư cũng kêu gọi “những quốc gia yêu độc lập, hòa bình và công lý” thể hiện trách nhiệm “cảnh giác trước hành động tàn bạo và liều lĩnh của chính quyền Tổng thống Trump vốn đang tìm cách đẩy thế giới vào một thảm họa hạt nhân khủng khiếp”.

Tại buổi họp báo ở thành phố Sydney, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết bức thư nói trên là cách giao tiếp “chưa từng có” của Bình Nhưỡng. “Đó không phải là cách mà Triều Tiên thường đưa ra những thông điệp toàn cầu của họ. Chiến lược tập thể (cộng đồng quốc tế) nhằm gây áp lực ngoại giao và kinh tế thông qua trừng phạt đối với Triều Tiên đang có tác dụng. Và đây là một phản ứng đối với áp lực đó” – bà Bishop nhận định. Theo SMH, bức thư đề ngày 28-9 nói trên được gửi từ Đại sứ quán Triều Tiên tại Indonesia đến Đại sứ quán Úc và các quốc gia khác tại đây.

Trong diễn biến có liên quan, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo hôm 19-10 cho rằng Triều Tiên có thể chỉ còn vài tháng nữa để hoàn thiện khả năng tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. 

Phát biểu tại Quỹ bảo vệ các nền dân chủ, ông Pompeo nói: “Hiện nay họ đã ở gần hơn (việc hoàn thiện khả năng tấn công hạt nhân) so với thời điểm 5 năm trước và tôi cho rằng họ sẽ tiến gần hơn nữa trong 5 tháng tới so với hiện nay”. Tuy nhiên, ông Pompeo cũng thừa nhận trên thực tế không thể xác định cụ thể thời điểm Triều Tiên đạt được khả năng tấn công hạt nhân Mỹ, do những hạn chế trong việc thu thập tin tức tình báo về Triều Tiên.

QUỐC KIỆT

Chia sẻ bài viết