17/05/2018 - 16:14

Tổng thống Nga tự tin về loạt vũ khí mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp với các tướng lĩnh quân sự hàng đầu nước này ở thành phố Sochi hôm 15-5 đã tự tin tuyên bố rằng các loại vũ khí mới của xứ bạch dương, bao gồm vũ khí hạt nhân, sẽ giúp đảm bảo an ninh cho nước Nga trong nhiều thập kỷ tới.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, những hệ thống vũ khí mới vừa được Nga tiết lộ trong năm nay sẽ giúp gia tăng đáng kể năng lực quân sự của Mát-xcơ-va và “đảm bảo sự cân bằng chiến lược trong nhiều thập kỷ”. Chúng bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hạng nặng mới, tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn toàn cầu và tàu ngầm không người lái được thiết kế để tấn công các cơ sở ven biển bằng vũ khí hạt nhân hạng nặng. Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập đến các hệ thống vũ khí khác, gồm hệ thống tên lửa phòng không S-500, có khả năng tấn công các mục tiêu trong không gian.

Ông chủ điện Kremlin tiết lộ, lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga sẽ tiếp nhận các hệ thống ICBM Yars mới để thay thế cho các tên lửa Topol “hết đát”, đồng thời có kế hoạch hiện đại hóa những chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS. Theo đó, cả hai sẽ được trang bị ICBM tầm xa Kh-101 và Kh-102. Trong khi đó, hải quân sẽ tiếp nhận thêm tàu chiến được trang bị tên lửa hành trình Kalibr mà quân đội Nga vừa thử nghiệm tại Syria, còn lục quân tiếp nhận các phương tiện bọc thép mới, gồm xe tăng chiến đấu Armata.

Cùng ngày, tờ CNBC dẫn các nguồn tin đáng tin cậy cho biết một loại vũ khí của Nga mà Mỹ hiện không thể đánh chặn gọi là thiết bị siêu vượt âm Avangard sẽ được ra mắt vào năm 2020. Avangard được thiết kế để đặt trên đỉnh một ICBM. Nó có thể di chuyển với tốc độ nhanh gấp ít nhất 5 lần tốc độ âm thanh, tức khoảng 1 dặm/giây. Tuy nhiên, Tổng thống Putin hồi tháng 3 tuyên bố, Avangard có khả năng nhắm các mục tiêu với tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết