22/09/2013 - 19:22

ỦY BAN KIỂM TRA CÁC CẤP

Tích cực tham mưu, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Từ đầu năm đến nay, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong thành phố đã tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp giám sát, kiểm tra (GS, KT) 1.251 lượt tổ chức đảng và 15.568 lượt đảng viên, trong đó chủ yếu tập trung GS, KT việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Đảng "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". UBKT các cấp trong thành phố đã và đang tăng cường GS, KT việc khắc phục khuyết điểm đối với các tập thể và cá nhân, nhất là những tập thể, cá nhân có hạn chế, khuyết điểm được Ban Thường vụ (BTV) cấp ủy gợi ý kiểm điểm trong đợt kiểm điểm theo NQTW4.

Nhằm góp phần thực hiện tốt NQTW4, bên cạnh tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp xây dựng kế hoạch trong lãnh đạo và chỉ đạo, UBKT các cấp trong thành phố đã tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp gợi ý hàng trăm tập thể và cá nhân kiểm điểm những hạn chế, khuyết điểm ngoài 3 nội dung của NQTW4. Song song đó, UBKT các cấp tăng cường công tác KT, GS, qua đó giúp các tập thể và cá nhân khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình. Đến nay, việc thực hiện NQTW4 của các tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo đồng chí Bùi Thị Nương, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Ninh Kiều, thực hiện NQTW4, UBKT Quận ủy đã tham mưu giúp BTV Quận ủy gợi ý 7 tập thể và 10 cá nhân kiểm điểm sâu những khuyết điểm ngoài 3 nội dung của NQTW4. Sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, UBKT Quận ủy đã tham mưu giúp BTV Quận ủy xây dựng chương trình GS, KT, đồng thời UBKT Quận ủy cũng tăng cường GS, KT việc thực hiện NQTW4 của các tập thể và cá nhân. Đến cuối tháng 8-2013, BTV Quận ủy và UBKT Quận ủy đã hoàn thành việc GS, KT tất cả các cấp ủy đảng cấp dưới về việc thực hiện NQTW4. Đồng chí Bùi Thị Nương nói: "Qua đợt GS, KT, chúng tôi đã nhắc nhở, chấn chỉnh một số tập thể và cá nhân khắc phục, sửa chữa khuyết điểm còn chậm và chỉ đạo những tập thể cá nhân này phải đề ra biện pháp nhanh chóng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Đến nay, nhìn chung, nhiều tập thể và cá nhân được BTV Quận ủy gợi ý kiểm điểm, cũng như những hạn chế, khuyết điểm theo 3 nội dung của NQTW4 đã khắc phục khá tốt. Điển hình như BTV Đảng ủy phường An Lạc đã chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục đối với một số cán bộ, đảng viên có nhận thức về chính trị tư tưởng chưa tốt; chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc liên quan đến cán bộ, đảng viên; BTV Đảng ủy phường Cái Khế đã tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng đối với những cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ chưa tốt; khắc phục tình trạng quản lý, GS, KT cán bộ, đảng viên chưa chặt chẽ, thiếu thường xuyên…". Song song đó, UBKT Quận ủy Ninh Kiều đã phối hợp với Ban Tổ chức Quận ủy tham mưu BTV Quận ủy điều chuyển vị trí công tác đối với 3 cán bộ có hạn chế, khuyết điểm và thực hiện nhiệm vụ; tăng cường KT tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xử lý nghiêm những trường hợp tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Trong 9 tháng đầu năm, UBKT Quận ủy và UBKT cấp dưới đã xử lý kỷ luật 13 đảng viên vi phạm, trong đó khiển trách 7 trường hợp, cảnh cáo 5 trường hợp và cách chức 1 trường hợp.

UBKT Quận ủy Cái Răng họp bàn xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát các tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp về khắc phục khuyết điểm sau 1 năm kiểm điểm theo NQTW4.

UBKT Quận ủy Cái Răng cũng có nhiều nỗ lực trong thực hiện NQTW4, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo đồng chí Huỳnh Hữu Trung, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, UBKT Quận ủy đã tham mưu giúp BTV Quận ủy xây dựng kế hoạch thực hiện NQTW4 và gợi ý kiểm điểm đối với 4 tập thể, 11 cá nhân có hạn chế, khuyết điểm; tham mưu giúp BTV Quận ủy xử lý kỷ luật khiển trách đối với 1 Quận ủy viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ chưa tốt trong xây dựng nhà thông tin khu vực. UBKT Quận ủy đã tăng cường công tác GS, KT các tổ chức đảng và đảng viên về việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo NQTW4. Trong đó, mỗi tháng tiến hành GS từ 2-3 tập thể và cá nhân được gợi ý kiểm điểm và cử cán bộ UBKT Quận ủy tham dự họp lệ với 3-4 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, chi bộ trực thuộc Quận ủy để nhắc nhở, đôn đốc việc khắc phục khuyết điểm của từng tập thể, cá nhân, chi bộ. Với những nỗ lực của UBKT Quận ủy và UBKT cấp dưới, đến nay, nhiều tập thể, cá nhân trong quận đã khắc phục khá tốt những hạn chế, khuyết điểm của mình. Đồng chí Huỳnh Hữu Trung nói: "Trước kiểm điểm theo NQTW4, Bệnh viện Đa khoa quận được phản ánh về thái độ tiếp công dân thiếu nhã nhặn, nay đã khắc phục tốt; Phòng Y tế trước đây nội bộ chưa đoàn kết tốt, nay đã khắc phục và đoàn kết hơn; hay ở Ban Quản lý Dự án quận quản lý cán bộ chưa chặt để xảy ra trường hợp cán bộ lợi dụng quyền hạn làm trái quy định, nay công tác quản lý cán bộ đã chặt chẽ hơn…". Đối với những cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm, qua GS, KT, UBKT Quận ủy tiến hành xử lý và chỉ đạo UBKT cấp dưới xử lý nghiêm. Trong 9 tháng đầu năm 2013, UBKT các cấp trong quận đã tham mưu giúp cấp ủy và tiến hành xử lý kỷ luật 7 đảng viên vi phạm, trong đó khiển trách 4 trường hợp, cảnh cáo 1 trường hợp, khai trừ 2 trường hợp. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Quận ủy, UBKT Quận ủy Cái Răng đang phối hợp cùng các ban xây dựng đảng trực thuộc Quận ủy xây dựng kế hoạch để trong tháng 10-2013 sẽ tiến hành KT việc khắc phục khuyết điểm của tất cả các tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong quận.

Đối với cấp thành phố, việc tham mưu, đề xuất BTV Thành ủy xây dựng kế hoạch thực hiện NQTW4 và gợi ý kiểm điểm đối với các tập thể và cá nhân được UBKT Thành ủy thực hiện chặt chẽ, thận trọng và khách quan. Đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy, cho biết: UBKT Thành ủy đã tham mưu giúp BTV Thành ủy gợi ý kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với 46 tập thể cấp ủy và lãnh đạo các quận, huyện, sở, ban, ngành thành phố. Sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, UBKT Thành ủy tăng cường GS, KT việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm của các tập thể và cá nhân. Qua GS, KT đã nhắc nhở, uốn nắn và chấn chỉnh một số trường hợp tập thể và cá nhân chưa khắc phục tốt khuyết điểm và để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm phát sinh. Từ những nỗ lực đó, đến nay, nhiều tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo sở, ban, ngành thành phố, quận, huyện đã khắc phục được nhiều hạn chế, khuyết điểm của mình. Hầu hết tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên học nghị quyết, từ đó tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập các nghị quyết trên 98%, thái độ học tập nghiêm túc hơn. Tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo các cấp đã quan tâm hơn công tác nắm bắt tư tưởng, qua đó đã kịp thời giáo dục, định hướng tư tưởng đối với nhiều cán bộ, đảng viên, hạn chế vi phạm phải xử lý kỷ luật. Nhiều tập thể cấp ủy, lãnh đạo đã sắp xếp phân công cán bộ phụ trách ngành, lĩnh vực, chỉ đạo địa bàn phù hợp; cải tiến phương pháp làm việc; xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung quy chế làm việc sát thực tế; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế dân chủ ở cơ sở nên nội bộ đoàn kết hơn. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp trong thành phố đã nâng cao ý thức hơn trong chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ và nội quy, quy định cơ quan; ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường đi công tác cơ sở; nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; gương mẫu và giữ vững mối liên hệ nơi cư trú…

Đồng chí Nguyễn Anh Dũng cho biết: BTV Thành ủy vừa ban hành công văn về việc KT, GS tự phê bình sau 1 năm thực hiện NQTW4. Theo đó, UBKT Thành ủy sẽ cử các ủy viên UBKT Thành ủy và cán bộ cơ quan UBKT Thành ủy tham gia các đoàn KT, GS để góp ý, chấn chỉnh giúp các tập thể và cá nhân tiếp tục khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo 3 nội dung của NQTW4 và hạn chế khuyết điểm của BTV Thành ủy gợi ý kiểm điểm, nhằm góp phần thực hiện NQTW4 đạt kết quả cao nhất.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết