14/01/2018 - 10:51

Thủ tướng Abe thăm châu Âu

Hôm 12-1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến điểm dừng chân đầu tiên Estonia trong chuyến công du 5 ngày tới các quốc gia vùng Baltic và một số nước châu Âu khác. Mục tiêu chuyến đi được cho nhằm mở rộng ngoại giao, thúc đẩy hợp tác quốc tế trước những thách thức an ninh mà Tokyo đang phải đương đầu, bao gồm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tại Thủ đô Tallinn, Thủ tướng Abe đã có cuộc gặp với nữ Tổng thống nước chủ nhà Kersti Kaljulaid và Thủ tướng Juri Ratas. Sau các cuộc thảo luận về hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghệ thông tin và an ninh mạng, Thủ tướng Ratas xác nhận Tokyo sẽ sớm gia nhập Trung tâm Ưu việt về Hợp tác Phòng thủ Không gian mạng (CCDCE) thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Estonia vốn là một trong những quốc gia có nền công nghệ phát triển tiên tiến bậc nhất châu Âu. Vì vậy, đây được xem là cơ hội Tokyo giải quyết mối lo lắng ngày càng gia tăng trước nguy cơ tấn công mạng từ CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc. Ngoài Estonia, đại diện phát ngôn phía Nhật Bản cho biết nước này cũng chú trọng hợp tác với những thành viên NATO khác.

Bên cạnh an ninh mạng, Thủ tướng Abe và lãnh đạo Estonia còn bàn thảo về quan hệ giữa Tokyo-Liên minh châu Âu (EU) cũng như chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Theo đó, cả hai đều không chấp nhận mối đe dọa từ Bình Nhưỡng và nhất trí “gây sức ép tối đa” lên quốc gia Đông Bắc Á là điều cần thiết. Vấn đề này dự kiến được thảo luận cụ thể hơn khi Thủ tướng Abe thăm Bulgaria – quốc gia đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên EU. Theo kế hoạch, ông Abe sẽ tiếp lục lên đường thăm 2 nước vùng Baltic là Latvia, Litva trước khi tiếp tục sang Bulgaria, Serbia và Romania.

Giới quan sát nhận định, chuyến công du của ông Abe còn phần nào cho thấy mối quan tâm của Nhật Bản nhằm nâng cao vị thế tại khu vực mà Trung Quốc đang ngày càng mở rộng ảnh hưởng thông qua sáng kiến “Một vành đai, một con đường – OBOR”. Theo đó, cả 6 quốc gia mà Thủ tướng Abe ghé qua đều nằm trong số 16 quốc gia Trung và Đông Âu tham dự các cuộc họp thượng đỉnh thường niên với Trung Quốc.

      VI VI (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết