26/04/2018 - 14:43

Thi hành án dân sự vẫn còn nhiều khó khăn 

6 tháng qua (từ 1-10-2017 đến 31-3-2018), ngành Thi hành án dân sự (THADS) thành phố hoàn thành nhiều chỉ tiêu trọng điểm. Tuy nhiên, ngành vẫn còn gặp một số khó khăn về giảm án tồn.

Phần trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự thường khó thực hành. Ảnh: Một phiên tòa sơ thẩm tại TAND TP Cần Thơ về vụ giết người tại huyện Vĩnh Thạnh.

Ông Nguyễn Duy Quốc, Phó Cục trưởng Cục THADS, cho biết: Công tác THADS từ 1-10-2017 đến 31-3-2018 cơ bản đạt yêu cầu đề ra (về việc đạt 45,3% so với chỉ tiêu năm là 72%, về tiền đạt 14,1% so với chỉ tiêu năm là 32%). Tuy nhiên, theo Cục THADS thành phố, một số lãnh đạo Chi cục còn hạn chế trong việc quản lý, điều hành đơn vị; chất lượng hoạt động của một số chấp hành viên, công chức chưa đáp ứng yêu cầu công việc, ý thức trách nhiệm chưa cao trong công tác giải quyết án. Đối với một số án chủ động, đương sự đang chấp hành hình phạt tù không có tiền nộp, khi chấp hành án xong, bỏ đi nơi khác, không có địa chỉ cụ thể. Ngoài ra, nhiều tài sản đã kê biên, giảm giá nhiều lần nhưng vẫn chưa bán được; án phát sinh nhiều, giá trị tài sản phải thu hồi lớn, người phải THA không có khả năng thi hành dứt điểm bản án. Ý thức tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc THA (nhất là người phải THA) chưa cao, nhiều trường hợp người phải THA cố tình chây ỳ, tẩu tán tài sản để trốn tránh hoặc khiếu nại vượt cấp, khiếu nại, tố cáo gian dối gửi nhiều nơi, gây khó khăn cho hoạt động THA.

Theo ông Đinh Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Ô Môn, hiện nay, vấn đề kê biên, xử lý tài sản của hộ gia đình đang thế chấp, để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ THA của thành viên hộ gia đình, còn gặp nhiều vướng mắc. Trong một số trường hợp, có một hoặc một số thành viên trong hộ gia đình phải thi hành nghĩa vụ thanh toán theo bản án, nhưng tài sản duy nhất của hộ gia đình đang thế chấp vay tiền tại Ngân hàng (các thành viên trong hộ gia đình đều ký đồng ý thế chấp), tài sản đủ điều kiện cưỡng chế kê biên theo Luật THADS nhưng pháp luật lại chưa quy định rõ cần phân chia tài sản chung của hộ gia đình như thế nào.

Theo báo cáo Cục THADS TP Cần Thơ, từ 1-10-2017 đến 31-3-2018, kết quả THADS về việc vượt 9,24%, so với tỷ lệ bình quân; về tiền, so với tỷ lệ bình quân, thấp hơn 1,99%. Trong đó, kết quả THADS về việc đạt tỷ lệ cao nhất là Bình Thủy và Thới Lai, thấp nhất là Cái Răng và Cục 35; kết quả THADS về tiền đạt cao nhất là Ninh Kiều và Vĩnh Thạnh, thấp nhất là Bình Thủy và Cái Răng. Các Chi cục còn lại đạt tỷ lệ khá tốt và tương đối đồng đều nhưng tỷ lệ về tiền còn khá thấp. 

Để công tác THA đạt hiệu quả hơn, ông Nguyễn Duy Quốc cho biết ngành THADS thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao việc xác minh, phân loại án chính xác, kiên quyết tổ chức thi hành những vụ việc có tài sản lớn. Tăng cường công tác giáo dục thuyết phục, tạo điều kiện cho các đương sự thỏa thuận việc THA; những vụ việc có điều kiện, thuyết phục không có hiệu quả sẽ kiên quyết tiến hành cưỡng chế. Bên cạnh đó, ngành THADS sẽ nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của chấp hành viên, hội đồng chấp hành viên. Những vụ việc có vướng mắc, cần họp hội đồng chấp hành viên của từng cấp, tránh trường hợp chấp hành viên hoạt động quá độc lập có thể dẫn đến thiếu sót...

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng công tác THADS năm 2018, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS thành phố yêu cầu ngành THADS thành phố cần nâng cao tính quyết liệt, năng lực quản lý, điều hành và vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo Cục, Chi cục trưởng, các phòng chuyên môn. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra giám sát các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là công tác tài chính ngân sách, tài chính nghiệp vụ THA, xác minh, phân loại tổ chức THA để kịp thời phát hiện chấn chỉnh thiếu sót, hạn chế của các đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, góp phần làm trong sạch bộ máy. Phải đẩy nhanh tiến độ THA đối với các loại án tín dụng ngân hàng, án có điều kiện thi hành; cần có giải pháp để giảm án tồn, giải quyết các khoản tiền tồn trên tài khoản nhiều năm, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực đối với những khoản tiền này. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Bài, ảnh: P.Nguyễn

Chia sẻ bài viết