19/01/2011 - 09:50

DỰ ÁN XÂY DỰNG CÁC CẦU TRÊN TỈNH LỘ 923:

Thêm một lần lỗi hẹn

Cách nay một năm, chúng tôi đã từng đề cập đến việc một số công trình cầu trên tỉnh lộ 923 chậm tiến độ khiến nhiều cử tri bức xúc. Đến nay, chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán năm 2011, nhiều hộ dân sinh sống ở hai bên tuyến đường này vẫn chưa hết bức xúc khi một số cầu trên tuyến đường này vẫn chưa hoàn thành...

Đường dẫn cầu Tràng Tiền ảnh chụp vào ngày 5-2-2010 và đường dẫn cầu Tràng Tiền ảnh chụp vào ngày 17-1-2011.

Dự án xây dựng các cầu trên tỉnh lộ 923, đoạn từ cầu Cái Răng đến Phong Điền, bao gồm 7 cầu (Rau Răm, Cái Sơn, Rạch Chuối, Ông Đề, Rạch Kè, Tràng Tiền và Trà Niền), khởi công từ năm 2004, dự kiến hoàn thành vào năm 2006. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, nên đến năm 2008 dự án mới đồng loạt thi công. Có thể nói, dự án xây dựng các cầu trên tỉnh lộ 923 được cử tri và các đại biểu HĐND huyện Phong Điền và HĐND thành phố “đặc biệt quan tâm”. Bởi đây là các cầu trên tuyến đường huyết mạch về Phong Điền và luôn nhận được nhiều ý kiến phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri từ cuối năm 2008 đến nay.

Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) cũng đã nhiều lần hứa với cử tri sẽ hoàn thành dự án này. Tại kỳ họp thứ 15 (tháng 12-2008) của HĐND thành phố, lãnh đạo Sở GT-VT thành phố hứa đến cuối quý III-2009 sẽ hoàn thành tất cả các cầu trên tuyến đường này. Sau đó 6 tháng, tại kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố (tháng 5-2009), trong văn bản số 1055 ngày 21-5-2009, báo cáo kết quả thực hiện lời hứa tại kỳ họp thứ 15, lãnh đạo Sở GT-VT cho biết đến cuối năm 2009 sẽ thông xe cây cầu cuối cùng trên tuyến đường. Tuy nhiên, đến kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố (tháng 12-2009), lãnh đạo Sở GT-VT cho biết: Cầu Tràng Tiền, một trong những cây cầu có tiến độ chậm nhất trong 7 cầu trên tỉnh lộ 923 đã thông xe kỹ thuật. Đường vào cầu này đang thi công tường chắn; còn cầu Trà Niền cũng đã hoàn thành phần cầu, đang thi công tường chắn đường vào cầu”.

Đến kỳ họp thứ 20 HĐND thành phố (tháng 12-2010), lãnh đạo Sở GT-VT có Văn bản số 2832/SGTVT-KHTC trả lời bức xúc của cử tri đặt ra liên quan đến các cầu trên tỉnh lộ 923 với nội dung khá ngắn gọn: “Đã hoàn thành 6/7 cầu. Riêng đường dẫn cầu Trà Niền do bị sạt lở chờ xử lý kỹ thuật sẽ hoàn thành sau”. Thế nhưng trên thực tế, theo phản ánh của nhiều người dân, hiện nay cầu Tràng Tiền thuộc địa phận xã Mỹ Khánh vẫn chưa hoàn thành. Quan sát cầu Tràng Tiền, chúng tôi nhận thấy hiện nay phần mặt cầu đã được tráng nhựa, phần đường dành riêng cho người đi bộ cũng đã xây dựng xong, nhưng đường dẫn vào cầu phía chợ Mỹ Khánh còn đang thi công dở dang, chưa hoàn thành. Hiện nay, phần đường dẫn vào cầu này mới được đổ một phần đá để các phương tiện lưu thông tạm. Trong khi đó, phần tường của đường dẫn cầu còn lộ nguyên các bao tải đựng cát, đá gia cố tạm, thay vì phải xây dựng bằng bê tông cốt thép. Do đường dẫn vào cầu còn tạm bợ nên việc lưu thông của các phương tiện gặp khó khăn. Chị Nguyễn Thị Năm, một tiểu thương ở chợ Mỹ Khánh, than thở: “Mỗi khi xe bốn bánh chạy qua cầu là bụi bay mù mịt, người đi sau không nhìn được người đi trước. Hàng hóa bị bụi bặm bám đầy, bà con rất phiền lòng...”. Trong khi chờ xây dựng hoàn chỉnh cầu, để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, đơn vị thi công đã làm dãy hàng rào tạm bằng cây đơn sơ, cột dây dọc theo cầu dẫn, nhưng nhiều người cho rằng hàng rào làm cho có chứ không đảm bảo an toàn. Cũng do phần cầu chính chưa hoàn chỉnh nên chủ đầu tư chưa xây dựng hệ thống đường dân sinh, người dân phải lưu thông trên đoạn đường gập gềnh, nhấp nhô vào mùa khô và sình lầy vào mùa mưa. Ông Huỳnh Văn Bảy, Chủ tịch UBTMTQVN xã Mỹ Khánh, nói: “Việc cầu Tràng Tiền thi công kéo dài, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với các đại biểu HĐND huyện, HĐND thành phố, bà con cử tri đã nhiều lần phản ánh vấn đề này. Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao công trình vẫn chưa hoàn thành. Nhiều bà con đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công cần nhanh chóng láng nhựa phần đường dẫn vào cầu để hạn chế bụi, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán”. Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân địa phương bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng khi hiện nay cầu Tràng Tiền chưa hoàn chỉnh, nhưng nhiều nơi đã có dấu hiệu răn, nứt và đề nghị thành phố cần chỉ đạo kiểm tra chất lượng công trình này.

Còn ở công trình cầu Trà Niền, gần 10 tháng trôi qua sau sự cố sụp đường dẫn lên cầu, công trình này vẫn chưa có dấu hiệu thi công trở lại. Ông Nguyễn Thanh Danh, một người dân ở ấp Trường Thọ 1, thị trấn Phong Điền, cho biết: “ Đây là cây cầu quan trọng trong giao thông ở khu vực trung tâm huyện Phong Điền, việc thi công đình trệ kéo dài không chỉ gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của huyện”. Hiện nay, do công trình tạm ngừng thi công, hằng ngày người dân phải lưu thông trên cầu tạm nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đồng thời, do cầu tạm giới hạn trọng tải các phương tiện giao thông tối đa là 5 tấn, nên ảnh hưởng lớn đến việc vận chuyển vật liệu, hàng hóa. Ông Trần Thiện Triết, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền, cho biết: “Trước bức xúc của người dân và vì sự phát triển của thị trấn, chúng tôi đã phản ánh để UBND huyện kiến nghị chủ đầu tư có giải pháp khắc phục sự cố, sớm đưa cầu Trà Niền vào sử dụng”.

Trong những năm gần đây, huyện Phong Điền có nhiều nỗ lực trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, sau 6 năm thành lập huyện, tuyến đường huyết mạch về trung tâm huyện vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút đầu tư vào địa bàn huyện. Theo ý kiến của nhiều người có trách nhiệm, trong khi các cấp, các ngành đều nỗ lực vì sự phát triển của huyện thì tình trạng thi công chậm trễ kéo dài ở các công trình trên ít nhiều làm cản ngại sự phát triển chung của huyện. Thiết nghĩ, đây là vấn đề cấp thiết cần được các cấp, các ngành quan tâm nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của huyện Phong Điền nói riêng và của thành phố nói chung phát triển.

Bài, ảnh: QUANG THỤY KHUÊ

Chia sẻ bài viết