24/11/2018 - 17:30

Thế cờ của Trung Quốc ở “sân sau” của Mỹ

Trong động thái có thể khiến Washington “bất an”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang sẵn sàng tới thăm khu vực “sân sau” của Mỹ ngay khi kết thúc cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump vào tuần tới để giải quyết căng thẳng thương mại.

Theo kế hoạch, ông Tập có chuyến công du Panama trong hai ngày 2 và 3-12. Chuyến thăm, được quan chức hai nước xác nhận, là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao từ Bắc Kinh tới Panama kể từ khi nước này cắt quan hệ với Đài Loan và thiết lập ngoại giao chính thức với Trung Quốc vào tháng 6-2017.

Nằm ở Trung Mỹ và giáp Costa Rica cùng Colombia, Panama có vị trí chiến lược quan trọng trong chính sách đối ngoại của Washington ở Tây bán cầu khi kiểm soát kênh đào Panama nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Và tại khu vực được coi là “sân sau” này của Mỹ, ông Tập được dự đoán sẽ thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, Con đường”, nền tảng chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Động thái này phản ánh rõ nét nỗ lực của Bắc Kinh củng cố quan hệ với các nước Mỹ Latinh, bất chấp Washington nhiều lần tỏ thái độ trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Đặc biệt gần đây, giới chức cấp cao chính quyền Trump liên tục cảnh báo các quốc gia láng giềng cảnh giác chiến lược đầu tư từ cường quốc châu Á. Điển hình tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tuần rồi ở Papua New Guinea, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong màn “đấu khẩu” với ông Tập đã trực tiếp kêu gọi các quốc gia nhỏ đừng để bị “mê hoặc” bởi “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc.

Trong một bình luận, cựu đại sứ Mexico tại Trung Quốc Jorge Guajardo nhận định chuyến thăm “chưa có tiền lệ” tới Panama của ông Tập sau lời chỉ trích của Phó Tổng thống Pence chứng tỏ Bắc Kinh cũng có thể “chơi trò cạnh tranh” ngay tại khu vực ảnh hưởng truyền thống của Mỹ. Thậm chí, bằng cách tăng cường thế lực ở Mỹ Latinh, chuyên gia Francisco Luis Perez tại Đại học Tamkang của Đài Loan cho rằng mục tiêu của Trung Quốc còn nhằm chống lại sự hiện diện của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết