15/07/2009 - 20:52

Sẽ còn nhọc nhằn ?

Ngày 10-7-2009, UBND TP Cần Thơ công bố bộ thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã đến cán bộ lãnh đạo chủ chốt quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Theo đó, cấp quận, huyện có 152 thủ tục; cấp xã, phường có 114 thủ tục. Đây là bộ thủ tục được áp dụng chung trên toàn địa bàn và kỳ vọng sẽ tạo một chuẩn mực rõ ràng về quy trình, thủ tục, biểu mẫu, tờ khai hành chính, nên cán bộ, công chức không thể “làm khó” người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người dân và doanh nghiệp cho rằng, bộ chuẩn thủ tục hành chính vẫn còn hạn chế, bởi nhiều lĩnh vực “nóng” về thủ tục hiện vẫn chưa “có mặt” trong bộ thủ tục hành chính này.

Tại hội nghị công bố bộ thủ tục hành chính, đại diện Tổ công tác chuyên trách Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính (gọi tắt Tổ 30) cho biết: Hiện tại, quy trình, thủ tục, biểu mẫu của lĩnh vực thu hồi đất, tái định cư, giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của quận, huyện chưa được đưa vào bộ chuẩn thủ tục hành chính. Nguyên nhân, do Trung tâm Phát triển Quỹ đất chưa thực hiện xong việc rà soát, chuẩn hóa, lập danh mục... nên không thể đưa vào bộ chuẩn thủ tục hành chính của thành phố. Theo Tổ 30, hiện tại, quy trình, biểu mẫu, tờ khai của thủ tục thu hồi đất, giao đất, tái định cư do UBND quận, huyện tự thực hiện theo cách “mỗi nơi một kiểu”! Trong khi, đây lại là lĩnh vực lâu nay có nhiều bức xúc, liên quan đến đời sống của hàng ngàn hộ gia đình có nhà đất bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đối với thủ tục giải quyết nền tái định cư cho người dân, hiện tại vẫn chưa xây dựng được quy trình, dẫn đến xảy ra vướng mắc, gây khó khăn, phiền hà cho người dân tái định cư. Hầu hết các hộ dân nhận nền tái định cư chỉ được cấp một tờ quyết định phê duyệt danh sách tái định cư, rồi nhận nền về cất nhà ở, chứ chưa được cấp “giấy đỏ” đối với nền nhà thuộc quyền sử dụng của gia đình. Việc này đã gây nhiều khó khăn cho người dân tái định cư trong quá trình sử dụng quyền của người sử dụng đất, như không có giấy tờ hợp pháp để vay vốn làm ăn, gây nhiều thiệt thòi cho người dân, nhất là tại thời điểm Chính phủ đang thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất như hiện nay. Không có “giấy đỏ”, người dân cũng không thể xin giấy phép xây dựng nhà ở theo đúng quy định hiện hành.

Tổ 30 cũng thừa nhận, việc thống kê có thiếu sót, chưa đầy đủ hoặc thay đổi của pháp luật về thủ tục hành chính, dẫn đến nhiều khả năng bỏ sót một số thủ tục. Hơn nữa, trong quá trình thống kê thủ tục, Tổ 30 cũng đã “mạnh dạn” loại bỏ nhiều điều kiện, yêu cầu hành chính (thường gọi là “giấy phép con”) không đưa vào bộ chuẩn thủ tục hành chính, như giấy xác nhận, giấy giới thiệu... Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, việc không công nhận một số loại “giấy phép con” trong bộ thủ tục hành chính, thời gian đầu sẽ có khả năng gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Bởi vì, chính quyền địa phương sẽ không chịu xác nhận, chứng nhận, giới thiệu... vào các giấy tờ cho người dân, trong khi không phải tất cả hồ sơ hành chính đều không cần đến loại “giấy phép con” này.

Công bố và đưa vào thực hiện bộ thủ tục hành chính là sự nỗ lực, quyết tâm lớn của thành phố, đáp ứng mong mỏi của người dân, doanh nghiệp về sự thống nhất thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn. Thiết nghĩ, cán bộ và cơ quan chức năng cần lưu tâm đến những tồn tại nêu trên, tránh tình trạng chuẩn hóa rồi mà dân vẫn nhọc nhằn, do bộ thủ tục không đầy đủ, hoàn thiện.

NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết