25/10/2017 - 22:03

Sẻ chia giọt máu hiếm 

“Hạnh phúc khi giọt máu của mình đem lại sức khỏe, sự sống cho người khác” - đó là tâm tình của bạn Hồng Thị Hải Yến và nhiều thành viên của Câu lạc bộ (CLB) máu hiếm khu vực Tây Nam Bộ.

Hải Yến mang trong mình dòng máu hiếm, nhóm máu hiếm chỉ chiếm 0,04% - 0,07%  dân số. Không như với các nhóm máu khác, chỉ có những người có cùng nhóm máu hiếm Rh- mới có thể truyền cho nhau. Vì vậy, khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam đều có các CLB máu hiếm để truyền máu trong những trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu, điều trị. CLB máu hiếm khu vực Tây Nam bộ được thành lập tháng 11-2016. CLB ra đời với mong muốn quy tụ các thành viên cùng nhau sinh hoạt để nâng cao kiến thức về nhóm máu của mình, đồng thời có thể chia sẻ “máu” với nhau khi cần…

21 cá nhân có nhóm máu hiếm được khen thưởng vì tích cực hiến máu cứu người.

Hải Yến hiện đang học cao học ngành thủy sản ở Trường Đại học Cần Thơ. Hải Yến chia sẻ: “Khi đang học đại học năm thứ II, tôi đi hiến máu tình nguyện, mới biết mình có nhóm máu hiếm B-”.  Hải Yến lên mạng Internet tìm hiểu và biết số người có nhóm máu này chiếm tỷ lệ rất thấp trong cộng đồng. Vì vậy, Yến không hiến máu thường xuyên nữa mà dành những giọt máu quý của mình để khi có bệnh nhân có nhóm máu hiếm cần truyền máu thì đến BV hiến máu. Hải Yến nói: “Hiến máu xong thì 3 tháng mới hiến lại được. Nếu không có bệnh nhân máu hiếm sử dụng thì phải truyền cho người có nhóm máu bình thường. Vì thế, khi bệnh nhân máu hiếm cần, mình không hiến được. Từ suy nghĩ đó, tôi để dành, có bệnh nhân cần, dù bận việc gì cũng chạy vô hiến máu cứu người”. Đến nay, Hải Yến 3 lần trực tiếp đến BV hiến máu; lần cấp cứu cho cụ bà phẫu thuật lá lách, 2 lần cho sản phụ.

Hải Yến còn là tình nguyện viên tham gia Hành trình đỏ xuyên Việt vận động người dân hiến máu. Ngoài ra, Hải Yến còn tham gia, kết nối với CLB, hội, nhóm… máu hiếm trên mạng xã hội ở khắp cả nước. Yến cũng được nhiều người biết đến trên Facebook bởi thường xuyên kêu gọi hiến máu, đăng tải những hoàn cảnh cần máu... Hải Yến cho biết: “Khi trên mạng có bệnh nhân cần truyền máu hiếm cùng nhóm máu, tôi sẽ liên hệ nếu họ cần, dù ở tỉnh xa cũng sẵn sàng đi để giúp bệnh nhân”. 

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học –Truyền máu Cần Thơ, người có nhóm máu hiếm nằm rải rác trong cộng đồng, phần lớn ở các tỉnh xa. Khi đi hiến máu cấp cứu, họ phải bỏ công ăn việc làm, chi phí đi lại… Lẽ đó, Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ trích kinh phí BV hỗ trợ thêm cho những người máu hiếm khi họ được gọi hiến máu cấp cứu (ngoài phần hỗ trợ theo quy định của Nhà nước). 

Cụ thể với quận như Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng: 200.000 đồng/người; các quận, huyện còn lại: 300.000 đồng/người và ngoài TP Cần Thơ: 400.000 đồng/người. Vừa qua, BV cũng trích kinh phí khen thưởng 21 cá nhân có nhóm máu hiếm tích cực hiến máu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Cũng như Hải Yến, Cao Thanh Phong, khu vực Hòa An A, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, tham gia hiến máu trên 20 lần. Mỗi lần địa phương tổ chức, Phong đều nhiệt tình tham gia. Theo Thanh Phong, với người có nhóm máu hiếm, xác suất tìm máu truyền cùng nhóm rất khó. Vì thế, có những hôm công việc bận rộn, buổi tối nhưng nhận được điện thoại, nghĩ đến bệnh nhân đang nguy kịch vì thiếu máu nên dù xa, Phong vẫn đến BV Huyết học - Truyền máu Cần Thơ để hiến máu. Cao Thanh Phong nói: “Cứu được người khác, hạnh phúc lắm. Mọi người nên hiến máu để kiểm tra sức khỏe và biết được nhóm máu của mình. Nếu có nhóm máu hiếm, nên tham gia sinh hoạt trong các các hội, nhóm, CLB máu hiếm để có thêm nhiều thông tin về nhóm máu của mình và giúp đỡ lẫn nhau khi cần truyền máu cấp cứu, điều trị. Tôi nghĩ rằng khi nhận được điện thoại từ BV, bạn nên sẵn sàng cho máu, bởi sẽ có lúc mình cần máu của người khác”.

Hiện CLB hiến máu khu vực Tây Nam Bộ có 397 thành viên. Tuy nhiên, số thành viên có thể liên lạc chiếm không tới 50%, bởi nhiều thành viên thay đổi số điện thoại, nơi ở mà không thông báo cho CLB hay BV Huyết học –Truyền máu Cần Thơ nên khi tập trung sinh hoạt hoặc có bệnh nhân cần truyền máu thì không liên hệ được. Thành viên đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau nên hằng năm chỉ quy tụ sinh hoạt được 1 lần. Vì lẽ đó, Hải Yến đề xuất Ban chủ nhiệm CLB và BV Huyết học – Truyền máu Cần Thơ nên duy trì sinh hoạt, trao đổi thông tin về máu hiếm, kết nối các thành viên qua mạng xã hội như facebook, zalo… khi có bệnh nhân cần truyền máu, các thành viên biết ngay thông tin để đăng ký hiến máu. Hải Yến cho biết: “Ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… các CLB máu hiếm hoạt động rất mạnh trên mạng xã hội. Khi có bệnh nhân cần truyền máu, chỉ trong thời gian ngắn, thông tin được chia sẻ và không bao lâu bệnh nhân đã có máu để truyền”.

Sẻ chia giọt máu hiếm để cứu người lúc nguy cấp là nghĩa cử đẹp trong cộng đồng cần được lan truyền, thêm các cơ hội sống cho bệnh nhân cần máu.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết