15/10/2018 - 05:08

Sẵn sàng vận hành thử nghiệm Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ 

Hôm nay, 15-10-2018, Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ (ở huyện Thới Lai) đưa vào vận hành thử nghiệm. Công tác thu gom, vận chuyển, tiếp nhận rác thải cũng bắt đầu đưa đến nhà máy. Trong đó, rác thải sinh hoạt, đốt được với khối lượng chiếm khoảng 98% lượng rác thải ra hằng ngày của cả thành phố. Việc phân loại và cung cấp rác cho nhà máy được các cấp, các ngành cùng người dân thực hiện, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại và xanh, sạch, đẹp...

Sẵn sàng

Theo chân đoàn công tác khảo sát tiến độ xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng làm trưởng đoàn, chúng tôi cảm nhận công trình xây dựng với quy mô rộng thoáng, hiện đại. Hệ thống tiếp nhận rác được xác nhận qua bàn cân, công nghệ xử lý, khử mùi và tiếp nhận rác theo tiêu chuẩn quốc tế; đặc biệt, các phương tiện vận chuyển rác vào nhà máy đều được rửa sạch trước khi ra khỏi cổng nhà máy… Theo cán bộ Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ (chủ đầu tư), sau khi vận hành thử nghiệm, đến ngày 15-11-2018, nhà máy chính thức hoạt động. Ông Chenwei - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ, cho biết: “Khi triển khai xây dựng công trình, công ty đối mặt với những khó khăn, như: điều kiện địa chất không thuận lợi, đất sét bùn làm khó khăn trong xây dựng; các thủ tục nhập khẩu trang thiết bị cho nhà máy kéo dài, phức tạp; mùa mưa kéo dài, ảnh hưởng quá trình xây dựng… Tuy nhiên, chúng tôi nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực thực hiện đúng các yêu cầu do UBND TP Cần Thơ đưa ra. Trong đó, công ty sắp xếp công việc hợp lý, đẩy nhanh tiến độ thi công và chọn lựa lực lượng lao động có tay nghề cao, vật liệu xây dựng đảm bảo chất lượng để công trình xây dựng đạt tiêu chuẩn, đốt rác phát điện đạt hiệu quả cao theo cam kết ban đầu…”.


Lãnh đạo TP Cần Thơ tham quan đường dẫn đưa xe rác vào nhà máy. Ảnh: HÀ VĂN

Để chuẩn bị 400 tấn rác thải sinh hoạt trong ngày theo tiêu chuẩn của nhà máy, Sở Xây dựng thành phố đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SXD ngày 31-8-2017 về việc thực hiện thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP Cần Thơ. Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: “Kế hoạch trên được thực hiện thí điểm từ tháng 9-2017 đến tháng 3-2018 tại phường Trà Nóc (quận Bình Thủy), phường Lê Bình (quận Cái Răng) và quận Ninh Kiều. Trong đó, từ tháng 9-2017 đến hết tháng 3-2018, các phường tuyên truyền và bắt đầu hướng dẫn người dân phân loại rác. Từ tháng 3-2018 trở về sau, việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được triển khai mở rộng trên các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Thới Lai…”.

Theo đánh giá của các sở, ngành chức năng, đến nay công tác phân loại rác thải theo tiêu chuẩn của nhà máy tại các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Thới Lai đã được triển khai đồng bộ, người dân thành thạo trong việc phân loại rác thải. Điển hình như quận Ninh Kiều đã thành lập Ban chỉ đạo phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt từ cấp quận đến các phường, đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân phân loại rác thải theo tiêu chuẩn. Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Quận Ninh Kiều đã thực hiện phân loại và thu gom rác thải sinh hoạt theo lộ trình: rác đốt thu gom hằng ngày, rác thải không đốt được và rác nguy hại thu gom vào thứ 7 hằng tuần. Qua đó, lượng rác đốt được vận chuyển về các khu xử lý ở Ô Môn và Cờ Đỏ; rác không đốt được 3,5 tấn và rác nguy hại 175kg để ở kho 190 đường 30 Tháng 4. Lượng rác này sẽ được vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định của Sở Xây dựng TP Cần Thơ. Đồng thời, rác đốt được, với khối lượng rất lớn sẽ vận chuyển đến Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ bắt đầu vào ngày 15-10-2018”.

Nâng cao hiệu quả phục vụ

Hiện nay, UBND TP Cần Thơ cùng Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ đang khẩn trương thực hiện các phần việc còn lại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nhà máy đưa vào vận hành thử nghiệm đạt kết quả tốt nhất. Mới đây, tại buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ và các sở, ngành chức năng, ông Chenwei đề nghị: “Khi nhà máy đưa vào hoạt động thử nghiệm, các đơn vị thu gom cần thực hiện tốt việc phân loại rác thải, giảm tối đa lượng rác là thủy tinh, miểng chén, vật liệu xây dựng, bình ga, than tổ ong… lẫn lộn trong rác đốt được. Việc làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà máy hoạt động tốt trong quá trình thử nghiệm. Đồng thời, trong quá trình thu gom, đơn vị thu gom, vận chuyển rác cũng cần làm giảm lượng nước thải trong rác, tạo thuận lợi cho nhà máy đốt rác phát điện thu năng lượng tốt nhất”.


Trạm cân lượng rác đưa vào nhà máy đốt rác phát điện được lắp đặt, chuẩn bị đưa vào vận hành thử nghiệm ngày 15-10-2018. Ảnh: HÀ VĂN

Rác sinh hoạt được phân loại theo 3 tiêu chí: chất thải rắn sinh hoạt không đốt được (kim loại, rác xây dựng, thủy tinh, gốm sứ...), chất thải rắn nguy hại (pin, thiết bị điện tử, bóng đèn, bình ga, bình ắc quy...), chất thải rắn sinh hoạt đốt được (loại trừ thành phần rác không đốt được và chất thải rắn nguy hại nêu trên). Ông Mai Như Toàn cho biết thêm: “Để đảm bảo đủ lượng rác thải cung cấp khi Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ đi vào hoạt động, ngoài việc chỉ đạo các quận, huyện làm tốt công tác phân loại rác, thành phố còn phân chia và lập kế hoạch, giao chỉ tiêu mỗi đơn vị phải đảm bảo đủ lượng rác theo tiêu chuẩn cho nhà máy hoạt động. Khi nhà máy vận hành sẽ góp phần xử lý môi trường từ rác thải, đảm bảo an toàn, vệ sinh đô thị tại TP Cần Thơ”.

Để nhà máy vận hành thử nghiệm và công tác phân loại rác thải thuận lợi, đại diện các quận, huyện đề nghị nhà máy tiếp nhận rác phù hợp với thời gian thu, gom rác trong dân, trên các tuyến đường, nhằm đảm bảo thời gian vận chuyển, vệ sinh đô thị đường phố và đưa rác đến nhà máy sau khi thu gom… Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, khẳng định: “Thành phố đã sẵn sàng cho công tác cung cấp rác thải đúng tiêu chuẩn của nhà máy. Yêu cầu đơn vị phải đảm bảo thực hiện vận hành thử nghiệm đốt rác phát điện đúng thời gian, đạt kết quả cao. Trong quá trình vận hành thử nghiệm nếu có trục trặc kịp thời báo cáo thành phố để tháo gỡ. Các địa phương tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại rác thải theo tiêu chuẩn của nhà máy; các sở, ngành chức năng hỗ trợ công ty hoàn tất thủ tục hoàn công, thủ tục hành chính có liên quan để nhà máy đi vào hoạt động đúng theo quy định; khẩn trương lập thủ tục xây dựng khu chứa và xử lý xỉ, tro bay khi nhà máy đi vào hoạt động…”.

Việc xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ với tổng diện tích 5,3ha đã đánh dấu nỗ lực của TP Cần Thơ trong hoạt động xử lý chất thải, bảo vệ môi trường. Dự án có tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng (tương đương 47 triệu USD), sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện. Mỗi ngày, nhà máy xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát điện khoảng 150.000Kwh (tương đương 60 triệu Kwh/năm). Theo Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ, sau khi đưa vào vận hành chính thức, công suất đốt rác của nhà máy sẽ vượt trên 400 tấn rác/ngày, có thể xử lý đến 500 tấn rác/ngày...

HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết