07/10/2017 - 17:07

Phần thưởng cho Sudan

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6-10 thông báo nới lỏng lệnh cấm vận thương mại và tài chính kéo dài từ năm 1997 đối với Sudan vì quốc gia châu Phi này đạt nhiều tiến bộ trong các vấn đề nhân quyền. Lệnh xóa bỏ trừng phạt sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 12-10 tới.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert giải thích, quyết định trên là “sự công nhận các hành động tích cực được xác minh của Chính phủ Sudan trong việc ngăn chặn bạo lực tại các xung đột ở Sudan”. Bà Nauert nói rõ chính quyền Khartoum đã thực hiện cam kết của mình trong nỗ lực “cải thiện điều kiện tiếp cận nhân đạo rộng khắp đất nước, đồng thời duy trì sự hợp tác với Mỹ nhằm giải quyết các cuộc xung đột và mối đe dọa khủng bố trong khu vực”.

Hãng tin Reuters đánh giá, quyết định trên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là bước ngoặt lớn cho chính quyền Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir, người từng đón tiếp “trùm khủng bố” Osama bin Laden và bị Tòa án Hình sự Quốc tế  phát lệnh truy nã năm 2009 vì 5 tội danh chống lại nhân loại trong cuộc xung đột tàn khốc ở Darfur, miền cực Tây ở Sudan, từ năm 2003. Ông Al-Bashir cũng bị cáo buộc hỗ trợ cho các phần tử khủng bố quốc tế thực hiện vụ đánh bom vào đại quán Mỹ ở Thủ đô Nairobi của Kenya năm 1998 làm cả chục người Mỹ thiệt mạng.

Phản ứng quyết định trên chính quyền Trump, tổ chức giám sát nhân quyền (Human Rights Watch) có trụ sở tại Washington nói rằng đó là “thông điệp sai trái khi mà các lực lượng chính phủ Sudan đang tiếp tục tấn công dân thường, nổ súng vào những người biểu tình hòa bình và bỏ tù các nhà hoạt động nhân quyền, trong khi Tổng thống Al-Bashir vẫn bị truy nã vì những tội ác tàn bạo ở Darfur”. Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Jim McGovern thì cho rằng bước đi bất ngờ trên của Nhà Trắng sẽ “hợp thức hóa các hành động giết người của chính quyền Sudan”.

Trong khi đó, các quan chức Nhà Trắng biện minh Mỹ vẫn duy trì cấm vận vũ khí và viện trợ đối với Sudan do nước  này tiếp tục nằm trong “danh sách đen” các quốc gia bảo trợ khủng bố. Đặc biệt, xóa cấm vận kinh tế và đóng băng tài sản là “phần thưởng” mà Mỹ dành cho Sudan bởi lời hứa của chính quyền Khartoum là không mua sắm vũ khí của Triều Tiên (theo lệnh cấm vận quốc tế) và giữ khoảng cách trong quan hệ với Iran.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết