31/01/2018 - 22:06

Ông Trump kêu gọi đoàn kết trong Thông điệp Liên bang 

Hôm 31-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) đã đọc Thông điệp Liên bang trước phiên họp toàn thể của Quốc hội. Đây là thông điệp chính thức đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức đầu năm ngoái, truyền đi tiếng nói lạc quan về sức mạnh Mỹ cùng lời kêu gọi đoàn kết quốc gia với cam kết “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

 Ảnh: AP

Thông điệp Liên bang là bài phát biểu hàng năm của tổng thống Mỹ trước cơ quan lập pháp để báo cáo tình hình quốc gia, vạch ra những đề mục chính trong chương trình nghị sự sắp tới. Với chủ đề “Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào”, bài phát biểu của Tổng thống Trump bắt đầu bằng lời kêu gọi đoàn kết quốc gia khi ông vinh danh những người hùng đã vượt qua thời điểm khó khăn của nước Mỹ trong năm 2017 và coi đây là biểu tượng của tinh thần dân tộc. Nhắc lại cam kết tranh cử, Tổng thống Trump nói rằng Nhà Trắng từ thời điểm ông nhậm chức đã “nhanh chóng hành động” với tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng, đó là “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại. Tổng thống Trump nói rằng chính quyền của ông đang xây dựng một nước Mỹ “an toàn, mạnh mẽ và đáng tự hào”. Bằng chứng là các con số ấn tượng từ giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất 45 năm qua, chỉ số chứng khoán tăng kỷ lục, mức lương cải thiện và tăng trưởng việc làm khởi sắc với 2,4 triệu việc làm mới. Giữa tiếng vỗ tay nồng nhiệt của đảng viên Cộng hòa tại khán phòng, Tổng thống Trump tiếp tục đề cập thành công trong kế hoạch cắt giảm thuế lớn nhất lịch sử Mỹ. Theo tỉ phú New York, tình hình kinh tế hiện nay là cơ hội để người Mỹ hoàn thành ước mơ. “Trên thực tế, đây là thời khắc mới của người Mỹ chúng ta. Chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn để bắt đầu sống giấc mơ Mỹ. Đây là thời gian dành cho bạn. Cùng nhau, chúng ta có thể hoàn thành bất cứ điều gì” – Tổng thống Trump khẳng định.

Về thương mại, trong bài phát biểu dài hơn 80 phút, lãnh đạo Mỹ cho biết Washington đã sang trang mới trong các thỏa thuận bất công kéo dài hàng thập kỷ, gây tổn hại sự thịnh vượng của cường quốc số 1 thế giới. Thời gian tới, ông Trump kỳ vọng các mối quan hệ thương mại sẽ công bằng hơn và quan trọng là “có qua có lại”. Trong phần sau bài phát biểu, ông Trump thay vì có các tuyên bố cứng rắn gây tranh cãi và chia rẽ như trước đây đã bất ngờ kêu gọi mọi người gạt bỏ bất đồng, tìm kiếm quan điểm chung nhằm khôi phục đoàn kết và sự tín nhiệm giữa người dân với chính phủ. Trong đó, ông chủ Nhà Trắng khẳng định sẵn lòng hợp tác với đảng Dân chủ trong các vấn đề lớn chẳng hạn nhập cư và xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, an toàn đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế. Lãnh đạo Mỹ cho biết đã đề xuất với Quốc hội dự thảo cấp ít nhất 1.500 tỉ USD cho đầu tư hạ tầng cơ sở mới. Riêng nhập cư, ông Trump vạch ra kế hoạch cải cách với “4 trụ cột” gồm tiến trình cấp quyền công dân cho 1,8 triệu người nhập cư Mỹ trái phép khi còn nhỏ, xây tường biên giới với Mexico, đóng chương trình “xổ số visa” và chấm dứt “chuỗi nhập cư”. Song, ABC News cho biết kế hoạch trên vấp phải phản đối của các đảng viên Dân chủ có mặt tại khán phòng.

Ở lĩnh vực quốc phòng, ông Trump nói rằng đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis xem xét lại chính sách giam giữ của quân đội. Ông cũng đảo ngược cam kết của người tiền nhiệm Barack Obama khi xác nhận tiếp tục duy trì hoạt động nhà tù quân sự gây tranh cãi tại Vịnh Guantanamo. Ngoài ra, Tổng thống Trump khẳng định Washington sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố cho đến khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bại. Đáng chú ý, theo BBC, so với 2 người tiền nhiệm từng sử dụng thông điệp liên bang để dự đoán chiến thắng của Mỹ tại Afghanistan, ông Trump gần như bỏ qua cuộc chiến dai dẳng nhất của nước này hiện nay. Về tình hình Triều Tiên, Tổng thống Trump lần nữa lên án và cảnh báo chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng có thể đe dọa nước Mỹ và rằng Washington đang tiến hành chiến dịch gây áp lực tối đa để ngăn chặn các mối đe dọa. Ông Trump cũng đề xuất hiện đại hóa và tái xây dựng kho vũ khí hạt nhân nhằm tăng cường sức mạnh răn đe trước bất cứ hành động gây hấn nào. Lãnh đạo Mỹ cũng đề cập Nga và Trung Quốc như đối thủ của Washington, kèm theo đó là lời kêu gọi sửa đổi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết