10/04/2018 - 22:22

Ông chủ Facebook thừa nhận sai lầm 

Trước làn sóng chỉ trích thái độ dửng dưng của Facebook về vụ rò rỉ dữ liệu người dùng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Facebook – Mark Zuckerberg – đã công bố bản tường trình chuẩn bị cho các phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Mark Zuckerberg đến tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 9-4 để gặp các luật sư trước buổi điều trần. Ảnh: AFP

Trong hai ngày điều trần trước Ủy ban Thương mại cùng Ủy ban Tư pháp Thượng viện và Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện vào ngày 10 và 11-4, Zuckerberg sẽ bị truy vấn về chính sách quyền riêng tư của công ty sau khi rộ tin hãng tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica, được cho có liên quan đến chiến dịch tranh cử trước kia của Tổng thống Donald Trump, đã truy cập trái phép dữ liệu của 87 triệu người dùng.

Trong bản tường trình, Zuckerberg mô tả mạng xã hội Facebook là một công ty lý tưởng và lạc quan, là “một lực lượng tích cực trên thế giới”, tập trung mọi điều tốt đẹp mà những người kết nối với nhau có thể tạo ra. Tuy nhiên, tỉ phú 33 tuổi thừa nhận rằng Facebook đã không làm đủ để ngăn chặn những công cụ này bị lợi dụng cho mục đích xấu như tung tin giả, can thiệp bầu cử ở nước ngoài và phát ngôn gây thù hận, cũng như ảnh hưởng đến các nhà phát triển ứng dụng và vấn đề bảo mật dữ liệu. “Đó là lỗi của tôi, tôi xin lỗi. Tôi tạo ra Facebook, vận hành nó và chịu trách nhiệm về những gì xảy ra” – Zuckerberg viết trong bản tường trình công bố ngày 9-4.

Để sửa sai, ông chủ Facebook đã liệt kê danh sách các biện pháp nhằm tránh tái diễn tình trạng sử dụng trái phép dữ liệu người dùng bởi các bên thứ ba như vụ Cambridge Analytica. Theo công bố của Facebook – mạng xã hội có khoảng 2 tỉ người dùng – các biện pháp được áp dụng bao gồm: ngăn chặn các công ty khác lén truy cập dữ liệu của người dùng Facebook; xóa quyền truy cập của nhà phát triển (ứng dụng) đối với dữ liệu người dùng nếu họ không sử dụng ứng dụng đó trong 3 tháng; hạn chế cung cấp dữ liệu liên quan đến tên, hình ảnh và địa chỉ email của người dùng cho ứng dụng khác.

T.TRÚC (Theo Guardian, AFP)

Chia sẻ bài viết