25/07/2018 - 22:03

Nhiều sáng kiến tạo đột phá trong cải cách hành chính 

Những năm qua, quận Ô Môn là địa phương thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Những sáng kiến ấy đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), được người dân đồng thuận.

Công chức phường Châu Văn Liêm hướng dẫn người dân cách nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến được in trên tờ rơi.

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Đây là giải pháp, sáng kiến mới, được UBND quận triển khai thực hiện giữa tháng 6 năm nay. Theo bà Nguyễn Ngọc Hồng Nhung, chuyên viên phụ trách công tác CCHC Phòng Nội vụ quận, nhằm thực hiện mục tiêu của thành phố là giải quyết 27% TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 13,5% TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, Phòng Nội vụ đã tham mưu UBND quận thực hiện sáng kiến hướng dẫn người dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Theo đó, Phòng soạn thảo nội dung hướng dẫn gồm 5 bước đơn giản để nộp hồ sơ TTHC trực tuyến: truy cập phần mềm dịch vụ công trực tuyến tại website http://www.1cuacaphuyen.cantho.gov.vn; xem thông tin về TTHC; nộp hồ sơ trực tuyến; nhập thông tin người nộp hồ sơ; đăng nộp hồ sơ. UBND quận đã trích 20 triệu đồng nguồn kinh phí CCHC quận để in 10.000 tờ bướm về nội dung này, phát cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, bộ phận một cửa quận phát 2.000 tờ, phường Châu Văn Liêm 2.000 tờ, 6 phường còn lại mỗi phường 1.000 tờ.

Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Khi người dân đến liên hệ làm TTHC, cán bộ, công chức phường phát tờ rơi hướng dẫn nộp hồ sơ TTHC trực tuyến của quận cho người dân. Phường bố trí thêm 1 máy vi tính tại bộ phận một cửa, niêm yết wifi miễn phí để khi người dân đến liên hệ, công chức hướng dẫn trực tiếp trên máy”. Việc hướng dẫn nộp hồ sơ TTHC trực tuyến của quận là một sáng kiến hay, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, giảm bớt công sức, chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.

Cầm tờ rơi trên tay vừa được công chức phường phát, ông Nguyễn Văn Hữu, người dân khu vực 4, phường Châu Văn Liêm, nói: “Tôi sẽ nghiên cứu kỹ hướng dẫn để sau này thực hiện nộp hồ sơ TTHC trực tuyến, khỏi phải mất công tới lui tại bộ phận một cửa”. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Trung, điều khó nhất hiện nay là thói quen của người dân thường đến trực tiếp bộ phận một cửa để giải quyết TTHC; trình độ vi tính, truy cập mạng của một bộ phận người dân còn hạn chế; muốn thực hiện được nộp hồ sơ TTHC trực tuyến phải có địa chỉ mail cụ thể… Phường sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực hỗ trợ mọi mặt để giúp người dân quen dần việc nộp hồ sơ TTHC trực tuyến.

Tại phường Phước Thới, bà Phạm Thị Hồng Quyên, Chủ tịch UBND phường, cho biết, bộ phận một cửa phường và cán bộ 15 khu vực đã cấp phát tờ rơi hướng dẫn nộp hồ sơ TTHC trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp. Nhằm giúp người dân hiểu và hưởng ứng thực hiện việc nộp hồ sơ TTHC trực tuyến, UBND phường đã xây dựng kế hoạch, dự kiến trong tháng 8 tổ chức 4 cuộc hướng dẫn tại phường; thành lập đoàn đến các khu vực, vào tận nhà người dân để hướng dẫn.

Bà Nguyễn Ngọc Hồng Nhung, chuyên viên phụ trách công tác CCHC Phòng Nội vụ quận, nói: “Đến nay, 10.000 tờ bướm tuyên truyền về nộp hồ sơ TTHC trực tuyến đã được cấp phát đến người dân và doanh nghiệp. Hy vọng, người dân, doanh nghiệp sẽ quan tâm tìm hiểu và với nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn của các cấp, các ngành, đoàn thể quận, số lượng nộp hồ sơ TTHC trực tuyến sẽ đạt tỷ lệ theo quy định”.

Phát huy những sáng kiến hiệu quả

Năm 2016 và năm 2017, UBND quận Ô Môn đã thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm đẩy mạnh CCHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Điển hình như chương trình tiếp xúc công dân tại địa bàn dân cư. Cụ thể, định kỳ mỗi tuần một lần lãnh đạo UBND phường và công chức chuyên môn đến 1 khu vực để tiếp xúc, nắm bắt và giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bà Phạm Thị Hồng Quyên, Chủ tịch UBND phường Phước Thới, nói: “Năm 2017, chúng tôi tổ chức 17 cuộc và năm 2018 đã tổ chức được 8 cuộc tiếp xúc với công dân tại địa bàn dân cư. Qua đó, giải đáp giúp người dân hiểu rõ việc trả kết quả TTHC lĩnh vực địa chính chậm; giúp người dân tháo gỡ khó khăn trong thực hiện TTHC về hộ khẩu, đăng ký kết hôn, làm chứng minh nhân dân. Đặc biệt, qua tiếp xúc, chúng tôi đã hỗ trợ 875 người lớn tuổi làm lại giấy khai sinh”.

UBND quận đã sáng kiến trang bị bảng điện tử trước trụ sở làm việc và trong phòng họp từ quận đến phường và trang bị tủ gỗ niêm yết TTHC tại bộ phận một cửa quận và các phường. Tính đến nay, UBND quận đã trích 1,4 tỉ đồng để thực hiện 2 sáng kiến này. Theo bà Nguyễn Ngọc Hồng Nhung, chuyên viên phụ trách công tác CCHC Phòng Nội vụ quận, việc đầu tư lắp đặt tủ gỗ kính niêm yết TTHC đã tạo sự bền đẹp, giúp người dân tra cứu, tiếp cận, tìm hiểu các TTHC dễ dàng hơn, tránh tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, tăng cường sự giám sát của người dân đối với cơ quan công quyền. Việc thực hiện lắp đặt bảng điện tử trước cổng trụ sở, trong hội trường đã giúp các cơ quan, đơn vị tiết kiệm kinh phí làm băng rôn tuyên truyền mỗi năm hàng chục triệu đồng.

Trước đó, UBND quận Ô Môn là đơn vị đầu tiên trong thành phố sáng kiến mô hình Hội nghị truyền hình trực tuyến từ quận đến phường. Mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần giảm bớt công sức, chi phí cho cán bộ, công chức phường phải lên quận hội họp; đồng thời tạo điều kiện triển khai các chủ trương nhanh hơn.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết